.

Tiền Giang: Nỗ lực hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật: 10:21, 25/12/2023 (GMT+7)

Nhằm đưa các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuộc sống, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang đã tích cực phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Những thông tin về chính sách BHYT, BHXH liên tục được phổ biến tới người dân thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp; thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về BHYT, mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới BHYT toàn dân.

LAN TỎA HÀNH ĐỘNG ĐẸP

Lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang nhận Bảng tượng trưng từ các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”.
Lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang nhận Bảng tượng trưng từ các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chung tay vì mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” được BHXH tỉnh Tiền Giang phát động từ năm 2020 đến nay đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ngành, các cấp, mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Ngày 26-5-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Chỉ thị 09 về việc tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giao BHXH tỉnh thực hiện nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, vận động mạnh thường quân đóng góp kinh phí hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thông qua chương trình đã có hàng ngàn người dân được hỗ trợ thẻ BHYT, sổ BHXH, chia sẻ khó khăn, giúp nhiều gia đình vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Cụ thể, từ năm 2020 - 2023, BHXH tỉnh Tiền Giang đã thực hiện nhiều đợt vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí với số tiền 3,23 tỷ đồng hỗ trợ 12.915 thẻ BHYT, 2.321 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Riêng năm 2023 đã vận động 1,4 tỷ đồng hỗ trợ 1.391 thẻ BHYT, 1.966 sổ BHXH tự nguyện và 61 phần quà “Tết ấm” cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, từ khi triển khai Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, ngành BHXH tỉnh đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí từ các nhà hảo tâm, đặc biệt là các đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt, đồng hành với chương trình còn có sự đóng góp to lớn, hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho hộ gia đình có mức sống trung bình của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy đã hỗ trợ 2.400 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Gò Công Đông, TX. Cai Lậy, TX. Gò Công với số tiền trên 806 triệu đồng. Qua đó, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, nhân văn, nhân đạo của người làm công tác thiện nguyện.

Năm 2024, ngành BHXH tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09 ngày 26-5-2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh và triển khai Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, mang “Tết ấm” đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn để chương trình ngày càng lan tỏa, lớn mạnh, thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí nhằm hỗ trợ được nhiều hơn những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh chưa tham gia BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với các cơ quan truyền thông, báo chí; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT.

Không giấu được niềm vui khi vừa được tặng thẻ BHYT từ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” năm 2023, ông Trịnh Vinh (75 tuổi), ngụ xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “Thông qua các buổi tuyên truyền của BHXH tỉnh, thành phố, tôi biết BHYT rất quan trọng, nếu có bệnh thì tấm thẻ BHYT hỗ trợ rất nhiều trong việc khám và điều trị bệnh. Nhiều lần tôi muốn tham gia nhưng hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nên vẫn chưa tham gia được.

Thông qua Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, gia đình tôi cũng như nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn khác được tặng thẻ BHYT. Tôi rất cảm ơn BHXH tỉnh và các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ có được tấm thẻ BHYT để phòng ngừa khi ốm đau bệnh tật, giảm bớt gánh nặng cho gia đình”.

95,16% NGƯỜI THAM GIA BHYT

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định chính sách BHXH, BHYT là hai trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị và phát triển kinh tế. Theo tinh thần Nghị quyết 20 ngày 25-10-2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết 28 ngày 23-5-2018 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH và mới đây nhất là Nghị quyết 42 ngày 24-11-2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, việc tổ chức thực hiện chính sách về BHXH, BHYT nói riêng và chính sách xã hội nói chung là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích tốt trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023.
Lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích tốt trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023.

Đối với Tiền Giang, trong những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương; sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể, đặc biệt vai trò quan trọng của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của các cấp với nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH qua từng năm.

Theo BHXH tỉnh, trong năm 2023, mặc dù các đơn vị, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, không có đơn hàng phải cắt giảm lao động nhưng số người tham gia BHXH trên toàn tỉnh vẫn đạt tỷ lệ 30% lực lượng lao động trong độ tuổi (tương ứng 282.200 người tham gia).

Trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở TP. Mỹ Tho.
Trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở TP. Mỹ Tho.

Trong tháng 12-2023 với nhiều giải pháp được BHXH tỉnh triển khai thực hiện, tỷ lệ người tham gia BHXH tiếp tục tăng lên 31%, hoàn thành chỉ tiêu HĐND, UBND tỉnh giao; có 1,698 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,16%, vượt 2,16% theo chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho BHXH tỉnh triển khai thực hiện Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”.

Sự đồng tình, ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã tích cực đóng góp kinh phí tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức và người lao động của BHXH tỉnh trong tuyên truyền, vận động, giới thiệu, đã lan tỏa Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và đạt được kết quả rất phấn khởi.

HOÀI THU

.
.
.