.

Gắn bó với Hội, tận tâm với nạn nhân da cam

Cập nhật: 10:13, 25/08/2023 (GMT+7)

Đó là ông Lê Văn Mơi (sinh năm 1952), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Người dân địa phương quen gọi ông Mơi với tên gọi thân thiện là “ông Chiến da cam”, bởi ông là người luôn nhiệt tình, gắn bó với Hội và hết lòng với NNCĐDC.

Ông Mơi tham gia kháng chiến từ năm 1971, làm cán bộ giao bưu ở khu 8. Đến năm 1972, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đó là bước ngoặt rất quan trọng để ông có điều kiện học tập, tôi luyện và cống hiến cho quê hương, đất nước. Năm 1975, miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, ông Mơi tiếp tục công tác và chuyển sang làm cán bộ ngành Thống kê tỉnh, rồi sau đó chuyển về huyện Chợ Gạo và đến năm 2012 thì nghỉ hưu trí.

“Ông Chiến da cam” Lê Văn Mơi.
“Ông Chiến da cam” Lê Văn Mơi.

Cuối năm 2012, ông Mơi tham gia vào Hội NNCĐDC huyện  Chợ Gạo và giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội, rồi được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội từ năm 2017 cho đến nay. Có thể nói, suốt chặng đường dài học tập, rèn luyện và công tác, ông Mơi luôn nỗ lực phấn đấu cống hiến hết sức mình với nhiệm vụ được giao. Trong đó, ông Mơi cùng các cán bộ trong Ban Chấp hành Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo đã làm tốt vai trò của mình trong lãnh đạo, điều hành Hội hoạt động theo đúng chức năng là một tổ chức xã hội - từ thiện, thường xuyên giúp đỡ NNCĐDC, các hoàn cảnh cơ nhỡ, nghèo khó, bệnh tật…

Bản thân ông Mơi, với vai trò của người đứng đầu của Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo, ông thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể để nâng cao chất lượng hoạt động Hội. Ông rất chú trọng đến việc kiện toàn tổ chức Hội cơ sở, vận động, thuyết phục những người có uy tín xã hội, có tâm huyết với Hội vào tham gia hoạt động nhằm chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Bên cạnh đó, ông Mơi thường xuyên lặn lội một mình đi cơ sở nắm tình hình, đến thăm những gia đình NNCĐDC đặc biệt khó khăn, những nạn nhân bệnh nặng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ và có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Tại hầu hết những gia đình NNCĐDC trên địa bàn huyện Chợ Gạo đều in dấu chân của ông Mơi đến thăm hỏi, an ủi, động viên bằng cả tấm chân tình của người làm công tác xã hội - từ thiện.

Ông Mơi chia sẻ: “Càng đến thăm nhiều hộ gia đình NNCĐDC trong huyện, tôi càng cảm thông cho sự khó khăn, thiếu thốn của các nạn nhân trong cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, trong  những năm qua, tôi cố gắng làm tốt công tác Hội, thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình, đến tất cả 19 Hội cơ sở xã - thị trấn của huyện Chợ Gạo. Khi biết được thực tế khó khăn của hoạt động Hội cơ sở, được tiếp xúc và tận mắt chứng kiến cuộc sống của NNCĐDC, tôi càng thấy trách nhiệm của mình và luôn trăn trở, suy nghĩ là Hội phải làm gì để giúp đỡ, hỗ trợ NNCĐDC hiệu quả thiết thực nhất”.

Theo ông Mơi, song song với việc kiện toàn tổ chức Hội NNCĐDC để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thì điều quan trọng là làm sao tham mưu với lãnh đạo địa phương, thực hiện tốt xã hội hóa công tác vận động nguồn lực chăm lo cho NNCĐDC. Trong đó, Hội thật sự là cầu nối để gắn kết những tấm lòng nhân ái với NNCĐDC, giúp họ vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Và chỉ có nắm sát, nắm chắc mỗi  hoàn cảnh gia đình NNCĐDC thì mới có thể thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định đối với NNCĐDC… Với cách làm này, hằng năm, các cấp Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo đã vận động trên 1 tỷ đồng để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

Hơn 71 năm tuổi đời và trên 50 năm tuổi Đảng, sự nhiệt tình, tâm huyết với Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo và những việc làm nhân văn, giàu lòng nhân ái, trách nhiệm, nghĩa tình với NNCĐDC của ông Mơi trong thời gian qua đã tạo ấn tượng tốt đẹp với người dân địa phương, nhất là những NNCĐDC đang cần sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ. Những cống hiến của ông Mơi đã được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen; Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang và UBND huyện Chợ Gạo tặng Giấy khen, biểu dương, tôn vinh về tấm gương sáng của người cán bộ Hội NNCĐDC năng nổ, tận tâm trong hoạt động xã hội - từ thiện.

LÊ HUỲNH

 

.
.
.