Thứ Bảy, 03/03/2018, 14:06 (GMT+7)
.

Khảo sát chợ tự phát khu vực cầu Hai Tân

Chiều 2-3, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nguyễn Văn Nên đã đến khảo sát tình hình chợ tự phát lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới trên đường tỉnh 864, khu vực cầu Hai Tân (đoạn qua ấp Tây Hòa, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy).

Các tiểu thương bày bán các mặt hàng và để dù bạt, mái che ra sát mép lộ nhựa.
Các tiểu thương bày bán các mặt hàng và để dù bạt, mái che ra sát mép lộ nhựa.

Chợ tự phát ở khu vực cầu Hai Tân nằm dọc đường tỉnh 864 dài gần 1 km, theo hướng từ dốc cầu Hai Tân về TP. Mỹ Tho.

Chợ tự phát này đã xuất hiện từ nhiều năm nay, lúc đầu chỉ vài tiểu thương buôn bán nhỏ về sau chợ ngày càng đông người dẫn đến tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới khu vực này ngày càng phức tạp, nhất là từ 16 giờ - 17 giờ, khi mật độ phương tiện lưu thông qua khu vực này tăng cao.

Ghi nhận tại khu vực này, các tiểu thương bày bán các mặt hàng và để dù bạt, mái che ra sát mép lộ nhựa.

Người mua hàng đậu xe ngay trên lòng đường để mua, có lúc xe đậu chiếm gần nửa lòng đường gây khó khăn cho các phương tiện qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tiểu thương Phạm Thị Thu Hồng cho biết: “Ở xã có tổ chức điểm họp chợ nhưng do buôn bán không thuận lợi bằng ngoài này nên tôi cùng các tiểu thương khác dọn ra đây buôn bán. Để bán ở đây, mỗi tiểu thương đều phải trả tiền thuê mặt bằng cho các hộ có nhà ở sát lộ là 250.000 đồng/m2/tháng”.

Nhiều tiểu thương ở đây ý thức được việc buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới là nguy hiểm, nhưng nếu dời vào sát lề đúng như quy định thì sẽ không bán được.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khảo sát ý kiến của người dân buôn bán tại khu vực chợ tự phát.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khảo sát ý kiến của người dân buôn bán tại khu vực chợ tự phát.

Trong buổi làm việc với Đoàn khảo sát, Chủ tịch UBND xã Tam Bình Đặng Văn Lâm cho biết, để hạn chế và khắc phục tình trạng nói trên, trong năm 2017, Ban ATGT xã đã tổ chức ra quân 3 đợt cao điểm để tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương, tổ chức tháo dỡ các dù bạt, mái che lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới và đã xử phạt trên 15 trường hợp lấn chiếm, đậu xe không đúng quy định.

UBND xã còn cho mời các hộ dân có mặt bằng cho thuê đến họp nhắc nhở các hộ này yêu cầu các tiểu thương buôn bán đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND xã đã thực hiện kẻ vạch an toàn (cách mép lộ nhựa 4 m) và cho lực lượng Công an xã kiểm tra đột xuất 3 lần/tuần, nhưng sau mỗi lần kiểm tra các tiểu thương lại tiếp tục lấn chiếm…

Đồng thời, UBND xã Tam Bình cũng đề xuất với Ban ATGT tỉnh, huyện Cai Lậy và các cơ quan liên quan hỗ trợ cấm mốc hoặc lắp thanh bảo hộ hành lang an toàn lộ giới tại khu vực chợ tự phát.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Nên, bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các tiểu thương ý thức được sự nguy hiểm khi buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới, Ban ATGT huyện Cai Lậy và xã Tam Bình cần phải có kế hoạch di dời chợ cụ thể để vừa đảm bảo trật tự ATGT và mưu sinh cho người dân.

Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông cần tăng cường kiểm tra và xử phạt đối với các trường hợp lấn chiếm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, UBND xã Tam Bình cần quản lý chặt chẽ các hộ cho thuê mặt bằng và xử lý các hộ thực hiện chưa đúng với quy định của pháp luật…

PHAN THẮNG

.
.
.