Thứ Tư, 22/11/2023, 09:56 (GMT+7)
.
BHXH TỈNH TIỀN GIANG:

Hoàn thành chỉ tiêu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân ATM trong năm 2023

Năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH)Việt Nam giao cho BHXH tỉnh Tiền Giang tỷ lệ chi lương hưu và trợ cấp BHXH là 72%.

 

Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh ban hành Quyết định 129 ngày 26-4-2023 giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2023 cho BHXH các huyện, thị xã và Văn phòng BHXH tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện các huyện, thị xã tổ chức đến các điểm chi trả để tuyên truyền, vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản.

BHXH huyện, thị xã chủ động tham mưu UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản cá nhân.

Phối hợp với Bưu điện tỉnh quán triệt nhân viên trong hệ thống bưu điện tích cực phối hợp với BHXH các huyện, thị xã đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ hình thức nhận tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản. Tổ chức truyền thông rộng rãi trên hệ thống loa phường, xã; các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, mạng xã hội.

Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với bưu điện, các ngân hàng ra quân đồng loạt trong những ngày cao điểm chi trả lương hưu để tuyên truyền vận động người hưởng lương hưu chuyển qua tài khoản cá nhân ATM.

Tính đến cuối tháng 10-2023, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tính chung 2 khu vực là 15.927/22.130 người, đạt tỷ lệ 72%, đạt kế hoạch giao. Trong đó, vùng đô thị là 9.790/12.715 người, chiếm tỷ lệ 77%. Số người nhận trợ cấp BHXH một lần là 30.708/31.363 người, chiếm tỷ lệ 98%. Số người nhận TCTN là 24.241/24.241 người, đạt 100%.

Đối với các vùng khác, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là 5.811/9.229 người, chiếm tỷ lệ 63%, thấp hơn 14% so với vùng đô thị. Số người nhận trợ cấp BHXH một lần là 732/789 người, chiếm tỷ lệ 93%.

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều miễn phí các dịch vụ cung cấp cho người hưởng, cộng với các tiện ích như tiền vào tài khoản trước ngày đầu của đợt chi trả, hạn chế việc đi lại lãnh tiền; không cần ủy quyền cho người khác lãnh thay; đảm bảo an toàn, kịp thời và đầy đủ; chủ động rút, chuyển, nhận tiền theo yêu cầu của người thụ hưởng, đối với các chế độ BHXH ngắn hạn thì hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động (NLĐ).

Theo đó, NLĐ sẽ được nhận các chế độ nêu trên một cách đầy đủ, nhanh chóng, an toàn, đúng thời gian quy định. Việc tổ chức thực hiện phương thức không dùng tiền mặt bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh những sai sót trong tổ chức chi trả…

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho rằng, mặc dù còn những khó khăn nhất định nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo, viên chức ngành BHXH, bưu điện và các ngân hàng thương mại, việc tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH năm 2023 đạt chỉ tiêu trước thời hạn là một kết quả hết sức ấn tượng, thể hiện tính đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của chính sách và sự đồng thuận cao của người hưởng.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.