Thứ Năm, 09/07/2020, 07:33 (GMT+7)
.

Huyện Cái Bè: Triển khai đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 22 người, bị thương 35 người. So với cùng kỳ 2019, TNGT tăng 154,16 % (61/24 vụ), tăng 5,8% số người chết (20/19 người), tăng 600% số người bị thương (35/5 người). Điều này đòi hỏi ngành chức năng sớm triển khai quyết liệt các giải pháp để kiềm chế TNGT.

Huyện Cái Bè có Quốc lộ (QL) 1 và QL.30 đi qua 11/24 xã, thị trấn với tổng chiều dài 34 km. Đây là 2 tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao nên thường xuyên xảy ra TNGT (43/61 vụ, làm chết 19/20 người trên địa bàn huyện).

Lòng đường của QL.30 khá hẹp, các phương tiện rất khó khăn trong vượt xe.
Lòng đường của QL.30 khá hẹp, các phương tiện rất khó khăn trong vượt xe.

“ĐIỂM ĐEN” KHÔNG CHỈ DO HẠ TẦNG

Hiện nay, QL.1 đoạn qua huyện Cái Bè hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân: Dốc cầu hẹp, thiếu đèn chiếu sáng, dải phân cách xuống cấp (không dạ quang)...

Ông Nguyễn Hữu Đức (ngụ xã Long Hưng, huyện Châu Thành), tài xế xe 16 chỗ chở khách du lịch miền Tây - TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Cánh tài xế chúng tôi thường lưu thông qua đoạn đường trên khá căng thẳng, nguy hiểm nhất từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, vì không có đèn đường, nhiều đoạn uốn lượn rất dễ va chạm vào dải phân cách. Bên cạnh đó, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông qua đường không quan sát rất nguy hiểm. Ngoài ra, tại các vị trí cầu hẹp, các phương tiện chen nhau lấn làn nên nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra”.

Còn trên tuyến QL.30, tình hình cũng không khá hơn, khi không có đèn chiếu sáng, lòng đường hẹp, không có dải phân cách, không có phân làn cho xe máy (chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau) khiến nhiều phương tiện khó khăn trong lưu thông, đặc biệt vào ban đêm.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân chưa cao. Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, mật độ lưu thông các tuyến trên địa bàn giảm, tài xế chủ quan chạy tốc độ cao nên khi xảy ra tai nạn thường rất nghiêm trọng.

Một số thanh niên lợi dụng thời gian trên tụ tập đua xe trái phép. Hơn nữa, trong thời gian này lực lượng Cảnh sát bị phân tán làm nhiều nhiệm vụ nên công tác tuần tra kiểm soát hạn chế, không khép kín địa bàn.

Các hộ dân lấn chiếm trên tuyến đường lên cầu Mỹ Thuận.
Các hộ dân lấn chiếm trên đường dẫn vào cầu Mỹ Thuận.

Đó là chưa kể, nhiều nơi người dân lấn chiếm hành lang đường bộ, đường dành cho phương tiện thô sơ, bãi dừng xe khẩn cấp để dựng ô, dù, kệ, sạp kinh doanh buôn bán trái phép, nhất là trên đường dẫn vào cầu Mỹ Thuận, các điểm chợ dọc quốc lộ… diễn ra công khai tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nguyễn Văn Vũ cho biết, chỉ số TNGT 3 năm liên tiếp của huyện Cái Bè tăng, giảm không đồng đều và bộ quy chuẩn TNGT chưa thống nhất khiến số liệu tăng đột biến.

Nhằm kéo giảm TNGT cũng như tình trạng ùn ứ kéo dài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về đầu tư mở rộng 2 cầu trên QL.1 thuộc địa bàn huyện Cái Bè. Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm chủ đầu tư mở rộng cầu Mỹ Đức Tây và cầu Bà Lâm (bao gồm đường vào cầu). Tổng vốn đầu tư 2 công trình là 114 tỷ đồng, dự án dự kiến khởi công vào năm 2020 và hoàn thành trong quý III-2021.

Hơn 50% số vụ TNGT liên quan do ý thức của người điều khiển phương tiện như đi không đúng phần đường quy định, chuyển hướng không đảm bảo ATGT, người và phương tiện lưu thông thiếu quan sát, không nhường đường…

NHIỀU GIẢI PHÁP KÉO GIẢM

Để kéo giảm TNGT trên địa bàn huyện, nhất là tuyến quốc lộ, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết, huyện đề xuất đầu tư xây dựng đèn chiếu sáng đoạn từ ngã tư Cái Bè đến cầu Bà Phú và đoạn cầu Mỹ Đức Tây đến cầu Rạch Chanh với tổng chiều dài 5 km.

Cùng với toàn tỉnh, huyện quyết tâm đến năm 2021, 40 km còn lại của tuyến QL.1 có hệ thống chiếu sáng. Bên cạnh đó, huyện chuẩn bị đưa vào hoạt động hệ thống đèn Led trên đường huyện 74 (đoạn xã Đông Hòa Hiệp tới thị trấn Cái Bè) với chiều dài 4,5 km nhằm góp phần kéo giảm TNGT.

Còn Trung tá Phạm Công Lễ, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông huyện Cái Bè cho biết, đơn vị thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT (nhất là vi phạm về sử dụng ma túy, nồng độ cồn, vi phạm tốc độ…). Đặc biệt, đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động bố trí các lực lượng tại 4 “điểm đen” tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND huyện Cái Bè phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch lâu dài cho Tổ công tác liên ngành về tuyên truyền, xử lý tái lấn chiếm hành lang đường bộ của các hộ dân, đảm bảo tuyến đường thông thoáng trước ngày 30-7.

Bên cạnh đó, huyện giao cho các xã, thị trấn kiểm tra, cắt tỉa cành, đốn hạ cây xanh che khuất tầm nhìn, khắc phục, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, huyện đề xuất lắp biển cảnh báo, biển báo hạn chế tốc độ tại các khu vực công ty, bệnh viện, chợ, cầu, khu dân cư đông đúc, nút giao thông (đường tỉnh 861, đường tỉnh 863, đường tỉnh 869 với QL.1).

Huyện cũng phối hợp ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT cũng như triển khai kế hoạch “Năm ATGT 2020” cho các trường học trong toàn huyện.

Việc xóa các “điểm đen” cũng như nỗ lực kéo giảm TNGT là những yêu cầu cấp thiết hiện nay nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, để việc kéo giảm TNGT một cách bền vững không chỉ đòi hỏi phương án kỹ thuật khắc phục của các cơ quan chức năng, mà cần sự hưởng ứng tích cực của người dân, người điều khiển phương tiện bằng cách nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

TUẤN LÂM

.
.
.