Thứ Hai, 22/02/2021, 14:24 (GMT+7)
.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG:

Giải trình, tiếp thu ý kiến thảo luận của Tổ đại biểu HĐND tỉnh

1.14.4. Năm 2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tăng trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp hiệu quả để kiềm giảm TNGT, nhất là những tháng cuối năm và trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, đề nghị ngành chức năng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ.

Giải trình:

- UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo ngành Công an thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội đầu xuân năm 2021; Kế hoạch liên ngành giữa ngành Công an và Giao thông vận tải về việc phối hợp lực lượng điều hòa giao thông và phòng, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến Quốc lộ và đường dẫn cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh vào các ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu và các Lễ hội năm 2021 trên địa bàn tỉnh; các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông; nắm bắt tình hình lưu lượng hoạt động của phương tiện nơi diễn ra các lễ hội đầu xuân để kịp thời bổ sung các phương án, kế hoạch phù hợp với từng đơn vị, địa phương, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các tuyến đường, khu vực diễn ra các lễ hội; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách vi phạm trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông; phải làm cho cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhận thức rõ sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của TNGT.

- Chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường bố trí nhiều tổ tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường, khu vực, thời gian xác định thường xuyên xảy ra vi phạm TTATGT, TNGT để tập trung phát hiện, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe  máy; chở hành khách, hàng hóa quá tải trọng quy định; dừng, đỗ không đúng nơi quy định; không đi đúng phần đường, làn đường; chuyển hướng không có tín hiệu; hành vi tụ tập đua kéo xe, lạng lách, đánh võng... Đồng thời, hằng ngày duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ.

Chủ động theo dõi, phân tích tình hình TTATGT, nhất là tình hình TNGT thông thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý TNGT để đánh giá cụ thể nguyên nhân, điều kiện gây ra TNGT (về khung giờ, đối tượng, phương tiện, thời tiết, điều kiện về cơ sở hạ tầng...), đề ra các giải pháp phòng ngừa, kiềm giảm một cách khoa học, hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ TNGT và đề nghị các cơ quan chức năng kịp thời truy tố, đưa ra xét xử lưu động những án điểm về TNGT để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

(Còn tiếp)

 

.
.
.