.

Sạt lở bờ sông Tiền khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ: Cần xử lý, khắc phục khẩn cấp

Cập nhật: 13:48, 22/12/2023 (GMT+7)

Bờ sông Tiền đoạn qua xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè đang bị sạt lở nghiêm trọng. Trong đó, báo động nhất là khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ (ấp Khu Phố). Nhiều căn nhà của người dân đã bị đổ sụp xuống sông và sạt lở đang tiếp tục ăn sâu vào đường giao thông, nhà của người dân.

Trở lại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ sau hơn 1 tháng, chúng tôi không khỏi bàng hoàng trước diễn biến sạt lở nơi đây. Sạt lở tiếp tục lấn sâu vào đường giao thông; thêm nhiều cây cối, nhà sàn của người dân bị đổ sụp xuống sông.

Điều đáng nói, sạt lở ở khu vực này chưa có dấu hiệu dừng lại. Những vết nứt lớn tiếp tục xuất hiện khiến các hộ dân sinh sống tại khu vực này không khỏi bất an. Với tác động của dòng chảy xiết, sạt lở có nguy cơ tiếp tục xảy ra.

Sạt lở tiếp tục lấn sâu vào đường giao thông và nhà cửa của người dân tại ấp Khu phố, xã Hòa Hưng.
Sạt lở tiếp tục lấn sâu vào đường giao thông và nhà cửa của người dân tại ấp Khu phố, xã Hòa Hưng.

Chị Huỳnh Thị Yến Nhi (ấp Khu Phố) lo lắng: “Thời gian qua, sạt lở tại khu vực bến phà cũ rất nghiêm trọng. Nhiều căn nhà đã đổ sụp xuống sông. Người dân nơi đây ăn ngủ không yên, tâm trạng lúc nào cũng thấp thỏm. Chúng tôi hy vọng chính quyền các cấp đầu tư xây dựng bờ kè để người dân sinh sống yên ổn”.

Cũng có nhà phía trước khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ, gia đình ông Ngô Bình Đông (ấp Khu Phố) ngày ngày chứng kiến sự tàn phá của sạt lở. Bất an, lo lắng là những gì mà gia đình ông cũng như những hộ dân xung quanh đã trải qua.

Ông Đông chia sẻ: “Khu vực này liên tục xảy ra sạt lở. Sạt lở đã làm mất khoảng 13 cây ăn trái và cây lâu năm của gia đình tôi. Mỗi ngày sạt lở cứ ăn sâu vô, có khi 1 m, có khi 5 m. Bây giờ chỉ nhờ chính quyền hỗ trợ đầu tư bờ kè để người dân an tâm sinh sống, tập trung làm ăn”.

Trước đó, vào tháng 8-2023, khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 300 m làm đổ sụp hoàn toàn 6 căn nhà xuống sông và 4 căn nhà có nguy cơ tiếp tục bị sạt lở. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hưng Nguyễn Đình Thảo cho biết, thời gian qua, tình hình sạt lở bờ sông Tiền trên địa bàn ấp Khu Phố diễn biến rất phức tạp.

Tình hình sạt lở bờ sông Tiền đoạn qua các xã Hòa Hưng, An Hữu, Tân Thanh thuộc huyện Cái Bè đang diễn biến hết sức phức tạp.
Tình hình sạt lở bờ sông Tiền đoạn qua các xã Hòa Hưng, An Hữu, Tân Thanh thuộc huyện Cái Bè đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đặc biệt, từ tháng 8-2023 đến nay, tình trạng sạt lở xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Đối với những hộ dân có nhà bị sạt lở vừa qua, xã đã đề xuất UBND huyện hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, kiến nghị các cấp, các ngành hỗ trợ xã đầu tư xây dựng kè chống sạt lở. Bởi kinh phí đầu tư xử lý sạt lở rất lớn, quá tầm của xã và huyện nên địa phương kiến nghị cấp trên xem xét hỗ trợ nhằm giúp người dân an tâm sinh sống, phát triển sản xuất.

Không riêng gì khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ, bờ sông Tiền tại các đoạn tiếp giáp thuộc xã Hòa Hưng, An Hữu, Tân Thanh thuộc huyện Cái Bè cũng đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Từ bến phà Mỹ Thuận cũ, chúng tôi lên ghe men theo bờ sông Tiền về phía thượng lưu.

Trong suốt hành trình, đập vào mắt chúng tôi là cảnh bờ sông đang bị sạt lở bào mòn. Đất đai, vườn cây của người dân bị sạt lở không ngừng tấn công. Có nhiều ngôi nhà bị sạt lở sát vào tường. Có đoạn người dân đã tự bỏ tiền đầu tư kè chống sạt lở, nhưng được một thời gian rồi cũng đổ sụp xuống sông.

Theo thống kê, hiện nay, sông Tiền chảy qua địa phận 3 xã Hòa Hưng - An Hữu - Tân Thanh thường xuyên bị sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài sạt lở khoảng 4.000 m đe dọa trực tiếp đến tính mạng, ảnh hưởng tài sản, nhà cửa của các hộ dân đang sinh sống ven sông và đất sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên không đảm bảo kinh phí kịp thời khắc phục, sửa chữa công trình. Vì vậy, vào mùa mưa, lũ, triều cường trong năm 2023 và những năm tiếp theo, sạt lở tiếp tục lấn sâu vào bên trong gây ảnh hưởng đến khoảng 575 hộ dân sinh sống trong khu vực phía trong đê bao và ảnh hưởng 120 ha đất sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, tính mạng, tài sản và cuộc sống của người dân trong khu vực luôn trong tình trạng nguy hiểm. Việc đầu tư xây kè xử lý sạt lở đê ven sông Tiền tại 3 xã Hòa Hưng - An Hữu - Tân Thanh là rất cần thiết và cấp bách để cho người dân nơi đây an tâm sinh sống, sản xuất.

T. ĐẠT

 

.
.
.