.

Tiền Giang: Chung tay chăm lo, bảo vệ trẻ em

Cập nhật: 09:37, 19/07/2023 (GMT+7)

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có ý nghĩa quan trọng đối với thế hệ tương lai nên những năm qua, các cấp, các ngành tỉnh Tiền Giang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho trẻ em. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thuận lợi để trẻ em được học tập, vui chơi, đảm bảo các quyền cơ bản để phát triển toàn diện.

Những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường, bạo hành, đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em… liên tục xảy ra. Đây là nỗi bức xúc của xã hội, nỗi lo lắng của phụ huynh và những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước; 3 vụ trẻ bị xâm hại và không có vụ việc trẻ bị bạo lực.

Các em bày tỏ ý kiến, mong muốn của mình với lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh Tiền Giang tại Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023.
Các em bày tỏ ý kiến, mong muốn của mình với lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh Tiền Giang tại Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023.

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực trẻ em, các cấp, các ngành đưa ra nhiều giải pháp, đặc biệt là phát huy vai trò của gia đình trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Theo đó, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước; hành vi, phương thức, thủ đoạn xâm hại, bạo lực ở trẻ em; Luật Trẻ em; cách phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em... Qua đó, nhận thức của phụ huynh và học sinh ngày càng nâng lên, nhất là hiểu được sự tổn thương về thể chất và tinh thần khi trẻ phải đối mặt với xâm hại, bạo lực.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (phường 5, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Tôi thường hướng dẫn con gái nhận biết các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể; đồng thời, nhắc nhở con không nhận bất cứ tiền, quà, hay sự giúp đỡ nào của người khác mà không rõ lý do; không tiếp xúc với người lạ khi một mình. Bên cạnh đó, tôi còn tạo điều kiện cho con tham gia các lớp học bơi, vừa đảm bảo cho con rèn luyện sức khỏe, vừa giúp con phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước”.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội với nhiều hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần. Cụ thể, trong năm 2022, các cấp, các ngành của tỉnh đã trao tặng 5.834 suất học bổng, 495 xe dạp, dụng cụ học tập; xây dựng 18 “Mái ấm khuyến học”... cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhận đỡ đầu 45 trẻ.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 60 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và 15 quyển tập); trao tặng 60 xe đạp (mỗi xe trị giá 1,6 triệu đồng) và 15 quyển tập cho các em học sinh giỏi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tại Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023 đã trao 11 suất học bổng cho 11 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và 1 phần quà.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Mỹ Nương cho biết: Thời gian qua, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách về giáo dục, y tế, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, diễn đàn… xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em phát triển.  Thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra Diễn đàn trẻ em cấp huyện, cấp tỉnh, tạo sân chơi cho các em giao lưu, chia sẻ những mong muốn, ước mơ của mình. Đặc biệt ở Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh đã thu hút gần 200 trẻ em từ các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh tham dự.

Em Phan Nguyễn Nhật Quỳnh (học sinh lớp 9/2, Trường THCS Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước) chia sẻ: “Tham gia Diễn đàn trẻ em, em cùng các bạn nói lên nguyện vọng của mình và có thể trực tiếp trao đổi với các cô, chú là lãnh đạo các cấp, các ngành về các vấn đề sát thực tế và đời sống học đường của chúng em như bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em, sử dụng mạng xã hội; đồng thời, bày tỏ ước mơ của chúng em… Em thấy diễn đàn thật hấp dẫn, bổ ích và lý thú để trẻ em thực hiện quyền tham gia của mình và có cơ hội nói lên quan điểm, đề xuất các sáng kiến với các cấp, các ngành”.

Để làm tốt công tác chăm sóc trẻ em, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp cho các cấp, các ngành, địa phương thực hiện, trong đó chú trọng lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tăng cường phối hợp liên ngành trong đảm bảo thực hiện quyền trẻ em; đẩy mạnh truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ và năng lực quản lý, thực hiện quyền trẻ em. Qua đó, phát huy tính sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện đảm bảo hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu vì trẻ em.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, việc huy động sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em được cải thiện đáng kể; đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng nâng lên. Bên cạnh đó, các mô hình hệ thống có liên quan đến bảo vệ trẻ em được xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả; nhận thức của gia đình, cộng đồng và xã hội về bảo vệ trẻ em từng bước được nâng lên. Đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm, thể hiện ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành.

SONG AN

.
.
.