Thứ Hai, 08/02/2021, 09:01 (GMT+7)
.

Để đường về miền Tây thông thoáng

Những ngày cuối năm, các phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn Tiền Giang tăng cao. Bắt đầu từ chiều và tối ngày 6-2, các dòng xe nối nhau qua cầu Rạch Miễu, trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư Đồng Tâm, ngã tư Lương Phú, các điểm cầu hẹp…).

CHỦ ĐỘNG TỪ XA

Vẫn như mọi năm, các cơ quan chức năng đã tập trung nỗ lực thực hiện các công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) thông thoáng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Tiền Giang, đơn vị đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản phân luồng, điều tiết giao thông từ xa, chống ùn tắc nhằm đảm bảo ATGT cũng như phục vụ nhân dân đi lại thông thoáng, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, đơn vị đã chủ động phối hợp lực lượng CSGT của các tỉnh trong khu vực (Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp…) nhằm chủ động để chống ùn tắc trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang.

CSGT điều tiết giao thông tại nút giao ngã tư Lương Phú lúc 0 giờ ngày 6-2.
CSGT điều tiết giao thông tại nút giao ngã tư Lương Phú lúc 0 giờ ngày 6-2.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm, nếu tình hình ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 kéo dài, đơn vị sẽ phối hợp Cục CSGT phân luồng cho phương tiện đi về hướng N2 và Quốc lộ 62. Cụ thể, các phương tiện đi từ tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp sẽ điều tiết di chuyển vào đường tỉnh 864 và đường tỉnh 865 (song song Quốc lộ 1). Còn tình hình kẹt xe trên Quốc lộ 1 nghiêm trọng hơn, đơn vị sẽ phân luồng điều tiết không cho phương tiện qua cầu Mỹ Thuận mà đi hướng cầu Cao Lãnh qua tuyến N2 và Quốc lộ 62.

Phát biểu tại cuộc họp vào ngày 6-2 với các ngành liên quan ATGT xoay quanh việc thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu, các cơ quan liên quan tuyên truyền rộng rãi đến người dân việc thông xe tạm trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ là giải pháp tạm khi Quốc lộ 1 ùn tắc nghiêm trọng kéo dài. Khi thông xe tạm, mọi phương tiện giao thông phải tuân thủ sự điều tiết của lực lượng CSGT. Lực lượng chức năng chốt chặn phải đảm bảo không cho bất cứ phương tiện nào đang lưu thông rẽ ra đường nhánh hoặc từ đường nhánh nhập làn vào cao tốc và đặc biệt là phương tiện thô sơ nếu có thông tuyến.

Đối với cầu Rạch Miễu, đơn vị phối hợp với CSGT tỉnh Bến Tre phân luồng theo từng lượt, hướng dẫn phương tiện lưu thông qua cầu Rạch Miễu. Đồng thời, cho các phương tiện lưu thông hướng bến phà tạm Rạch Miễu tùy vào tình hình thực tế. Ngoài ra, 2 đơn vị thống nhất thời gian cấm đường đối với các phương tiện 3 trục. Các cơ quan chức năng cũng đã triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và tránh tình trạng ùn ứ ở đường dẫn vào bến phà tạm Rạch Miễu.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết: “Đường dẫn vào phà tạm Rạch Miễu có mặt đường rộng 7 m, đảm bảo yêu cầu khi các phương tiện di chuyển về phà tạm nếu xảy ra ùn tắc giao thông. Các lực lượng chức năng gồm CSGT tỉnh, Thanh tra giao thông, CSGT huyện Châu Thành đã có phương án phối hợp để điều tiết giao thông ở khu vực đường dẫn vào phà tạm. Vừa qua, trước khi bến phà tạm đưa vào hoạt động, lực lượng chức năng của tỉnh, huyện Châu Thành và xã Song Thuận đã chặt mé cây xanh và nhắc nhở các hộ buôn bán kinh doanh không được lấn chiếm lòng lề đường khu vực đường dẫn vào phà tạm”.

Riêng việc thông xe tạm trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang đã trình các phương án cho UBND tỉnh. Theo đó, chỉ thực hiện phương án thông tuyến tạm trên tuyến cao tốc khi xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài trên Quốc lộ 1. Các ngành chức năng liên quan ATGT tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực điều tiết trên Quốc lộ 1 để có thể không cần thiết phải cho thông tuyến hoặc chỉ thông tuyến trong thời gian ngắn nhất nhằm đảm bảo các điều kiện về ATGT cho người và phương tiện lưu thông.

ĐẢM BẢO LỰC LƯỢNG ỨNG TRỰC

Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ làm việc vào những ngày trước, trong và sau tết tại các “điểm nóng” trên các tuyến đường qua địa bàn tỉnh Tiền Giang đã trở thành hình ảnh quen thuộc không chỉ của người dân trong tỉnh, mà cả người dân miền Tây. Dù ngày tết là dịp để gia đình sum họp, nhưng đối với các lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trên các tuyến đường phải gác lại niềm vui riêng để đảm bảo cho người dân về quê ăn tết an toàn bên gia đình.

Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết, công tác tuần tra, điều tiết giao thông trong dịp tết là hết sức quan trọng. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ. Cũng giống như những mùa tết trước, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn xác định 100% trực chiến đảm bảo quân số giữ gìn trật tự ATGT cũng như phục vụ nhân dân đi lại an toàn thông suốt trong dịp tết này.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Ban Chỉ huy tổ chức các cuộc họp, ra quân và động viên cán bộ, chiến sĩ đề cao vai trò trách nhiệm, quyết tâm cao khắc phục mọi khó khăn. Trong những ngày giáp tết, lực lượng CSGT luôn đảm bảo lực lượng ứng trực 100% quân số nhằm phục vụ đợt cao điểm tết.

Tiền Giang là một trong những “điểm nóng” của tình trạng ùn ứ, kẹt xe mỗi dịp lễ, tết. Dù vậy, sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong nhiều năm qua từ đầu tư hạ tầng cho đến chuẩn bị hàng loạt các kịch bản đã từng bước đưa con đường về miền Tây của người dân ngày càng ngắn lại.

TUẤN LÂM - CAO THẮNG

 

.
.
.