.
HỘI CỰU CHIẾN BINH HUYỆN CHỢ GẠO:

Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14:58, 15/07/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không chỉ gương mẫu đi đầu trong tham gia các phong trào, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới tại địa phương, mà bằng trách nhiệm, nhiệt tình của bản thân, hội viên CCB đã chung tay trong việc bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn thêm xanh - sạch - đẹp. Hội CCB huyện Chợ Gạo là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện Câu lạc bộ (CLB) bảo vệ môi trường.

Để chung tay cùng địa phương giữ vững và nâng chất tiêu chí Môi trường, Hội CCB các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Gạo đã thành lập CLB bảo vệ môi trường ở tất cả các ấp, khu phố. Theo quy chế hoạt động, CLB bảo vệ môi trường dựa trên tinh thần tình nguyện, thực hiện công tác xã hội về hoạt động bảo vệ môi trường ở địa bàn xóm, ấp, khu dân cư.

Hội CCB xã Song Bình thành lập CLB bảo vệ môi trường thuộc Chi hội CCB ấp Bình Hòa B.
Hội CCB xã Song Bình, huyện Chợ Gạo thành lập CLB bảo vệ môi trường thuộc Chi hội CCB ấp Bình Hòa B.

Các thành viên trong CLB là những hội viên CCB nòng cốt ở chi, tổ hội. Mỗi tháng một lần, CLB sẽ chủ trì, tổ chức phối hợp với các tổ chức đoàn thể và nhân dân làm tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp vệ sinh đường công cộng, chăm sóc cây cảnh, thu gom rác thải, khai thông cống rãnh… Đồng thời, vận động người dân bảo vệ, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; góp phần bảo vệ, giữ gìn môi trường sống, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở khu dân cư, khuyến khích hội viên tham gia hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường, Ngày Môi trường thế giới...

Chủ tịch Hội CCB huyện Chợ Gạo Võ Trọng Nghĩa cho biết, sau buổi lễ ra mắt, CLB bảo vệ môi trường sẽ ra quân thực hiện dọn vệ sinh hoặc trồng cây xanh hai bên tuyến đường của ấp. Hoạt động này sẽ được chụp hình và đưa lên nhóm Zalo của huyện Hội, qua đó tuyên truyền, nhắc nhở các Hội chưa thực hiện việc thành lập CLB bảo vệ môi trường. Tính đến nay, Hội CCB huyện Chợ Gạo đã ra mắt 131/131 CLB bảo vệ môi trường.

Trong đó, một số Hội CCB xã như: Xuân Đông, Đăng Hưng Phước, Phú Kiết, Mỹ Tịnh An và thị trấn Chợ Gạo hoàn thành sớm 100% việc thành lập CLB bảo vệ môi trường. Huyện Chợ Gạo chọn mô hình môi trường điểm sáng - xanh - sạch - đẹp của 3 xã: Phú Kiết, Bình Ninh và Song Bình để thực hiện theo Kế hoạch của UBND và Ủy ban MTTQ huyện.

CLB bảo vệ môi trường của Chi hội CCB ấp Bình Hòa B ra quân trồng cây xanh.
CLB bảo vệ môi trường của Chi hội CCB ấp Bình Hòa B ra quân trồng cây xanh.

Tại ấp Bình Hòa B (xã Song Bình), CLB bảo vệ môi trường có 15 thành viên. Dù chỉ mới được thành lập, nhưng CLB đã phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, hội viên CCB trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững ở cộng đồng dân cư; vận động cán bộ, hội viên và nhân dân xây dựng nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường; tích cực tham gia hoạt động thu gom rác thải đưa ra để đúng vị trí quy định và xử lý rác thải, chất thải ở dân cư, không để ô nhiễm môi trường trên địa bàn, làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp. Ngay sau khi ra mắt, CLB đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường và trồng hơn 100 cây bông điệp tại tuyến đường Huyện lộ 8 Tháng 3.

Chủ tịch Hội CCB xã Song Bình Phạm Quốc Bảo cho biết: Để chuẩn bị thành lập CLB bảo vệ môi trường, thành viên trong Chi hội CCB các ấp đã tự tay ươm trồng các giống hoa, cây kiểng…, số cây này được trồng dọc các tuyến đường của xã. Qua đó, đã tiết kiệm được một phần kinh phí mua cây. Mỗi người một việc, mỗi người một tay, không kể tuổi tác, vị trí công tác, hội viên CCB đã góp công sức làm đẹp quê hương theo khả năng của mình.

"Hầu hết các mô hình CLB bảo vệ môi trường của CCB trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Hội CCB các cấp cần duy trì công tác bảo vệ môi trường gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường thành nếp sống văn hóa của mỗi cán bộ, hội viên CCB…".

ĐỒNG CHÍ PHAN HÙNG MÃNH, CHỦ TỊCH HỘI CCB TỈNH TIỀN GIANG
 

Còn với CLB bảo vệ môi trường của Chi hội CCB ấp An Lạc A (xã Lương Hòa Lạc) hiện có 13 thành viên tham gia. CLB đã vận động người dân bảo vệ, sử dụng hợp lý; thu gom rác, phân loại rác và đổ rác thải đúng nơi quy định; thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh, phát quang đường làng ngõ xóm; khơi thông các tuyến kinh, mương… Chi hội Phó Hội CCB ấp An Lạc A (xã Lương Hòa Lạc) Đoàn Minh Phúc chia sẻ, việc ra mắt và đi vào hoạt động của CLB bảo vệ môi trường không chỉ góp phần làm cảnh quang địa phương thêm xanh - sạch - đẹp, mà qua đó còn phát huy vai trò xung kích, tiên phong của người lính Bộ đội Cụ Hồ.

Dù chỉ mới được thành lập, nhưng các CLB bảo vệ môi trường do các Chi hội CCB trên địa bàn huyện Chợ Gạo quản lý đã góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường ở xóm ấp, khu dân cư. Qua đó, lan tỏa sâu rộng và  thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên và nhân dân cùng chung tay tham gia vệ sinh và giữ gìn môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, góp phần vào công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

VĂN THẢO

.
.
.