Thứ Hai, 19/09/2022, 13:19 (GMT+7)
.

Đường xuống cấp, thi công chậm gây mất an toàn giao thông

Vì nhiều nguyên nhân, một số tuyến giao thông bị xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời hay thi công chậm tiến độ ảnh hướng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

* HUYỆN LỘ 23: THI CÔNG CHẬM TIẾN ĐỘ

Nhiều tháng qua, người dân sống dọc huyện lộ 23 (thuộc xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) sống trong tình trạng bụi mịt mù, đặc biệt là mỗi lần có xe tải chạy qua. Theo ghi nhận của chúng tôi, công trình nâng cấp mở rộng huyện lộ 23 có chiều dài 3,4 km được khởi công vào tháng 2-2022, với các hạng mục như cống thoát nước, mở rộng đường, vỉa hè…

Đơn vị thi công huyện lộ 23 nỗ lực hoàn thành công trình trong 10 ngày tới.
Đơn vị thi công huyện lộ 23 nỗ lực hoàn thành công trình trong 10 ngày tới.

Tuy nhiên, đến nay công trình trên vẫn chưa hoàn thành. Mỗi khi có xe ô tô chạy qua, cả đoạn đường bị “chìm” trong làn bụi trắng xóa, khiến người dân gặp khó khăn trong buôn bán cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Trao đổi với chúng tôi ngày 16-9, anh V.K.B. (ấp Hòa Lạc Trung, xã Hòa Định) cho biết, đường bắt đầu được nâng cấp, mở rộng cách đây vài tháng, nhưng sau đó không biết vì sao công trình lại tạm hoãn; nhiều đoạn xuống cấp, xuất hiện “ổ gà”, ngập nước mỗi khi trời mưa. “Nhà cửa bị bụi bám đầy, người dân phải sống chung với bụi bậm”.

Còn một hộ dân bán tạp hóa dọc tuyến đường này cho biết: “Bàn ghế, hàng hóa vừa lau xong đã nhanh chóng bị bụi bám. Nắng thì bụi mịt mù; mưa bị lầy lội, trơn trượt ảnh hưởng đến đời sống của người dân và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân nơi đây mong muốn đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng trên để có thể buôn bán trở lại và không khí trong lành trở lại”.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Chợ Gạo Nguyễn Thành Trung cho biết, đây là tuyến đường huyện có lưu lượng xe qua lại khá lớn, do nối Quốc lộ 50 (thị trấn Chợ Gạo) với huyện Tân Phú Đông qua bến phà Bình Ninh.

Thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, điều kiện thời tiết bất lợi khiến việc thảm nhựa cũng gặp khó khăn. “Tuy nhiên, sau khi nhận phản ánh của người dân, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện đã chỉ đạo đơn vị thi công tập trung nhân lực nhanh chóng tiến hành khắc phục và thảm nhựa. Đơn vị thi công cũng cam kết với chủ đầu tư, nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ trong 10 ngày tới sẽ thảm nhựa 100% toàn tuyến và bàn giao công trình”.

* HUYỆN LỘ 32: CHI CHÍT “Ổ GÀ”, “Ổ VOI”

Theo ghi nhận của phóng viên, huyện lộ 32 (đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đang bị xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt vào ban đêm. Trong khi đó, hằng ngày tuyến đường trên có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là sáng sớm và chiều tối. Hiện đoạn đường xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ voi”.

Huyện lộ 32 xuống cấp trầm trọng.
Huyện lộ 32 xuống cấp trầm trọng.

Các phương tiện giao thông qua đây liên tục tránh các “ổ gà”, “ổ voi” nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông H.V.X. (sống cạnh tuyến đường) cho biết: “Trời nắng thì bụi mịt mù, còn mưa thì nước đọng vũng nên nhiều nơi đã xảy ra tai nạn giao thông”.

Người dân nơi đây khá bức xúc khi đường xuống cấp đã hơn 2 năm nhưng vẫn không thấy đơn vị chức năng đầu tư nâng cấp. Một số người dân cho biết, công trình nâng cấp tuyến đường này đến giờ vẫn chưa thực hiện được do khó khăn trong giải phóng mở rộng mặt bằng. Mỗi khi tuyến đường xuống cấp cũng có đơn vị chức năng tiến hành dặm vá, nhưng không lâu sau đó tình trạng lại như cũ.

Trước vấn đề trên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành Đoàn Ngọc Vinh cho biết, Dự án Nâng cấp đường huyện 32 đang được đấu thầu, sẽ tổ chức thi công vào tháng 11-2022. Trong quá trình chờ thi công, tuyến đường được thường xuyên duy tu và bảo dưỡng. Tuy nhiên, một số người dân chưa ý thức đã tiến hành bơm thoát nước mỗi khi trời mưa lên mặt đường (do đường không có hệ thống thoát nước) nên một số nơi bị hư hỏng nặng.

TUẤN LÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.