.

Văn phòng Huyện ủy Tân Phú Đông: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu

Cập nhật: 14:38, 16/09/2023 (GMT+7)

Những năm qua, cán bộ, công chức Văn phòng Huyện ủy (VPHU) Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang không ngừng đổi mới về nội dung, tổ chức tốt hoạt động tổng hợp, tham mưu, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV), Thường trực Huyện ủy. Việc làm này đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng trên địa bàn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ huyện đã đề ra.

THAM MƯU TỐT

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng… cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, VPHU đã chủ động, sáng tạo, đổi mới phương pháp và lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, công tác tham mưu, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trước xu thế hội nhập, trước sự thay đổi mạnh mẽ từ cuộc cách mạng 4.0.

 Lãnh đạo VPHU Tân Phú Đông nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết  phong trào thi đua yêu nước năm 2022.
Lãnh đạo VPHU Tân Phú Đông nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022.

Theo đó, VPHU thực hiện tốt công tác tham mưu BTV Huyện ủy xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế làm việc, các kế hoạch và chương trình công tác. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, đề án, dự thảo các nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy; tham mưu Thường trực, BTV Huyện ủy triển khai thực hiện kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng từ trung ương đến tỉnh, huyện; phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu, đề xuất giúp cho việc chỉ đạo của cấp ủy sát thực tế của địa phương.

Bên cạnh đó, VPHU luôn nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu lãnh đạo Huyện ủy chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân có liên quan; sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đánh giá đúng thực trạng tình hình và kịp thời đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sát với điều kiện thực tiễn kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, rà soát, bổ sung hoàn thiện, ban hành mới các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, môi trường...

"VPHU luôn đoàn kết, tìm tòi, học hỏi, cải tiến lề lối làm việc, mạnh dạn đề xuất cấp ủy các giải pháp khả thi trong thực hiện nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo ở địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể đơn vị, VPHU đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là động lực để VPHU tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới”.

CHÁNH VPHU TÂN PHÚ ĐÔNG BÙI THÁI CHÂU

Song song đó, tham mưu, đề xuất Thường trực và BTV Huyện ủy trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), tổ chức thành lập các đoàn công tác làm việc với các xã về tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn NTM nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các xã. Đến nay, huyện có 2/6 xã ra mắt đạt chuẩn xã NTM, dự kiến đến cuối năm 2023 các xã còn lại của huyện sẽ ra mắt xã NTM, sớm hơn so với Nghị quyết Huyện ủy đề ra.

Đối với lĩnh vực nội chính, từ năm 2008 đến nay, VPHU đã tham mưu 362 báo cáo các loại; tổng hợp, phản ánh kịp thời thông tin về tình hình nội chính để phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy.

Bên cạnh đó, VPHU đã tiếp 60 lượt công dân, tiếp nhận 53 đơn thư các loại, sau khi xem xét phân loại đã tham mưu cho BTV, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Công tác tiếp dân, tham mưu xử lý đơn thư của VPHU thực hiện đạt kết quả tốt, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, VPHU rất quan tâm thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian và kinh phí, tránh gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến quan hệ công tác. Thực hiện tốt việc sử dụng mạng nội bộ, khai thác triệt để các ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, góp phần làm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy luôn nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm kinh phí, thời gian hội họp...

NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, VPHU còn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, linh hoạt nhạy bén trong giải quyết công việc. Chánh VPHU Tân Phú Đông Bùi Thái Châu cho biết, VPHU luôn chú trọng đến việc tự học hỏi, đổi mới trong phục vụ hoạt động của cấp ủy, nhất là công tác tổ chức, phục vụ hội nghị, nội dung các hội nghị, cuộc họp luôn được chuẩn bị chu đáo, thời gian hội nghị được bố trí hợp lý và khoa học. Các nội dung làm việc, ý kiến chỉ đạo, các kiến nghị đề xuất của các ngành, các cấp được VPHU tham mưu xử lý kịp thời.

Cùng với đó, VPHU đã phối hợp đơn vị liên quan mở 7 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác văn phòng cấp ủy cho các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy và các chi, đảng bộ cơ sở. VPHU còn quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao nghiệp vụ của các cơ quan, góp phần cùng VPHU thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, VPHU luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, với việc đề nghị cấp có thẩm quyền cử đi học trình độ thạc sĩ 2 người; đại học 2 người; có 3 người tự đi học nâng cao trình độ liên thông lên đại học; 5 cán bộ, công chức theo học lớp Cao cấp Chính trị; 5 công chức học Trung cấp Chính trị; 3 công chức học lớp Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; 4 công chức học lớp Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên.

Công tác văn thư, lưu trữ, công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu hoạt động của cấp ủy, đảm bảo an toàn, bí mật. Từ năm 2008 đến nay, VPHU đã tiếp nhận 12.248 văn bản các loại, phát hành 14.642 văn bản. Các văn bản được phát hành đảm bảo đúng thể thức, nội dung phù hợp với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, công tác hậu cần phục vụ hoạt động cấp ủy luôn được đảm bảo, thực hiện đúng nguyên tắc thu, chi tài chính, không để xảy ra sai sót; thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết kiệm trong mua sắm, trang thiết bị phục vụ công việc, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác của Thường trực, BTV Huyện ủy. Từ năm 2008 đến nay, VPHU đã tham mưu Thường trực Huyện ủy thực hành tiết kiệm được trên 730 triệu đồng.

HOÀI THU

.
.
.