Thứ Sáu, 23/09/2022, 09:22 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Đầu năm đến nay, mặc dù cơ quan chức năng tăng cường thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nhưng từng lúc, từng nơi tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vẫn còn diễn biến phức tạp.

KHÔNG ÍT KHÓ KHĂN

Huyện Châu Thành là cửa ngõ của tỉnh Tiền Giang và khu vực miền Tây Nam bộ, có số lượng phương tiện lưu thông rất lớn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT). Mặt khác, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự Công an huyện đến thời điểm hiện tại “rất mỏng” nên có thời điểm không đủ lực lượng để bố trí tuần tra kiểm soát đảm bảo khép kín địa bàn, mà chỉ tập trung ở các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xuyên xảy ra TNGT.

CSGT - Trật tự - Công an huyện Châu Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Khu công nghiệp Tân Hương.
CSGT - Trật tự - Công an huyện Châu Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Khu công nghiệp Tân Hương.

Trung tá Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Châu Thành cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, đáp ứng với nhu cầu phát triển chung về kinh tế, xã hội. Nhiều tuyến đường huyện xuống cấp nghiêm trọng như đường huyện 32, 36...; một số tuyến đường tỉnh chưa bảo đảm các tiêu chí về an toàn kỹ thuật như hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng.

Ngoài ra, việc gia tăng đột biến lượng phương tiện qua địa bàn và số lượng phương tiện đăng ký mới trong những năm gần đây phần nào gây ra TNGT. “Mặt khác, một số biện pháp triển khai thực hiện chưa thật sự đạt yêu cầu đề ra như phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT có lúc, có nơi chưa đúng đối tượng cần tác động. Cùng với đó, ý thức người dân chưa tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông vẫn còn chủ quan” - Trung tá Đặng Văn Cường cho biết thêm.

9 tháng đầu năm tình hình TNGT trên địa bàn huyện Châu Thành được kiềm chế kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, TNGT xảy ra 39 vụ, làm chết 27 người, bị thương 22 người, hỏng 63 phương tiện, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 173 triệu đồng.

Cùng với đó, có thời điểm số liệu chưa đảm bảo chính xác với diễn biến của tình hình thực tế công tác bảo đảm trật tự, ATGT nên chưa đưa ra được các dự báo chính xác để có giải pháp phù hợp. Do đó, tình hình TNGT tuy có giảm so với năm 2021 nhưng lại tăng cả về 3 tiêu chí so với TNGT cùng kỳ năm 2019.

QUYẾT LIỆT TRONG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Dự báo trong thời gian tới tình hình trật tự, ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp; bởi vào năm học mới, người và phương tiện tham gia giao thông tăng trở lại, trong khi ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của nhiều người chưa thường xuyên, vẫn còn thiếu chú ý quan sát, không nhường đường, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện…

Trước vấn đề trên, Trung tá Đặng Văn Cường cho biết, từ nay đến hết năm 2022, lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng phối hợp Công an xã, thị trấn tuần tra kiểm soát vào các giờ cao điểm trên các tuyến, địa bàn thường xảy ra TNGT và các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn huyện, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhất là các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma túy... Đồng thời, đơn vị phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông phát hiện, xử lý vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông...

Theo Thượng tá Đặng Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành, trong những tháng cuối năm, các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, chú trọng việc thay đổi nội dung, hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, nâng cao tính tự giác, xem đó là “văn hóa” trong tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Công an huyện tiếp tục thực hiện tốt các nội dung, biện pháp theo kế hoạch đã đề ra, tập trung phân tích, đánh giá các lỗi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn có khả năng gây ra các vụ TNGT để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

“Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp các ngành khảo sát các bất hợp lý về hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xảy ra TNGT để kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa; thực hiện có hiệu quả các giải pháp để xóa các điểm tiềm ẩn về TNGT trên địa bàn huyện” - Thượng tá Đặng Việt Bình cho biết thêm.

HOÀNG LONG

.
.
.