.

TX. Cai Lậy: Thực hiện hiệu quả chi trả lương hưu qua thẻ ATM

Cập nhật: 15:58, 24/05/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM) để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn. Qua đó, đem lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, góp phần thực hiện đẩy nhanh chuyển đổi số của ngành.

NHIỀU ƯU ĐIỂM KHI NHẬN LƯƠNG QUA THẺ ATM

Hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ ATM đã góp phần đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và ứng dụng hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính. Ưu điểm của hình thức chi trả qua thẻ ATM là nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm được thời gian cho người hưởng. Để tăng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản thẻ ATM, BHXH thị xã đã chủ động phối hợp với các ngân hàng thương mại và tham mưu UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường và bưu điện thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người hưởng chuyển đổi hình thức nhận lương; linh hoạt thay đổi cách thức trong từng giai đoạn từ bước chuẩn bị, đến cách thức tuyên truyền, vận động và công tác hỗ trợ làm hồ sơ mở tài khoản và chuyển đổi hình thức. Qua đó, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chuyển sang nhận lương qua hình thức tài khoản ngân hàng.

Nhân viên BHXH thị xã trả thẻ và hướng dẫn sử dụng thẻ ATM cho cán bộ hưu trí xã Mỹ Hạnh Đông.
Nhân viên BHXH thị xã trả thẻ và hướng dẫn sử dụng thẻ ATM cho cán bộ hưu trí xã Mỹ Hạnh Đông.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 2.837 người (đạt 100%) hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Trong đó, lương hưu có 1.730 người hưởng, chế độ một lần có 1.107 người hưởng. Ông Phan Vân, cán bộ hưu trí ở phường 4 (TX. Cai Lậy) cho biết, trước kia, hằng tháng ông phải đến Bưu điện TX. Cai Lậy để nhận lương hưu. Giờ đây, khi nhận lương hưu qua thẻ ATM, bản thân ông cảm thấy thuận tiện hơn, không phải chờ đợi như trước. Khi nào cần rút tiền, bản thân chủ động đến máy ATM gần nhà để rút tiền hoặc gửi con đi rút giúp.

Còn bà Lê Thúy Kiều, cán bộ hưu trí phường 1 (TX. Cai Lậy) cho biết, bản thân thấy việc nhận lương hưu qua thẻ ATM khá nhiều ưu điểm, nhất là việc chủ động biết được thời gian nhận lương, không cần phải viết giấy ủy quyền cho người nhà đi nhận khi có việc đột xuất. Có thẻ ATM giúp bà Kiều quản lý tài chính tốt hơn, thay vì trước đây nhận 1 lần toàn bộ tiền lương thì nay chỉ rút đủ số tiền cần dùng, nhờ đó việc tiết kiệm chi tiêu cũng dễ dàng, ngoài ra, bà Kiều còn sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán hóa đơn tiền điện, nước…

Để đẩy mạnh hơn nữa việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng qua tài khoản cá nhân, không dùng tiền mặt, BHXH thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chi trả an sinh qua hệ thống ngân hàng. Đồng thời, kiến nghị BHXH tỉnh nghiên cứu và tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại tăng cường công tác an ninh, lắp đặt bổ sung hệ thống máy ATM, tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh có thể sử dụng máy POS quét thẻ thanh toán tại nơi thuận tiện cho việc đi lại của người dân; bố trí đủ lượng tiền để phục vụ người dân khi đến rút tiền, tránh tình trạng quá tải, máy hỏng hoặc thiếu tiền tại máy ATM; cần có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân như: Giảm phí mở thẻ, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt, các giao dịch đều được giảm hoặc miễn phí… để công tác chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mang lại những lợi ích thiết thực cho người thụ hưởng”.

GIÁM ĐỐC BHXH TX. CAI LẬY TRẦN VĂN KÍNH

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người” để nắm chắc từng người có thể mở thẻ ATM, hằng năm BHXH thị xã cập nhật thông tin, phân tích dữ liệu người hưởng hằng tháng bằng hình thức nhận tiền mặt và kết hợp tra soát trên phần mềm hệ thống quản lý người tham gia BHXH để phân chia theo từng nhóm: Người hưởng trực tiếp nhận tại điểm chi trả hoặc tại nhà, người ủy quyền nhận thay đang tham gia BHXH, độ tuổi… để đưa ra những cách thức vận động phù hợp; đồng thời lập kế hoạch phân kỳ thực hiện tuyên truyền, vận động đối với từng điểm chi trả trên địa bàn thị xã.

Bên cạnh đó, người hưởng được nhận lương sớm hơn so với đi nhận tiền trực tiếp tại điểm chi trả; được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền, không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm chi trả; được nhận chính xác số tiền mà không cần đến điểm chi trả ký danh sách, đảm bảo an toàn tiền mặt; được giao cho người thân rút lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống máy ATM mà không cần giấy ủy quyền; được hỗ trợ miễn phí mở tài khoản, phát hành thẻ ATM, đăng ký dịch vụ E-Mobile Banking, thanh toán các hóa đơn dịch vụ công cộng (điện, nước, nạp tiền điện thoại…), chuyển tiền trực tuyến; được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền trong tài khoản... Đối với người nhận lương và ủy quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, sau khi rà soát có tham gia BHXH tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, công ty, doanh nghiệp… dưới 70 tuổi sẽ được cán bộ, viên chức BHXH thị xã gọi điện thoại để vận động và tư vấn chuyển hình thức qua tài khoản cá nhân.

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG VỀ CHI TRẢ AN SINH QUA HỆ THỐNG NGÂN HÀNG

Công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tại điểm chi trả đối với những trường hợp nhận trực tiếp tại điểm chi trả được BHXH thị xã thực hiện bằng nhiều hình thức. Tại các kỳ chi trả lương từ tháng 5 đến tháng 10, BHXH thị xã lập tổ công tác phối hợp với Bưu điện TX. Cai Lậy, ngân hàng thương mại đến tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các địa điểm chi trả; thông tin đến các người hưởng về lịch chi trả hằng tháng, mạng lưới ATM, cơ chế ưu đãi của các ngân hàng để người hưởng lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân; đồng thời, hỗ trợ các thủ tục đăng ký hoặc ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua ATM, mở tài khoản và trả thẻ ATM cho người hưởng và người được ủy quyền tại các điểm chi trả, hướng dẫn kích hoạt và sử dụng thẻ ATM…

Bên cạnh đó, kết hợp kỳ chi trả lương, BHXH phối hợp với UBND xã, phường mời người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng hình thức tiền mặt thuộc địa bàn xã, phường quản lý đến UBND xã, phường để thực hiện vận động, thuyết phục chuyển qua hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Ngoài ra, BHXH thị xã tuyên truyền, vận động trực tiếp đối với những trường hợp nhận trực tiếp tại nhà bằng việc lập danh sách cụ thể từng người theo từng địa bàn gửi đến UBND xã, phường để phối hợp đi cùng đến từng nhà người hưởng để vận động, hỗ trợ mở, trả thẻ ATM và làm các thủ tục chuyển nhận lương qua thẻ ATM. Do đi cùng cán bộ xã, phường nên những trường hợp ủy quyền nhận qua thẻ ATM được cán bộ xã, phường tiếp nhận tại nhà và chuyển về UBND xã, phường xác nhận nên người hưởng không cần đến UBND xã, phường nộp hồ sơ.

Những trường hợp mới đề nghị giải quyết chế độ hưu trí, đặc biệt là người hưởng trợ cấp tuất hằng tháng thì viên chức BHXH thị xã tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ tư vấn để người hưởng chế độ đăng ký sử dụng hình thức chi trả qua ATM; trường hợp người hưởng chưa có tài khoản ATM thì phối hợp với các ngân hàng để mở tài khoản cho người hưởng và trả thẻ ATM cùng với thời gian nhận quyết định hưởng tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ ATM đã mang lại nhiều tiện ích cho người hưởng, đảm bảo chi trả nhanh chóng và chính xác.

HÀ NAM - PHƯƠNG TUYỀN

 

.
.
.