Thứ Sáu, 12/11/2021, 10:20 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chủ động phòng, chống đua xe trái phép trở lại

Thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép nhen nhóm trở lại trên địa bàn tỉnh. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

BẤT CHẤP NGUY HIỂM

Thượng tá Mai Hữu Đức, Trưởng Công an huyện Chợ Gạo cho biết, chỉ riêng trên địa bàn huyện Chợ Gạo, từ tháng 4 đến nay, Công an huyện đã chủ động phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt 4 vụ, tạm giữ 47 đối tượng, 60 xe máy các loại, khởi tố 1 vụ. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn giải tán hơn 60 đối tượng cùng với 50 xe đạp điện (độ chế thêm bình) tụ tập đua, kéo xe ngay trong khu chung cư Long Thạnh Hưng (ấp Long Thạnh, xã Long Bình Điền).

“Có thể nói, ngay sau khi vừa nới lỏng giãn cách xã hội, các đối tượng lập tức nhen nhóm ra đường tụ tập tổ chức đua, kéo xe trở lại. Cụ thể, vào khoảng 15 giờ ngày 7-11, Công an huyện phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh bố trí lực lượng bắt quả tang 1 đối tượng, tạm giữ 1 xe máy khi đang điều khiển xe rú ga, nẹt pô trên Quốc lộ 50 thuộc xã An Thạnh Thủy.

Qua đấu tranh, Công an huyện tiếp tục mời làm việc thêm 2 đối tượng khác có liên quan để lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật. Cũng tại địa điểm trên, ngày 31-10, lực lượng Công an đã kịp thời giải tán nhóm 15 thanh, thiếu niên đi trên 11 xe mô tô đang tụ tập chuẩn bị kéo xe, rú ga trên Quốc lộ 50”- Thượng tá Mai Hữu Đức cho biết thêm.

Tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 50.
Tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 50.

Theo Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang), các “quái xế” hoạt động trở lại thường rất “tinh vi”, có sự nghiên cứu để né tránh xử lý hoặc thoát vòng vây khi gặp lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, gần đây đa phần các nhóm đua xe thường thông qua mạng xã hội (Zalo, Facebook) để hẹn thời gian, địa điểm đua và giải tán rất nhanh. Đa số đối tượng tham gia đua, kéo xe thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình và xã hội, nhận thức pháp luật còn hạn chế…

Theo ghi nhận quá trình đua xe, các đối tượng thường sử dụng xe đổi kết cấu, tăng công suất động cơ, thực hiện nhiều hành vi nguy hiểm như: Chạy xe với tốc độ cao, bốc đầu, gạt chân chống xuống mặt đường, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, chạy cổ vũ thành từng đoàn. Đặc biệt nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp đua xe bị phát hiện còn sử dụng rượu, bia và kể cả ma túy. Do đó, các đối tượng chỉ cần xảy ra va chạm nhỏ cũng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho bản thân và người đi đường.

CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ LÚC “MANH NHA”

Xuất phát từ tình hình trên, ngay sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, Phòng CSGT đã đẩy mạnh xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp, huy động nhiều lực lượng tham gia thực hiện công tác phòng, ngừa; phối hợp với các huyện, thị, thành tuần tra và chốt chặn phòng, chống tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh yêu cầu, các đơn vị tập trung lực lượng CSGT thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, đặc biệt là đua kéo, xe trái phép. Các đơn vị CSGT triển khai các phương án phòng, chống đua, kéo xe trái phép trên địa bàn tỉnh, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, không để tình hình thanh, thiếu niên tụ tập đua, kéo xe, đánh võng xảy ra trở lại.

Theo Trung tá Lê Anh Tuấn, điều quan trọng trong phòng, chống đua xe trái phép là phải chủ động xây dựng cơ sở, nắm tình hình, nguồn tin (đua khi nào, thời gian, địa điểm, bao nhiêu đối tượng) để kịp giải tán khi vừa mới manh nha hay tổ chức vây bắt.

Ngoài ra, lực lượng Công an các huyện phải xử lý từ gốc, đúng đối tượng cầm đầu, chủ mưu để kịp thời đưa ra truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm răn đe cho các đối tượng còn lại. Bên cạnh đó, các lực lượng cần làm tốt công tác tuyên truyền, để người dân ủng hộ lực lượng khi làm nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác giáo dục con em từ trong gia đình: “Nói không với đua, kéo xe trái phép”.

Còn theo Thượng tá Mai Hữu Đức, việc cần làm của các đơn vị là triển khai ngay các lực lượng để kiểm tra các cơ sở nghi vấn “độ xe”, “lò độ xe”; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện như thay đổi hình dáng, kích thước đặc trưng...; yêu cầu chủ các tiệm sửa xe làm cam kết không “độ xe”.

Ngoài ra, các đơn vị cần chỉ đạo các lực lượng CSGT, Công an xã nắm chắc tình hình trên địa bàn, nhất là các tuyến giao thông thường xuyên xảy ra tụ tập; thông qua công tác nghiệp vụ nắm chắc tình hình các đối tượng cầm đầu, kịp thời phát hiện các nhóm thanh, thiếu niên từ nơi khác đến, số tại địa phương có biểu hiện tụ tập tổ chức đua, kéo xe, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, cổ vũ đua xe trái phép để có biện pháp chủ động ngăn chặn, xử lý ngay từ ban đầu, không để hình thành nhóm có nhiều đối tượng.

Đồng thời, Công an huyện sẽ phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân xử lý ngay và nghiêm các vi phạm liên quan đến đua, kéo xe trái phép nhằm tạo sự răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

HOÀNG LONG

.
.
.