Thứ Sáu, 07/05/2021, 14:56 (GMT+7)
.

Để đường về miền Tây thông thoáng hơn

Mặc dù các ngành, các cấp và các lực lượng chức năng liên quan đến an toàn giao thông (ATGT) đã có các phương án chống ùn tắc trên các quốc lộ, nhưng người dân vẫn lo lắng ùn tắc giao thông mỗi khi về miền Tây vào dịp cuối tuần, lễ, tết.

ĐƯỜNG VỀ CÒN LẮM GIAN NAN

“Đường sá thay đổi ra sao rồi” hay “năm nay đường về kẹt xe nhiều hay ít” là những câu hỏi của "cánh tài xế" và hàng triệu người dân miền Tây mỗi khi lưu thông trên Quốc lộ 1 và cầu Rạch Miễu (Quốc lộ 60) qua địa phận Tiền Giang.

Theo ghi nhận của phóng viên trong dịp Lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, tình trạng kẹt xe có thể nói kỷ lục nhất trong những năm gần đây. Từ tối 29-4 và cả ngày 30-4, các phương tiện ùn ứ, thậm chí “chôn chân” hàng giờ từ chân cầu Rạch Miễu kéo dài trên Quốc lộ 60 đến vòng xoay Trung Lương.

Các tuyến đường nhánh vào Quốc lộ 60 cũng bị kẹt. Nhiều tài xế chọn đường huyện 864 và phà Rạch Miễu làm phương án “giải cứu” để về Bến Tre. Thế nhưng, 3 chiếc phà hoạt động hết công suất nhưng xe vẫn xếp hàng dài chờ qua phà.

 Hàng ngàn phương tiện ùn ứ tại vòng xoay Trung Lương trong ngày 30-4.
Hàng ngàn phương tiện ùn ứ tại vòng xoay Trung Lương trong ngày 30-4.

Còn trên Quốc lộ 1, tình trạng kẹt xe còn căng thẳng hơn. Các xe ô tô, xe máy phải nhích từng chút một. Chị Đoàn Thị Kim Tuyến (xã Tân Bình, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Trong dịp lễ vừa qua, tôi đi xe máy mất đến 3 giờ cho quãng đường 35 km từ TP. Mỹ Tho về TX. Cai Lậy, trong khi đó hằng ngày chỉ mất 45 phút. Còn ô tô gần như bị kẹt cứng”.

Không chỉ những ngày lễ vừa qua, thực tế nhiều năm qua tình trạng ùn ứ giao thông vẫn thường xuyên xảy ra tại các điểm giao nhau như ngã tư Đồng Tâm, vòng xoay cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, chốt đèn tín hiệu giao thông… và điểm cầu hẹp (cầu Bà Lâm, cầu Mỹ Đức Tây…), cầu Rạch Miễu vào những ngày cuối tuần.

Hay chỉ cần xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, ngay lập tức tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra và kéo dài. Cụ thể, sáng ngày 6-5, xe ô tô 16 chỗ mang biển kiểm soát 65B-015.60 lưu thông hướng từ Mỹ Tho - Mỹ Thuận khi đến điểm giao nhau tại xã Nhị Bình (huyện Châu Thành) đã tông vào đuôi ô tô tải mang biển kiểm soát 64C-026.78. Sau vụ tai nạn, mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt kịp thời nhưng tình trạng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra nhiều giờ.

ĐỂ ĐƯỜNG VỀ QUÊ “GẦN HƠN”

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trên Quốc lộ 1 thời gian tới, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, đơn vị đã lắp đặt trên 40 km đường hệ thống chiếu sáng qua địa bàn huyện Châu Thành, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy và đang tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên địa bàn huyện Cái Bè. Bên cạnh đó, Tiền Giang đã có kế hoạch xây dựng hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng cho khoảng 30 km trên Quốc lộ 1 và 8 km trên Quốc lộ 30, nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 5% - 10% trong năm 2021 cũng như đảm bảo đường thông cả ngày lẫn đêm.

“Cùng với đó, Dự án Mở rộng cầu Mỹ Đức Tây và cầu Bà Lâm nằm trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cái Bè với tổng kinh phí 114 tỷ đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải tuyến đường, hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách... của tỉnh Tiền Giang nói riêng và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung” - đồng chí Trần Văn Bon cho biết thêm.

Để phòng, chống ùn tắc giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Tiền Giang chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng mọi tình huống và các giải pháp khắc phục ngay khi ùn ứ tại các điểm đen. Cụ thể, các lực lượng chức năng (Phòng CSGT, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Công an địa phương) liên quan ATGT luôn đảm 100% quân số, chủ động túc trực 24/24 giờ tổ chức điều tiết, phân luồng, điều hòa giao thông kịp thời đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thông suốt và an toàn trong các dịp lễ, tết và ngày cuối tuần.

TUẤN LÂM

.
.
.