Thứ Sáu, 26/03/2021, 11:17 (GMT+7)
.

Hãy tuân thủ luật giao thông để bảo vệ chính mình

Có dịp theo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, chúng tôi mới thấy được sự vất vả của các cán bộ, chiến sĩ thực thi công vụ. Và qua đó, thấy rằng ý thức người tham gia giao thông chưa cao…

Những năm gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ nói chung và chống lực lượng CSGT nói riêng diễn biến phức tạp; số vụ, tính chất, mức độ chống đối ngày càng nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh, xem thường luật pháp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Người điều khiển mô tô không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác làm nhiệm vụ  trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Tân Hương, huyện Châu Thành (ảnh cắt từ clip).
Người điều khiển mô tô không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (ảnh cắt từ clip).

Trong một chuyến ra quân kiểm tra, xử lý nồng độ cồn, ma túy vào đầu tháng 3-2021 của lực lượng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Tân Hương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), nhận được tin báo qua bộ đàm từ lực lượng CSGT phía trước, cán bộ, chiến sĩ CSGT, Cảnh sát cơ động bố trí lực lượng để phát tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện mô tô không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác. Bất chấp sự nguy hiểm, thanh niên này bật đèn pha, tăng tốc, lạng lách để “thông chốt” vượt qua lực lượng chức năng.

Đây chỉ là số ít trường hợp mà lực lượng CSGT gặp phải trong quá trình làm nhiệm vụ, đặc biệt là vào ban đêm. Có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông chống đối lại lực lượng thi hành công vụ (không chỉ tại Tiền Giang). Đã có đồng chí hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ chỉ vì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Một số đối tượng đã dùng phương tiện lao thẳng vào CSGT hay tìm đủ mọi cách để bỏ chạy, tránh bị CSGT kiểm tra, xử phạt.

Đơn cử như đầu tháng 5-2020, tại địa bàn xã Long Định (huyện Châu Thành), gần 22 giờ, Tổ công tác CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện nhóm 40 - 50 thanh niên (nam, nữ) điều khiển 30 xe máy đua xe nên tiến hành bắt giữ theo quy định. Tuy nhiên, khi Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe thì bị 1 đối tượng trong nhóm bất ngờ tông vào 1 cán bộ CSGT làm té ngã và bị thương nặng.

Nguyên nhân liên tục xảy ra những sự việc đau lòng trong thời gian qua là do nhận thức và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, khi vi phạm tìm mọi cách trốn tránh, không hợp tác, cản trở, thậm chí chống đối lực lượng CSGT. Bên cạnh đó, hiện nay một số ít thanh, thiếu niên còn xem thường pháp luật. Hay quy định của pháp luật về xử phạt các hành vi chống người thi hành công vụ chưa đủ tính răn đe?

Mục đích của việc lực lượng chức năng chặn dừng kiểm tra, xử phạt các phương tiện giao thông phạm lỗi là để bảo vệ chính người vi phạm, bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng trước những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Do đó, khi những trường hợp “thông chốt”, “né trạm” CSGT cần có biện pháp xử lý đủ mạnh để răn đe. Qua đó hình thành và củng cố văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, đề cao ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội.

HÀ NAM

.
.
Liên kết hữu ích
.