Thứ Sáu, 10/11/2023, 08:10 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang đã có nhiều cách làm hay, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm huy động phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

NHỮNG CÔNG TRÌNH MANG TÊN HỘI LHPN

Trong buổi trao đổi Chuyên đề “Phát huy vai trò của phụ nữ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM” với Hội LHPN Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam khẳng định: Phụ nữ có 5 vai trò quan trọng trong xây dựng NTM, cụ thể gồm: Phụ nữ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM; sự sáng tạo của phụ nữ trong xây dựng các mô hình trong thực tế; phụ nữ góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nông nghiệp, nông thôn; phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường nông thôn; tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm ấp.

Tuyến đường hoa phụ nữ tại tuyến đường Sáu Lô, ấp Bà Canh, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông.
Tuyến đường hoa phụ nữ tại tuyến đường Sáu Lô, ấp Bà Canh, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông.

Thật vậy, phụ nữ có vai trò rất quan trọng góp phần xây dựng NTM tại địa phương. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức Hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào. Các cấp Hội vận động thực hiện hàng trăm công trình mang tên Hội tham gia xây dựng NTM, trị giá hàng chục tỷ đồng.

Trong đó, nổi bật là xây dựng Mái ấm tình thương, nâng cấp các tuyến đường liên xóm, làm cầu, cống thoát nước, trồng cây xanh, lắp đặt đèn đường... Nhiều tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh, nhà cửa được chỉnh trang sạch - đẹp; vườn tạp được cải tạo lại, trồng cây ăn trái, rau màu có giá trị kinh tế cao... do bàn tay của hội viên, phụ nữ thực hiện.

Tại các xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, có những con đường hoa vàng, hoa tím, hoa mười giờ, soi nhái… nở rực rỡ mà ai đi ngang cũng trầm trồ, khen ngợi. Những con đường hoa ấy có sự chăm sóc khéo léo, tỉ mỉ của chị em phụ nữ.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo) Nguyễn Thị Thúy Vân, trong xây dựng NTM, ngoài thực hiện các tiêu chí về đầu tư hạ tầng, nâng cao đời sống người dân..., xã còn quan tâm xây dựng cảnh quan nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp. Kết quả đạt được là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân; trong đó, có Hội LHPN xã trong những lần ra quân thu gom rác thải, trồng cây xanh, chăm sóc tuyến đường hoa.

Hàng cây mai vạn phúc nở trắng xóa trên tuyến đường số 4, 5, 6 thuộc ấp 3A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.
Hàng cây mai vạn phúc nở trắng xóa trên tuyến đường số 4, 5, 6 thuộc ấp 3A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Chợ Gạo, xây dựng NTM được các cấp Hội chú trọng thực hiện qua những hành động nhỏ từ việc phân loại rác tại nguồn. Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo Đặng Thị Minh Khai chia sẻ: Những năm qua, Hội phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức triển khai, thực hiện các mô hình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn các xã, thị trấn.

Hội đẩy mạnh hướng dẫn, tập huấn kiến thức, cách làm, tặng thùng rác có nắp đậy, túi đựng rác cho các gia đình hội viên, phụ nữ tham gia mô hình này. Bên cạnh đó, Hội LHPN các xã, thị trấn còn ra mắt mô hình Biến rác thành tiền, đổi rác lấy quà, đổi rác lấy cây xanh…

Đến tuyến đường số 4, 5, 6 thuộc ấp 3A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, mọi người sẽ cảm nhận được không khí trong lành, tuyến đường sạch - đẹp, khang trang, 2 bên là hàng cây mai vạn phúc với hoa trắng tinh khôi, mùi hương thoang thoảng. Tuyến đường đó do Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3A Võ Thị Nhọng và chị em cùng trồng, chiết nhánh, chăm sóc….

Từ chủ trương xây dựng NTM, tuyến đường số 4, 5, 6 dài hơn 1 km được Nhà nước đầu tư trải bê tông và mở rộng mặt đường. Lúc đầu, người dân cũng chưa đồng thuận hiến đất, gia đình cô Nhọng đã hiến 120 m2 đất, cây ăn trái cộng với sự tuyên truyền thuyết phục, có tình có lý và giải quyết công việc hợp lòng dân của cô mà nhiều người đã hiến đất, dời hàng rào để làm đường nên mới được con đường khang trang, sạch đẹp như hôm nay.

GÓP SỨC XÂY DỰNG NTM

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, cùng với các cấp, các ngành tham gia xây dựng NTM, Hội LHPN tỉnh là một trong những tổ chức triển khai thực hiện tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực, hiệu quả, các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “5 có, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Mô hình Đổi rác lấy quà của Hội LHPN xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo.
Mô hình Đổi rác lấy quà của Hội LHPN xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo.

Hằng năm, 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, đăng ký thực hiện. Qua bình xét cuối năm, có trên 90% hộ đạt 8 tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”. Số hộ đạt 8 tiêu chí luôn tăng qua các năm, với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Để đạt được kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của hội viên, phụ nữ. Chị em vừa là người thụ hưởng, đồng thời cũng là nhân tố tích cực góp phần vào thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương.

Quá trình triển khai thực hiện cho thấy, chị em hội viên, phụ nữ đã tham gia vào tất cả các tiêu chí trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, hội viên, phụ nữ cũng là lực lượng lao động mang lại thu nhập cho gia đình, góp phần sản xuất ra phần lớn sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, chị em còn đóng góp công sức, tiền của, tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, các công trình về giáo dục, y tế, văn hóa...

Vai trò của hội viên, phụ nữ trong xây dựng NTM được thể hiện rõ qua sự tham gia thực hiện các tiêu chí 9 (Nhà ở dân cư), 10 (Thu nhập), 11 (Hộ nghèo), 12 (Lao động có việc làm) trong xây dựng xã NTM. Các cấp Hội tập trung thực hiện các giải pháp giúp phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập bằng cách hỗ trợ vốn, tập huấn kiến thức, đào tạo nghề, tham gia phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”.

Các cấp Hội cũng đầu tư xây dựng mới nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả hội viên, phụ nữ trong công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; phát triển các mô hình kinh tế giỏi, an toàn thực phẩm và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Những hoạt động của Hội đã giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng địa phương xây dựng NTM.

Với mục tiêu hằng năm, mỗi cơ sở Hội vận động, hỗ trợ thêm 5 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” (đối với địa bàn đang xây dựng NTM) hoặc “Gia đình 5 có, 3 sạch” (đối với địa bàn xây dựng NTM nâng cao/kiểu mẫu), Hội LHPN tỉnh phấn đấu toàn tỉnh giúp được thêm 800 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí; mỗi cơ sở Hội đăng ký và thực hiện ít nhất 1 công trình/phần việc góp phần xây dựng NTM và đô thị văn minh; tranh thủ vận động các nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia và xã hội hóa để lựa chọn các hoạt động cụ thể, phù hợp tình hình thực tế của các cấp Hội. Từ đó cho thấy, vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM là không thể thiếu.

SỚM MAI

.
.
.