Thứ Năm, 03/08/2023, 13:04 (GMT+7)
.

TX. Gò Công: Hướng về cơ sở, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Trong những năm qua, bằng tình thương và trách nhiệm của từng cán bộ, hội viên, Hội các cấp của thị xã luôn gần gũi với mỗi hoàn cảnh gia đình NNCĐDC để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, vượt qua nỗi đau bệnh tật và vươn lên trong cuộc sống…”.

Hiện nay, trên địa bàn TX. Gò Công có 139 NNCĐDC, hầu hết những gia đình có NNCĐDC đang sống rất khó khăn, thiếu thốn do bệnh tật, mất sức lao động và đa số gia đình NNCĐDC thuộc hộ nghèo. Do hoạt động của Hội luôn hướng về cơ sở nên cán bộ Hội nắm rất sát từng hoàn cảnh các gia đình NNCĐDC như: Hộ bà Trần Ngọc Hiền, ở phường 3, có con là Nguyễn Ngọc Phụng, sinh năm 2012, là NNCĐDC, bệnh nặng do có khối u trong não và bị mù cả đôi mắt, nhà rất nghèo, không có đất đai và nghề nghiệp ổn định nên vợ chồng phải cật lực làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày, nuôi con.

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC thị xã  đến thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC Thu Trúc, xã Long Hưng.
Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC thị xã đến thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC Thu Trúc, xã Long Hưng.

Hay hộ bà Trần Kim Loan, thuộc diện hộ nghèo, ở khu phố 3, phường 3, có 2 đứa con đều là NNCĐDC, mắc bệnh tâm thần. Hằng ngày, phải nhốt 2 con trong nhà để bà đi làm thuê, cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả…

Thời gian qua, Hội NNCĐDC TX. Gò Công luôn hướng về cơ sở, hướng về những cảnh đời bất hạnh, đến nay, Hội NNCĐDC thị xã phát triển được 399 hội viên (trong đó có 139 hội viên là NNCĐDC) đang sinh hoạt ở 12/12 Hội xã, phường trên địa bàn thị xã. Đây là một tập thể giàu lòng hướng thiện, giúp đời, giúp người, đoàn kết nhất trí cao trong hoạt động xã hội - từ thiện ở địa phương.

Trong những năm qua, Hội các cấp của TX. Gò Công đã vận động tiền, quà giúp đỡ NNCĐDC. Cụ thể, trong năm qua, Hội các cấp vận động trên 1,3 tỷ đồng; từ đầu năm đến nay, Hội đã vận động gần 500 triệu đồng, tập trung nhiều nhất là hình thức tổ chức các đoàn xuống các xã, phường để trực tiếp thăm hỏi và tặng quà, nhu yếu phẩm cho gia đình NNCĐDC.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội các cấp của thị xã đã tổ chức các đoàn đến các gia đình NNCĐDC thăm hỏi và trao tặng 1.050 phần quà, trị giá trên 420 triệu đồng. Bên cạnh đó, tùy theo từng hoàn cảnh gia đình, Hội các cấp còn vận động các nhà hảo tâm sửa chữa, xây tặng nhà “Mái ấm da cam”; trợ giúp đột xuất các gia đình NNCĐDC đặc biệt khó khăn; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng xe lăn, xe lắc cho người tàn tật …

Riêng đối với những hộ gia đình NNCĐDC có điều kiện sản xuất, chăn nuôi và có khả năng lao động của nạn nhân, Hội còn tạo điều kiện thuận lợi hoặc trợ vốn không lãi để gia đình NNCĐDC lao động sản xuất, cải thiện đời sống như trường hợp của gia đình chị Hứa Thị Thúy An ở xã Long Hưng hay gia đình anh Ngô Tấn Huy ở xã Long Chánh.

Một tổ chức từ thiện - xã hội thường xuyên đồng hành với Hội NNCĐDC TX. Gò Công đã giúp đỡ rất nhiều cho các NNCĐDC trong thời gian qua phải kể đến nhóm từ thiện Từ tâm do cô Điều Nhỏ làm trưởng nhóm. Vừa qua, nhóm từ thiện Từ tâm đã vận động hội viên đóng góp xây tặng nhà “Mái ấm da cam” cho chị Phan Ngọc Giàu, ở ấp Thành Nhất, xã Bình Xuân, gia đình chị có người con 10 tuổi là NNCĐDC, bị khuyết tật nặng, không đi lại được; hoàn cảnh gia đình chị Giàu rất nghèo, phải sống trong căn chòi dột nát.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong những năm qua của Hội NNCĐDC TX. Gò Công thể hiện sự quyết tâm cao của cán bộ, hội viên với mục tiêu “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”. Cán bộ chủ chốt của Hội cơ sở được củng cố kịp thời, mỗi người làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, nhiệt tình, năng nổ trong công tác, từ đó đưa hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu.

LÊ HUỲNH

.
.
.