Thứ Bảy, 30/05/2020, 09:10 (GMT+7)
.

Chuyển biến trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Nghị định 100/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100) có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện quyết liệt trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Việc triển khai thực hiện nghiêm Nghị định 100 cùng với việc thực hiện ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

CSGT tạm dừng phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 1 để kiểm tra trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ.                                                                                                       Ảnh: VĂN THẢO
CSGT tạm dừng phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 1 để kiểm tra trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Ảnh: VĂN THẢO

Theo Phòng CSGT, từ ngày 14-12-2019 đến ngày 14-5-2020, đơn vị đã tổ chức hơn 6.200 ca tuần tra kiểm soát ở các tuyến Quốc lộ 1, 30, 50, 60 và đường tỉnh 878 với 16.726 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

THỰC HIỆN NGHIÊM NGHỊ ĐỊNH 100

Việc tập trung triển khai lực lượng thực hiện nghiêm Nghị định 100 đã giúp phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm về trật tự, ATGT; nâng cao rõ rệt ý thức tham gia giao thông đúng quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện. Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CSGT đã phát hiện 11.505 trường hợp vi phạm. Trong đó, người tham gia giao thông vi phạm nhiều lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, khi có đến 1.341 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 1.079 trường hợp vi phạm do đi không đúng làn đường, phần đường; 654 trường hợp điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ; 502 trường hợp đi ngược chiều; 428 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn…

Với mức quy định xử phạt “mạnh tay”, việc thực hiện nghiêm các quy định trong Nghị định 100 đã tạo hiệu ứng tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân. Ông Trần Huy Long (phường 10, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Thời gian qua, tôi đã ý thức được rằng phải chấp hành thật nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Cụ thể, nếu như trước đây khi đi tiệc với bạn bè có sử dụng rượu, bia, tôi thường tự lái xe về nhà, còn bây giờ sẽ đi taxi hoặc nhờ người thân đến đón để đảm bảo an toàn”.

TUYÊN TRUYỀN KẾT HỢP XỬ LÝ

Song song với việc triển khai thực hiện nghiêm Nghị định 100, bắt đầu ngày 15-5, Phòng CSGT và CSGT các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ theo Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ từ ngày 15-5 đến ngày 15-6 của Cục CSGT (Bộ Công an). Theo đó, CSGT trên toàn tỉnh đã tổ chức 1.064 ca tuần tra với 3.085 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đã dừng kiểm soát 13.576 phương tiện lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện 3.601 trường hợp vi phạm. Trong đó, lỗi vi phạm nhiều nhất là không đội mũ bảo hiểm với 658 trường hợp; 567 trường hợp điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe; 227 trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường; 197 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 136 trường hợp vi phạm tốc độ… CSGT đã xử lý phạt tiền trên 2,5 tỷ đồng, tước 163 giấy phép lái xe, tạm giữ 769 phương tiện.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, các đơn vị CSGT khi thực hiện nhiệm vụ còn giải thích các lỗi sai cho người tham gia giao thông và hướng dẫn thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn khi lưu thông. Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT) cho biết: “Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, các tổ tuần tra đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về quy định của Nghị định 100, đợt cao điểm ra quân tuần tra kiểm soát… Đối với các trường hợp vi phạm như hết hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự hoặc các lỗi vi phạm vô ý, các cán bộ, chiến sĩ giải thích, nhắc nhở để người dân rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục.

Đợt cao điểm ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ đã góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Phòng CSGT, từ 6 giờ ngày 15 đến 6 giờ ngày 26-5-2020, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, giảm 5 vụ so với thời gian liền kề (29,4%); làm chết 7 người, giảm 5 người (41,6%); bị thương 7 người, giảm 1 người (12,5%).

CAO THẮNG

.
.
.