Thứ Tư, 09/03/2022, 09:40 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông từ đầu năm

Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật giao thông; đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát những bất cập, thiếu sót về hạ tầng cũng như tổ chức giao thông… là những giải pháp đã và đang được các cơ quan chức năng trong tỉnh Tiền Giang triển khai, áp dụng, nhằm từng bước thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5% - 10%.

GIẢM SỐ VỤ, TĂNG NGƯỜI CHẾT

Ngay từ đầu năm 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Tiền Giang diễn biến phức tạp. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh giảm sâu về số vụ và số người bị thương, nhưng tăng về số người chết so với cùng kỳ năm 2021.

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn cho biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm, trên địa bàn có 8 người chết do TNGT, bằng phân nửa số người chết cả năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT xuất phát từ sự chủ quan, lơ là, thiếu ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát giao thông khá mỏng so với nhu cầu và nhiệm vụ đặt ra…

Còn theo Chủ tịch TX. Cai Lậy Trần Văn Thức, đa phần vụ TNGT xảy ra trên tuyến tránh và tuyến quốc lộ, mật độ phương tiện tăng cao gây quá tải ở các địa phương. Tuyến tránh TX. Cai Lậy bị hư hỏng, xuống cấp nặng, mặt đường hẹp gây hạn chế trong quá trình lưu thông. Mặt khác, công tác tuyên truyền thực hiện chưa thường xuyên, liên tục, chưa mạng lại hiệu quả cao. Người gây tai nạn từ địa phương khác chiếm tới 60% số vụ. Ngoài ra, vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp mua bán, tái lấn chiếm, xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường đi bộ.

Mở cao điểm tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt vào ban đêm để kéo giảm TNGT trong thời gian tới.
Tiền Giang mở cao điểm tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt vào ban đêm để kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Đối với địa bàn huyện Chợ Gạo, do năm 2021 địa phương được đầu tư mạnh về hệ thống chiếu sáng từ đường tỉnh đến đường nông thôn nên TNGT giảm về cả 3 mặt. Tuy nhiên, địa bàn lại thường xuyên xuất hiện tình trạng đua, kéo xe trái phép trên quốc lộ, kể cả trong khu dân cư gây bức xúc trong dư luận.

Xoay quanh vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu cho biết, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo Công an chủ động bố trí lực lượng, thực hiện đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ nhằm giáo dục, ngăn chặn; phát hiện, xử lý 12 đối tượng, 2 xe ô tô, 51 xe mô tô các loại và khởi tố 3 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng nhằm răn đe. Các đối tượng trên rất manh động, sẵn sàng đâm xe thẳng vào lực lượng chức năng hoặc thường xuyên tổ chức đua xe trong thời gian ngắn khiến các lực lượng chặn, vây bắt gặp nhiều khó khăn.

QUYẾT LIỆT TRONG THỜI GIAN TỚI

Năm ATGT 2022 có chủ đề “Xây dựng văn hóa ATGT gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”. Để phấn đấu đạt mục tiêu giảm từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã và
TP. Mỹ Tho xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện thường xuyên và liên tục của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; đặc biệt, nêu cao tinh thần, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phổ biến; đổi mới phương pháp; nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú; tuyên truyền tác động hiệu quả đến nhiều đối tượng, thực hiện thường xuyên và liên tục bằng nhiều hình thức, mô hình và phù hợp với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, trường học…

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương tiếp tục mở nhiều cao điểm; huy động, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát liên tục; bố trí lực lượng có trọng tâm, trọng điểm tại các khu vực, đoạn đường thường xảy ra TNGT, va quẹt giao thông; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông như: Nồng độ cồn, ma túy, phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, tốc độ…, tập trung vào các ngày cuối tuần, ngày nghỉ, lễ, vào các khung giờ cao điểm, đặc biệt vào ban đêm.

Cảnh sát giao thông cần nghiên cứu, phân cấp công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT giữa lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh và Công an các địa phương trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ một cách hợp lý để phát huy hiệu quả. Các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, xử lý vi phạm trật tự ATGT (phạt nguội) qua hình ảnh, hệ thống camera đã được triển khai lắp đặt trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua theo quy định của pháp luật; trích xuất lỗi vi phạm để xử lý.

Ngành Công an chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan khảo sát lắp đặt camera giám sát, cameara thông minh tại những vị trí phức tạp về trật tự ATGT như đoạn đường thường xảy ra đua xe, nút giao phức tạp về ATGT, đoạn đường thường xảy ra TNGT…

TUẤN LÂM

.
.
.