.

Người cán bộ phụ nữ hết lòng với trẻ mồ côi

Cập nhật: 14:58, 29/07/2023 (GMT+7)
(ABO) Ngoài hình ảnh người cán bộ Hội tận tụy trong công việc, chị Đào Thị Kim Nương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang còn được biết đến là “người mẹ thứ hai” của những mảnh đời bất hạnh - trẻ em mồ côi.
 
Bằng tấm lòng và tình yêu thương, chị Nương cùng sự trợ giúp của các đơn vị, nhà hảo tâm không chỉ mang hơi ấm, sự chở che, mà còn tạo điều kiện giúp các trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi vững tin trên con đường tri thức.
 
Chị Nương tặng quà cho các em.
Chị Nương tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi.
 
NẶNG LÒNG VÀ TRÁCH NHIỆM
 
Bên cạnh tích cực với công tác Hội và phong trào phụ nữ, chị Nương còn linh hoạt thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ phụ nữ giúp nhau vượt khó. Nổi bật nhất là mô hình Tổ phụ nữ “Đồng hành cùng trẻ em đến trường” được thành lập hơn 1 năm qua. Hiện mô hình này đã và đang nhận đỡ đầu 12 trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Để phát huy tối đa hiệu quả Tổ phụ nữ “Đồng hành cùng trẻ em đến trường”, chị Nương cùng các thành viên trong tổ rà soát từng hoàn cảnh trẻ mồ côi, tạo nhóm zalo để kịp thời trao đổi thông tin và giúp đỡ. 
 
Tính đến nay, hằng quý, hằng tháng, chị Nương cùng nhà hảo tâm trao kinh phí hỗ trợ cho các trẻ nhận đỡ đầu trên 200 triệu đồng. Song song đó, thông qua buổi sinh hoạt ấm áp tình cảm và vui tươi, các em đã được tuyên truyền về quyền trẻ em, các kỹ năng sống, kỹ năng phòng ngừa tự bảo vệ bản thân; giao lưu, văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí cùng các bạn có hoàn cảnh giống mình, từ đó giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.
 
Chị Nương (phía sau bên phải) trao quà cho các em.
Chị Nương (phía sau bên phải) trao quà cho các em.
Chị Nương (bên phải) trao quà cho học sinh.
Chị Nương (bên phải) trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Thị Diễm Kiều, ấp Tân Hưng Phú, xã Tân Hòa Tây trong buổi chiều mưa. Trong ngôi nhà đơn sơ chỉ có 3 mẹ con, Diễm Kiều cho biết: "Năm nay, em vào lớp 12, cuộc sống vốn đã khó khăn lại khó khăn hơn khi ba em đột ngột qua đời, một mình mẹ phải bươn chải đủ nghề để có tiền lo cho các con. Nhờ sự giúp đỡ của cô Nương, 2 chị em của em có điều kiện đến trường. Em hứa cố gắng học tốt để sau này lo cho mẹ và em".
 
Hay hoàn cảnh của em Đinh Chí Khanh, ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây lại càng xót xa. Em Khanh năm nay học lớp 3, sống cùng bà ngoại. Ba em mất vì tai nạn giao thông, mẹ em cũng bị tai nạn giao thông, sức khỏe kém nhưg vẫn cố gắng đi làm để lo cho 2 bà cháu. Bà Võ Thị Hoa, bà ngoại của Khanh cho biết, bà rất biết ơn cô Nương và các cô, chị phụ nữ xã Tân Hòa Tây đã luôn giúp đỡ cho gia đình bà, khi thì cho gạo, tập, sách để Khanh có điều kiện đến trường…
 
 
Qua nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh của các trẻ nhận đỡ đầu, chị Nương cùng sự đồng hành của nhà hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí học tập hằng tháng cho các em. Chị Nương chia sẻ: "Bằng tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm đã luôn thôi thúc tôi không ngừng tìm kiếm, huy động các nguồn hỗ trợ, các tấm lòng nhân ái của các tổ chức và cá nhân để chia sẻ cùng các em. Niềm hạnh phúc dường như được nhân đôi đối với tôi và Ban Chấp hành Hội LHPN xã Tân Hòa Tây là khi giúp cho trẻ em mồ côi trên bàn xã đều được học tập theo độ tuổi và được trang bị đầy đủ quần áo, sách vở, xe đạp đến trường...".
 
 
CÁN BỘ HỘI PHỤ NỮ TIÊU BIỂU
 
Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa Tây Võ Văn Minh cho biết: Đồng chí Đào Thị Kim Nương là một trong những cán bộ nữ trẻ, làm việc rất có trách nhiệm, có uy tín trong ở địa phương, được chị em phụ nữ địa phương và nhân dân yêu mến. Tân Hòa Tây là xã còn nhiều khó khăn nên rất cần những cán bộ có tâm huyết, có năng lực và uy tín như đồng chí Nương. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn; nhiều trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ… đang là những lý do thường trực và đầu tiên nhất dẫn đến những khó khăn. 
 
Theo đồng chí Võ Văn Minh, để giải quyết vấn đề của trẻ em mồ côi là không dễ và không phải ngày một, ngày hai, mà đặc biệt cần phải có một đội ngũ “đầy tớ của dân”, nhất là ở cơ sở sát dân, gần dân để thấu hiểu, đủ uy tín, đủ thuyết phục, làm gương, vận động nhân dân nỗ lực làm ăn, đoàn kết hỗ trợ nhau để phát triển kinh tế, từ đó có nguồn lực để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống, được đến trường... thì chị Nương và một số cán bộ khác của xã Tân Hòa Tây đã gương mẫu, tận tụy, nỗ lực hết mình, trở thành những tấm gương để cộng đồng cùng làm theo.
 
Cũng nhờ sự sâu sát và thấu hiểu nhân dân, chị Nương thường xuyên có những tham mưu, đề xuất kịp thời và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên cũng như xã hội để giúp người dân địa phương phát triển đời sống, hỗ trợ trẻ em nghèo, mồ côi… Đây vấn đề vô cùng thiết thực, đáng được biểu dương và nhân rộng.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Phước Phạm Thị Thế Băng cho biết, chị Nương là cán bộ Hội năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm trong chỉ đạo công tác Hội và phong trào phụ nữ. Đặc biệt là quan tâm, chăm lo cho trẻ em nghèo, mồ côi… Chị là một điển hình cho người phụ nữ trong thời đại mới, là tấm gương tiêu biểu cho cho nhiều chị, em phụ nữ noi theo.
 
 
Hơn 17 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết cho công tác Hội Phụ nữ, chị Nương vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”; nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp. Song, đối với bản thân chị, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy cuộc sống của hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, mồ côi ngày một ổn định, ấm no.
LÊ PHƯƠNG
 
 
 
 
.
.
.