Thứ Tư, 12/06/2024, 10:15 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy mạnh việc chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, với mục tiêu đem lại những gì tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Quyết định 305 ngày 19-3-2024 về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024. Theo đó, giao cho Tiền Giang chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tỷ lệ là 78%; chi trả BHXH 1 lần tỷ lệ 98%; chi trả trợ cấp thất nghiệp là 99%.

Viên chức BHXH tỉnh vận động người hưởng lương hưu nhận tiền qua  tài khoản cá nhân ATM tại điểm chi trả phường 5, TP. Mỹ Tho.
BHXH tỉnh Tiền Giang vận động người hưởng lương hưu nhận tiền qua tài khoản cá nhân ATM tại điểm chi trả phường 5, TP. Mỹ Tho.

Xác định đây là chủ trương đúng đắn của của Chính phủ phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng và góp phần vào công cuộc hiện đại hoá nền kinh tế - xã hội đất nước.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang đã tích cực phối hợp với tổ chức dịch vụ chi trả bưu điện, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần vận động người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia.

Đặc biệt, trong tháng 6-2024, BHXH tỉnh, huyện, thành phố đồng loạt ra quân đến các điểm chi trả tiền mặt để tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân ATM.

Kết quả, trong đợt ra quân đã vận động được 648 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhận qua tài khoản cá nhân ATM trong tháng 7-2024, nâng số người hưởng không nhận tiền mặt là 17.491/22.255, đạt tỷ lệ 77,5%.

Riêng tỷ lệ người hưởng BHXH 1 lần và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp đều đạt 100% nhận qua tài khoản cá nhân.

Với nhiều ưu điểm, tiện ích như: Giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại; đảm bảo người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định (từ ngày 1 đến ngày 4 hằng tháng).

Hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại trong tỉnh bố trí được rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng qua sản phẩm ngân hàng số trong giao dịch như: Rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... nên người hưởng gặp rất nhiều thuận lợi.

Tổ triển khai Đề án 06 của Chính phủ tỉnh Tiền Giang vừa có Công văn 2869 ngày 21-5-2024 về việc phối hợp triển khai Quy trình 2286 của BHXH Việt Nam để thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giữa 2 ngành BHXH và Công an tỉnh tiến hành làm sạch dữ liệu dân cư, đồng thời tiến hành tuyên truyền, vận động người hưởng đăng ký thủ tục nhận tiền qua tài khoản cá nhân ATM.

VĂN THANH

.
.
.