.
HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG:

Huy động nguồn lực chăm lo cho dân và xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 15:59, 28/05/2024 (GMT+7)

Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

TIẾP THÊM ĐỘNG LỰC THOÁT NGHÈO

Phát huy vai trò nòng cốt trong huy động sức người, sức của xây dựng quê hương, MTTQ huyện Gò Công Đông đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền vận động, hoạt động, hướng về cơ sở nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân. Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho dân”, MTTQ các cấp huyện đã phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên triển khai các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, thực hiện an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gò Công Đông Huỳnh Thị Mỹ Hà cho biết, kết quả 5 năm qua (nhiệm kỳ 2019 - 2024), MTTQ huyện đã huy động Quỹ “Vì người nghèo” được 5,265 tỷ đồng; sửa chữa 8 căn nhà (143,9 triệu đồng) và xây dựng mới 124 căn nhà đại đoàn kết (8,163 tỷ đồng) cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở; hỗ trợ hộ nghèo về vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi với số tiền 278 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận các cấp huyện và các tổ chức thành viên còn hỗ trợ cho các hộ nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn, bệnh nhân nghèo, người cao tuổi neo đơn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học tốt. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm, MTTQ huyện đã phối hợp vận động trên 73 ngàn suất quà, tổng giá trị trên 26 tỷ đồng.

Tặng quà cho hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gò Công Đông.
Tặng quà cho hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp, các ngành, địa phương của huyện Gò Công Đông quan tâm. Tại các xã, hoạt động chăm lo cho các đối tượng này không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự đồng cảm, sẻ chia. Từ các hoạt động chăm lo cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, MTTQ các cấp huyện Gò Công Đông đã phát huy khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động chăm lo cho người nghèo.

KHƠI DẬY SỨC DÂN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI   

Diện mạo quê hương Gò Công Đông ngày một đổi thay tích cực. Tại những xã đã và đang nỗ lực về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện đều có vai trò quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gò Công Đông, thời gian qua, MTTQ các cấp của huyện đã phát huy tính sáng tạo, vai trò tự quản của nhân dân; hướng dẫn các tổ chức thành viên ở xã, thị trấn, khu dân cư đăng ký thực hiện ít nhất một nội dung công việc cụ thể, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng và ra mắt 45 điểm thực hiện mô hình “Tự quản cộng đồng” trên địa bàn 13 xã, thị trấn. Mô hình này đã tập hợp và phát huy sức mạnh của tập thể nhân dân trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM. Đồng thời, MTTQ các cấp của huyện vận động người dân đóng góp kinh phí và hiến đất để xây dựng các công trình dân sinh.

Bên cạnh đó, hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở tích cực vận động toàn dân tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia trục vớt lục bình khai thông dòng chảy trên các tuyến kinh, xây dựng tuyến đường sáng - xanh -sạch - đẹp, thực hiện trồng cây xanh, trồng hoa… Từ triển khai thực hiện các hoạt động, phong trào, cuộc vận động đã góp phần xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà. Hiện Gò Công Đông là huyện NTM, có 11/11 xã NTM, 7/11 xã NTM nâng cao; 2/2 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đồng chí Huỳnh Thị Mỹ cho biết, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động, ủng hộ đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” gắn với chương trình an sinh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”… tạo đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của toàn xã hội cùng chung tay chăm lo cho dân, đóng góp tích cực cho sự phát triển của huyện.

SONG AN

 

.
.
.