.

Thay đổi nhận thức, rút ngắn khoảng cách về giới

Cập nhật: 16:37, 24/07/2023 (GMT+7)

Ngay từ đầu năm, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang đã xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác bình đằng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2023 trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm để các ngành thành viên cùng tổ chức triển khai thực hiện.

LỒNG GHÉP, PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH

Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc thực hiện lồng ghép các mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới ngày càng chặt chẽ hơn; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, còn phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ quyển lợi của phụ nữ, qua đó phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong việc tham gia, đóng góp các vấn đề liên quan đến xã hội.

Phụ nữ và trẻ em gái ngày càng được quan tâm tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt.
Phụ nữ và trẻ em gái ngày càng được quan tâm tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt.

Thông tin từ Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, trong những tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả vai trò của 697 Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” tại 172 đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh, với các nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, tập trung các vấn đề xã hội quan tâm hiện nay như bảo vệ và giáo dục trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình; xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, các văn bản, luật có liên quan đến gia đình, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, sản xuất; xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng mối đoàn kết tương trợ trong cộng đồng dân cư... góp phần giữ gìn các giá trị truyền thống văn hóa gia đình Việt Nam.

Tiếp tục tuyên truyền, duy trì các mô hình bình đẳng giới và các Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em’. Tổ/nhóm “Chăm sóc và phát triển trẻ thơ”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Ấp không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”, “Phụ nữ Tứ đức”, “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng được kiện toàn và nâng chất hoạt động.

Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động 602 đội nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp duy trì 515 “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng, 437 đường dây nóng hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực gia đình... đảm bảo người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện và hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Ngành Công an phối hợp các ngành, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức có liên quan sớm phát hiện, can thiệp và xử lý kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn nhân; phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm mua bán người.

HIỆU QUẢ

Nhìn chung, công tác bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh ngày càng được nâng cao, tạo cơ hội để phụ nữ đóng góp và tham gia ngày càng nhiều các hoạt động của xã hội, thực hiện tốt các quyền cơ bản, vị thế của phụ nữ cũng được nâng lên rõ rệt trên các lĩnh vục kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm tổ chức lồng ghép thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức và tạo được sự chuyến biến mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trong toàn xã hội.

Việc phối hợp tổ chức thực hiện lồng ghép các mục tiêu Chiến lược quốc gia bình đẳng giới do ngành phụ trách trong 6 tháng đầu năm 2023 đều đạt chỉ tiêu đề ra. Từ đó, đã góp phần từng bước thay đổi nhận thức về giới trong gia đình và xã hội, khoảng cách về giới dần thu hẹp. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; cụ thể hóa các mục tiêu bình đẳng giới phù hợp tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đã được kiện toàn, củng cố ở các ngành, các cấp góp phần tác động đến nhận thức của đội ngũ cán bộ cơ sở về bình đẳng giới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong nhân dân. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ cũng đã hoạch định được chương trình công tác và chính sách hoạt động lồng ghép các chỉ tiêu về giới trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 5 năm.

MAI HÀ

.
.
.