.

Tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Cập nhật: 09:44, 27/10/2024 (GMT+7)

(ABO) Trong 2 ngày 26 và 27-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

Cục trưởng Cục trẻ em Đặng Hoa Nam chia sẻ về quyền trẻ em và giao trách nhiệm đối với nhóm trẻ em nòng cốt tham gia tập huấn
Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐTB&XH) Đặng Hoa Nam chia sẻ về quyền trẻ em và giao trách nhiệm đối với nhóm trẻ em nòng cốt tham gia tập huấn
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phan Thanh Vân chào mừng học viên lớp tập huấn tại TP

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang Phan Thanh Vân chào mừng học viên lớp tập huấn tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Có 42 trẻ em từ 12 - 15 tuổi đến từ 7 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bình Dương tham gia lớp tập huấn, trong đó có 12 em là học sinh trung học cơ sở của tỉnh Tiền Giang.

Theo đồng chí Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em, thực trạng trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng hiện nay rất đáng báo động. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là nhiều trẻ em chưa được gia đình, nhà trường quan tâm đúng mức. Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật liên quan quy định rất rõ về trách nhiệm bảo vệ trẻ trên môi trường mạng Internet. Tuy nhiên, đến nay, nhận thức, hiểu biết của cộng đồng nói chung, các bậc cha mẹ nói riêng về vấn đề này còn nhiều hạn chế, dẫn tới chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ con em mình trước những mối nguy hiểm từ môi trường mạng.

Công tác bảo vệ trẻ em của cơ quan chức năng trên môi trường mạng cũng chưa toàn diện và chặt chẽ. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là vấn đề cấp bách hiện nay, vì bên cạnh cơ hội được tiếp cận với nguồn thông tin phong phú, hữu ích, việc tham gia vào môi trường mạng khiến trẻ có nguy cơ chịu nhiều rủi ro và bị xâm hại. Điều đáng nói là nhiều phụ huynh chưa được trang bị kỹ năng hoặc xem nhẹ việc bảo vệ trẻ trên môi trường mạng, dẫn đến lơ là trong khâu quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội của con em mình. Bản thân các con lại chưa có đủ kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng.

Sau khi kết thúc lớp đây sẽ là những trẻ em nòng cốt tích cực tập huấn lại các kỹ năng, kiến thức đã được tập huấn cho các nhóm trẻ em khác tại địa phương.
Sau khi kết thúc lớp tập huấn, các học viên sẽ là những trẻ nòng cốt tích cực tập huấn lại các kỹ năng, kiến thức đã được tập huấn lại cho các nhóm trẻ em khác tại địa phương.

Tham gia tập huấn, các em được trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và một số vấn đề liên quan đến trẻ em. Trong đó, có kiến thức về quyền trẻ em, quyền tham gia của trẻ em; kỹ năng của trẻ khi tham gia vào các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ; kỹ năng tự bảo vệ trên môi trường mạng… Sau khi kết thúc lớp tập huấn đây sẽ là những trẻ em nòng cốt tích cực tập huấn lại các kỹ năng, kiến thức đã được tập huấn lại cho các nhóm trẻ em khác tại địa phương.

THỦY HÀ

 

.
.
.