.

Không có chuyện hết cao điểm sẽ dừng xử lý xe quá tải

Cập nhật: 19:55, 16/07/2022 (GMT+7)

Hiện, nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động. Bộ Công an cho biết, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý.

Bộ Công an khẳng định: Không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý xe quá tải.
Bộ Công an khẳng định: Không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý xe quá tải.

Thông tin đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022 chiều ngày 15/7.

Theo báo cáo, 6 tháng năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện, xử lý hơn 21.500 trường hợp vi phạm quá trọng tải; hơn 850 trường hợp dương tính ma túy, gần 104.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 140.000 trường hợp chạy quá tốc độ quy định…

Tuy nhiên, Cục CSGT cho rằng: Việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, dương tính với chất ma túy hiện nay chủ yếu do lực lượng CSGT phát hiện, xử lý thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong khi đó, muốn giải quyết tốt vấn đề này phải có sự vào cuộc của các ngành, các địa phương nhằm tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa việc xử lý vi phạm đối với hành vi này.

Xử lý xe quá tải sẽ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT nhìn nhận: Công tác kiểm soát trọng tải phương tiện, cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành địa phương mà coi đó là nhiệm vụ của lực lượng CSGT.

Về xử lý xe quá tải, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nêu thực trạng có nhiều xe tải “hổ vồ” (xe tải howo) nguyên bản, theo tiêu chuẩn năm 2012 được phép nhập về nhưng tiêu chuẩn hiện nay không bảo đảm quy định nên rất khó khăn trong việc xử lý.

Nếu yêu cầu chủ phương tiện cắt thành thùng thì lại không đăng kiểm được vì không đúng quy định, nếu để nguyên thì quá tải. Bên cạnh đó, có tình trạng mượn thành thùng để đăng kiểm; nhiều địa phương ngó lơ để xe quá tải hoạt động.

“Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động. Tôi khẳng định rằng, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn chở quá tải”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long khẳng định.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung kiến nghị thêm: Các bộ, ngành chức năng phải nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực vận tải đường bộ; kịp thời rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình quản lý vận tải hiện nay. Theo đó giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga, các doanh nghiệp, chủ phương tiện quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên phương tiện ngay tại gốc, nơi xếp hàng hóa, bảo đảm  đúng trọng tải mới cho xuất phát.

Tiếp thu ý kiến của Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị khắc phục các kiến nghị của các cơ quan chức năng, đồng thời cho rằng, việc kiểm soát xe quá tải là rất cần thiết và mang lại hiệu quả cao trong việc giảm tai nạn giao thông, hạn chế hư hỏng đường sá.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị điều chỉnh lại Nghị định 100 theo hướng quy định xe quá tải đến mức độ nào thì phải tịch thu; tránh tình trạng vượt tải nhiều, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bộ trưởng cũng thống nhất ý kiến với Bộ Công an là cần xử lý nghiêm các vi phạm nhằm răn đe, tạo ý thức ở người tham gia giao thông.

Đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào đào tạo

Phân tích các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết: Khung thời gian xảy ra nhiều nhất là từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau; tập trung chủ yếu tại quốc lộ (chiếm 55,56%); hành vi vi phạm và nguyên nhân ban đầu chủ yếu do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; sử dụng rượu bia; vi phạm tốc độ.

Nhận định vấn đề tai nạn giao thông vẫn còn nhức nhối, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nêu vấn đề: Tai nạn giao thông diễn ra nhiều, để người dân chết, bị thương nhiều, chúng ta có trách nhiệm lớn. Vì vậy, cần nghiêm túc, thẳng thắn xem xét lại việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị đã hiệu quả chưa?

"Chúng ta cần xem xét lại chương trình đào tạo giấy phép lái xe. Học như hiện nay là chưa ổn, nhiều nơi cắt hết phần học lý thuyết, cắt ngắn thời gian thực hành. Việc này cần rút kinh nghiệm, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nói.

Đồng thời, Bộ Công an cho rằng, các đơn vị chức năng chưa có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát thời gian lái xe kinh doanh vận tải; hệ thống giám sát lái xe hoạt động chưa hiệu quả, khi tai nạn xảy ra các phương tiện giám sát này không trích xuất được.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung kiến nghị Chính phủ chỉ đạo lực lượng chức năng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo; phối hợp với lực lượng CSGT và ngành y tế quản lý lái xe, kiểm tra kỹ hồ sơ học lái xe, giấy khám sức khỏe để phát hiện kịp thời các trường hợp sử dụng chất ma túy, lái xe mắc bệnh tâm thần không đủ điều kiện lái xe để có biện pháp thu hồi Giấy phép lái xe.

Ngoài ra cần tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trong việc chấp hành quy định khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, không sử dụng những lái xe có sử dụng ma túy, lái xe có tiền sử mắc bệnh tâm thần đang được theo dõi.

(Theo baochinhphu.vn)

 

 

 

.
.
.