.

Cảnh giác trước các cuộc gọi mạo danh Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Cập nhật: 13:55, 31/05/2024 (GMT+7)

(ABO) Em tên Hiền gọi từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang, yêu cầu anh/chị mang Căn cước công dân (CCCD), mã xác nhận đến cơ quan để cập nhật cho đồng bộ với ứng dụng VssID.

Đây là cuộc gọi quen thuộc của nhóm lừa đảo người dân liên tục gọi đến cán bộ công chức, viên chức cơ quan nhà nước; người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang mấy ngày vừa qua.

Trang thông tin chính thức Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Trang thông tin chính thức Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cụ thể, người tên Hiền gọi điện thoại thông báo thông tin cá nhân bị sai 4 số cuối của CCCD nên anh là người thụ hưởng, anh phải trực tiếp đến cơ sở BHXH tỉnh để thay đổi và cập nhật thông tin. Sau đó, người tên Hiền nói mình đã nhận được mã xác nhận chưa, nếu chưa thì liên lạc với số số điện thoại 0926.760.812 để gặp một nguời tên Nam để kiểm tra và hỗ trợ mã xác nhận.

Với cách lừa tương tự, 1 người lừa đảo khác tên Dương tự nhận mình là cán bộ quản lý hồ sơ của BHXH ở huyện Châu Thành gọi đến “người dân”. Người lừa đảo tên Dương yêu cầu “người dân” đến gấp cơ sở để cập nhật ngay trong sáng mai. Tuy nhiên, một số người dân gặn hỏi cơ sở nằm ở đâu, đường nào thì người lừa đảo đó lại đưa ra 1 địa chỉ nào đó ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Mặc dù vậy, người lừa đảo vẫn để lại số điện thoại 0903.095.353 để khi nào đến để liên lạc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau gọi cho người dân, người lao động và tự giới thiệu là cán bộ đang công tác tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu người dân mang CCCD, mã xác nhận đến cơ quan BHXH để cập nhật cho đồng bộ với ứng dụng VssID-BHXH số. Sau đó, đối tượng giới thiệu một người khác để hướng dẫn việc lấy mã xác nhận (thực chất là yêu cầu kết bạn Zalo, để gửi đường link lạ yêu cầu người tham gia cung cấp các thông tin, mã OTP cho đối tượng).

Có thể nói, tình trạng trên không xảy ra riêng ở Tiền Giang, BHXH Việt Nam cùng với các tỉnh, thành, phố đã nhiều lần cảnh báo về việc một số đối tượng giả danh viên chức ngành BHXH để gọi điện thoại trực tiếp cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoặc tạo các trang Fanpage Facebook, Zalo giả mạo ngành BHXH nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra ở một số địa phương với các hình thức khác nhau.

Trước vấn đề trên, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, đơn vị đã thông báo đến các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN; người dân, người lao động trên địa bàn tỉnh đề cao tinh thần cảnh giác không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt... cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

"Đồng thời, BHXH tỉnh Tiền Giang không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân, người lao động cung cấp thông tin để cập nhật đồng bộ với ứng dụng VssID-BHXH số. Người dân, người lao động cần thường xuyên theo dõi cảnh báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin mạng xã hội" - đồng chí Võ Khánh Bình khẳng định.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ thực hiện việc cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:

1. Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn;

2. Các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam: Fanpage Facebook, địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; Zalo OA: BHXH Việt Nam;

3. Tổng đài tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng: 1900.9068. Riêng BHXH tỉnh Tiền Giang có thêm các kênh thông tin sau:

3.1 Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Tiền Giang, địa chỉ: https://tiengiang.baohiemxahoi.gov.vn;

3.2 Các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh Tiền Giang: Fanpage Facebook, địa chỉ: https://www.facebook.com/bhxhtinhtiengiang; Zalo OA: Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang.

3.3 Đường dây nóng của BHXH tỉnh Tiền Giang: 08.8889.7576 

LONG GIANG

.
.
.