.

Chưa bắt buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe máy sang vật liệu PET

Cập nhật: 15:37, 19/10/2023 (GMT+7)

Lượng người đến làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe mô tô các hạng từ vật liệu bìa sang vật liệu PET tăng đột biến từ đầu tháng 10/2023.

b
Số lượng người dân đến làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe từ vật liệu bìa sang vật liệu PET tăng đột biến. Ảnh: Minh Nghĩa - TTXVN 

Từ đầu tháng 10, tại hai địa điểm giải quyết thủ tục hành chính cấp, đổi Giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ở số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ và 16 phố Cao Bá Quát, phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội), số lượng người dân đến làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe mô tô các hạng từ vật liệu bìa sang vật liệu PET tăng đột biến.

Nguyên nhân là do Dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến góp ý có nội dung đề xuất đổi toàn bộ giấy phép lái xe máy vật liệu giấy sang vật liệu PET, nhằm thực hiện tốt hơn việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có tích hợp giấy phép lái xe. Thông tin này dẫn đến việc một số người dân đi đổi giấy phép lái xe gây quá tải cục bộ.

Trao đổi với phóng viên báo chí, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trung bình mỗi ngày cấp đổi khoảng 700 Giấy phép lái xe tại 2 địa điểm giải quyết thủ tục hành chính cấp, đổi Giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Lượng người đến làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe mô tô các hạng từ vật liệu bìa sang vật liệu PET tăng đột biến từ đầu tháng 10/2023.

Mới đầu giờ sáng ngày 19/10, tại điểm số 16 phố Cao Bá Quát, lượng người đến cấp đổi Giấy phép lái xe chờ đợi ngồi kín sảnh chờ ở ngoài sân và xếp hàng dài để lấy số thứ tự. Tìm hiểu nguyên nhân, không ít người do nghe thông tin đề xuất đưa vào dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ yêu cầu bắt buộc người có Giấy phép lái xe mô tô, ô tô bằng vật liệu bìa được cấp trước ngày 01/7/2012 phải đổi Giấy phép lái xe sang thẻ PET, từ đó lo ngại thời gian tới nhu cầu đổi sẽ tăng cao gây khó khăn nên đã tranh thủ làm sớm để tránh phải chờ đợi.

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải, trong hai tuần vừa qua, tại 2 địa điểm số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ và 16 phố Cao Bá Quát, phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội), số lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi Giấy phép lái xe trung bình khoảng 700 người/ngày, tăng khoảng 50% so với các tháng trước, dẫn đến tình trạng quá tải tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, tại mỗi địa điểm Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã bố trí thêm máy móc, trang thiết bị để mở thêm cửa, tăng cường tại mỗi địa điểm để tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi Giấy phép lái xe. Trường hợp số lượng, nhu cầu giải quyết trong ngày vượt quá năng lực phục vụ, cán bộ Sở sẽ hướng dẫn công dân lấy vé đặt lịch hẹn giải quyết, công dân đã đăng ký lịch hẹn đến đúng thời gian hẹn sẽ được giải quyết luôn, không phải xếp hàng, chờ đợi; tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, giấy phép lái xe máy vật liệu giấy vẫn tiếp tục sử dụng theo quy định hiện hành. Hiện nay, chưa bắt buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe máy sang vật liệu PET, mà chỉ khuyến khích đổi.

Dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến góp ý có nội dung đề xuất đổi toàn bộ giấy phép lái xe máy vật liệu giấy sang vật liệu PET, nhằm thực hiện tốt hơn việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có tích hợp giấy phép lái xe.

Theo lộ trình tháng 5/2024 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ mới đưa ra Quốc hội để thông qua. Nếu thông qua, Quốc hội sẽ giao cho Chính phủ xây dựng lộ trình và mức phí cấp đổi, cơ quan có thẩm quyền sẽ đề ra các giải pháp thuận tiện để phục vụ người dân có nhu cầu, do đó người dân không nhất thiết phải vội vàng, dồn dập, vất vả để đi đổi bằng được trong thời điểm quá tải này./.

Theo Bnews (TTXVN)

.
.
.