.

"Ở đâu nạn nhân chất độc da cam than khó, ở đó có ông Ba Minh"

Cập nhật: 20:10, 26/06/2024 (GMT+7)

Chúng tôi muốn nói đến ông Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1955, mọi người thường gọi với tên thân thiện và quen thuộc là ông Ba Minh - Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC), kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Ông là người giàu lòng nhân ái, luôn đồng hành với Hội, thường xuyên làm công tác xã hội - từ thiện ở địa phương.

Vào năm 1973, ông Ba Minh tham gia Quân đội, đến năm 1976 rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường. Hằng ngày, ông miệt mài lao động, chủ yếu là trồng dừa kết hợp với chăn nuôi để lo cuộc sống gia đình, làm công tác xã hội - từ thiện, giúp người, giúp đời. Có lẽ những năm tháng trong quân ngũ, thắm tình đồng đội, ông được tôi luyện những phẩm chất, đức tính và truyền thống tốt đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” năm xưa, ông chịu khó, cần cù lao động, dám nghĩ, dám làm và giúp ích cho xã hội. Hơn nữa, chính em gái ruột ông cũng là nạn nhân của chất độc quái ác này, bà bị tâm thần, dị tật và không nói được gần 60 năm nay, phải chịu sống trong cảnh nghèo khó, bệnh tật hoành hành.

Chi hội trưởng Chi Hội NNCĐDC ấp Lương Phú C Nguyễn Văn Minh thăm và chăm sóc em gái ruột là NNCĐDC.
Ông Ba Minh thăm và chăm sóc em gái ruột là NNCĐDC.

Để có điều kiện gần gũi, giúp đỡ NNCĐDC và những người nghèo khó, ông Ba Minh tham gia vào Hội và làm Chi hội trưởng Chi hội NNCĐDC ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc và gắn bó với Hội đã hơn 10 năm qua. Trong hoạt động Hội, ông rất năng nổ, tích cực và sâu sát với từng gia đình NNCĐDC, những hộ nghèo để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực, được người dân tin tưởng, quý mến. Trong ấp của ông có đến 14 gia đình có NNCĐDC, ông thường xuyên tới thăm hỏi, an ủi, động viên và sẵn sàng giúp đỡ họ trong những lúc khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống mưu sinh hằng ngày, do đó mọi người thường nhắc đến ông với câu nói: “Ở đâu nạn nhân than khó, ở đó có Ba Minh”. 

Ông Ba Minh cùng các anh em trong Ban Chấp hành Hội NNCĐDC xã Lương Hòa Lạc thường xuyên đi vận động ở các cơ sở tôn giáo, chùa và các nhà hảo tâm gần xa để hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC. Với đức tính nhân từ, vui vẻ, có uy tín tại địa phương nên ông thuận lợi trong việc vận động nhà hảo tâm tham gia đóng góp cho Hội để giúp đỡ NNCĐDC và những người nghèo trong xã.

Hằng năm, ông Ba Minh cùng với các thành viên trong Ban Chấp hành đi nhiều nơi vận động kinh phí để giúp đỡ NNCĐDC. Vừa qua, Hội xã vận động các phật tử chùa Lương Viên (xã Lương Hòa Lạc) hỗ trợ xây tặng căn nhà “Mái ấm da cam” cho gia đình NNCĐDC Nguyễn Huỳnh Châu ở ấp Lương Phú C, căn nhà trị giá 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông thường xuyên đến những gia đình đặc biệt khó khăn để động viên, giúp đỡ như các gia đình NNCĐDC nặng: Nguyễn Thị Chung bị bệnh tâm thần; Nguyễn Huỳnh Châu bị bệnh bại liệt; Đặng Thị Ngọc Linh bị dị tật bẩm sinh; Trần Trung Trực bị bệnh tâm thần, dị tật…

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Lương Hòa Lạc cho biết: Trong 5 Chi hội NNCĐDC của xã Lương Hòa Lạc, Chi hội do ông Ba Minh làm chi hội trưởng luôn dẫn đầu trong các hoạt động của Hội, đặc biệt là công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Những việc làm của ông Ba Minh trong thời gian qua thể hiện phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người cựu chiến binh; được Hội cấp trên đánh giá cao.

LÊ HUỲNH

.
.
.