.

Xử lý các hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 09:28, 28/08/2024 (GMT+7)

Ngày 29-6-2024, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 41/2024/QH15. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2025. Luật BHXH năm 2024 gồm 11 Chương, 141 Điều, tăng 2 Chương và 16 Điều so với Luật BHXH hiện hành. Trong đó, có các điều quy định nội dung bổ sung các hành vi chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tại Điều 38 của Luật BHXH quy định các hành vi của người sử dụng lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây được xem là chậm đóng BHXH, BHTN:

Chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ số tiền phải đóng theo hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc, BHTN đã đăng ký kể từ sau ngày đóng BHXH chậm nhất quy định (ngày cuối cùng của tháng tiếp theo) hoặc kể từ sau ngày đóng BHTN chậm nhất theo quy định của pháp luật về BHTN.

Không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia BHXH bắt buộc trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn quy định.

BHXH tỉnh phối hợp Sở Lao độngThương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh  tuyên truyền , đối thoại chính sách BHXH với người lao động tại  Công ty CP May Tiền Tiến
BHXH tỉnh Tiền Giang phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền , đối thoại chính sách BHXH với người lao động tại Công ty cổ phần May Tiền Tiến.

Không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia BHTN trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn phải tham gia BHTN theo quy định của pháp luật về BHTN.

Cũng tại Điều 39 của Luật này quy định những trường hợp trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN:

Trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN là hành vi của người sử dụng lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây để không đóng hoặc đóng không đầy đủ BHXH, BHTN cho người lao động:

- Sau 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn quy định mà người sử dụng lao động không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia BHXH bắt buộc;

- Sau 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn phải tham gia BHTN theo quy định của pháp luật về BHTN mà người sử dụng lao động không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia BHTN;

- Đăng ký tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp hơn quy định.

- Đăng ký tiền lương làm căn cứ đóng BHTN thấp hơn quy định của pháp luật về BHTN;

- Không đóng hoặc đóng không đầy đủ số tiền đã đăng ký BHXH bắt buộc sau 60 ngày kể từ ngày đóng BHXH bắt buộc chậm nhất quy định và đã được cơ quan có thẩm quyền đôn đốc theo quy định.

- Không đóng hoặc đóng không đầy đủ số tiền đã đăng ký BHTN sau 60 ngày kể từ ngày đóng BHTN chậm nhất theo quy định của pháp luật về BHTN và đã được cơ quan có thẩm quyền đôn đốc theo quy định .

Tương ứng các hành vi vi phạm trên tại Điều 40, Điều 41 quy định các biện pháp xử lý 2 hành vi trên cụ thể như sau:

Đối với hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN:

- Bắt buộc đóng đủ số tiền chậm đóng; nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền BHXH, BHTN chậm đóng và số ngày chậm đóng vào Quỹ BHXH, Quỹ BHTN.

- Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

- Không xem xét trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

Đối với hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN:

- Bắt buộc đóng đủ số tiền trốn đóng; nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền BHXH, BHTN trốn đóng và số ngày trốn đóng vào Quỹ BHXH, Quỹ BHTN.

- Xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

- Không xem xét trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng một số đơn vị sử dụng lao động cố tình né tránh việc trích nộp BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, ngành BHXH sẽ tăng cường công tác truyền thông rộng rãi chính sách BHXH, BHTN đến người lao động và đơn vị sử dụng lao động, đồng thời phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan để thực hiện việc thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo nghiêm việc tuân thủ pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

VĂN THANH

 

.
.
.