.

Cựu chiến binh gương mẫu

Cập nhật: 08:38, 13/10/2023 (GMT+7)

Đến ấp Hữu Lợi, xã Hữu Đạo, huyện Châu Thành, hỏi về cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Quạo, thương binh hạng ¾ thì ai cũng biết, bởi ông không chỉ là hội viên CCB gương mẫu, mà còn là người hết lòng vì bà con, xóm ấp.

Nói về quá trình công tác của mình, CCB Lê Văn Quạo cho biết: Năm 1966, ông công tác ở tổ sản xuất vũ khí, rồi tham gia du kích xã Hữu Đạo, huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Năm 1969, ông được điều về công tác tại đơn vị Công binh huyện Châu Thành, sau đó được bổ nhiệm làm Trung đội trưởng Trung đội Đặc công huyện Châu Thành.

CCB Lê Văn Quạo chăm sóc vườn xoài của gia đình.
CCB Lê Văn Quạo chăm sóc vườn xoài của gia đình.

Chiến đấu đến năm 1973, ông bị thương gãy xương đùi, nên đơn vị cho ông xuất ngũ về địa phương. Sau khi bình phục, ông Quạo tiếp tục tham gia công tác tại địa phương với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Năm 1990, ông Quạo là Ủy viên Ban Chấp hành Hội CCB xã Hữu Đạo, Chi hội trưởng Hội CCB, Trưởng ấp ấp Hữu Lợi, xã Hữu Đạo. Ở cương vị, vị trí công tác nào, ông Quạo cũng luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Bên cạnh công tác đoàn thể, xã hội, ông Quạo còn tích cực sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt nâng cao thu nhập, chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Là hội viên CCB, đồng thời khi làm Trưởng ấp, hay Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Hữu Lợi, ông Quạo luôn quan tâm đến đời sống hội viên CCB, bà con nhân dân trong xóm ấp; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ông Quạo luôn xác định việc lớn hay nhỏ nếu đồng lòng thì đều giải quyết được, vì vậy bất kỳ việc gì, ông đều đem ra bàn bạc, tạo sự thống nhất chung trong xóm ấp và giữa các ủy viên của Chi hội CCB ấp Hữu Lợi.

Những đoạn đường công cộng, những công trình xây dựng nông thôn mới đều có sự tham gia tích cực của ông Quạo với vai trò gương mẫu ủng hộ, giám sát minh bạch và công khai. Bên cạnh đó, ông còn mạnh dạn động viên các hộ gia đình hiến đất nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Khi Chi hội CCB ấp Hữu Lợi chưa có quỹ hoạt động, ông Quạo là người đầu tàu chủ động vận động hội viên tích cực tham gia đóng góp từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng, đến nay với trên 80 hội viên của Chi hội đã xây dựng được nguồn Quỹ đồng đội và tình nghĩa trên 100 triệu đồng để thăm hỏi hội viên, CCB khi ốm đau, hữu sự…

Đồng thời, nhằm tạo cho hội viên có vốn chăn nuôi, mua bán cải thiện đời sống, từ năm 2000 trở về trước có trên 50% hội viên có đời sống kinh tế khó khăn, là hộ nghèo; nhưng từ năm 2022 đến nay, hội viên Chi hội CCB ấp Hữu Lợi cũng như của xã Hữu Đạo không còn hội viên CCB nghèo; có 100% hộ CCB từ khá đến giàu.

Nhớ lại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ông Quạo cho biết, bản thân ông là thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng, ông đã miệt mài tuyên truyền, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Người dân trong ấp Hữu Lợi đã quen với hình ảnh ông Quạo chạy chiếc xe đạp cũ, đi khắp các con ngõ của ấp, đến từng gia đình gặp khó khăn để chia sẻ động viên, giúp đỡ bà con lối xóm.

Ông Quạo có 7 người con, trong đó có 6 người đã có gia đình riêng, cuộc sống ổn định. Vợ ông mất do bệnh hiểm nghèo, hiện tại, ông đang sống với người con trai út tên Lê Văn Thanh Tuấn (29 tuổi) là Xã đội phó xã Hữu Đạo chưa có vợ.

Với sự chỉ dạy, hết lòng động viên của người cha gương mẫu, những người con của ông Quạo đều thành đạt, luôn tận tâm làm việc nghĩa, có trách nhiệm với gia đình và xã hội tại địa phương. Bản thân ông Quạo vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; các ngành, các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen…

LÊ HỒNG LÂM  

.
.
.