Thứ Năm, 01/12/2022, 21:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong sinh viên

(ABO) Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và sinh viên, từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay, Trường Đại học Tiền Giang, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đã phối hợp đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông trong sinh viên các trường.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Thời gian qua, công tác tuyên truyền văn hóa về ATGT trong các trường đại học, cao đẳng dành cho sinh viên được đẩy mạnh với nhiều hình thức. Thông qua công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong sinh viên được cải thiện rõ rệt.

Bí thư Đoàn trường Đại học Tiền Giang Nguyễn Minh Quân cho biết: “Nhằm xây dựng ý thức, trách nhiệm, văn hóa tham gia giao thông, đầu mỗi năm học, nhà trường đã tổ chức cho 100% sinh viên ký cam kết thực hiện pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội và ATGT. Song song đó, để phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho sinh viên khi tham gia giao thông, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường đã tăng cường phối hợp với Phòng Công tác sinh viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành những quy định của pháp luật về trật tự, ATGT trong sinh viên; đẩy mạnh cuộc vận động “Sinh viên với văn hóa giao thông”; phối hợp với các cửa hàng xe Honda, Yamaha tổ chức các hoạt động giúp sinh viên nâng cao kỹ năng tham gia giao thông an toàn thông qua các chương trình như Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông, Hội thi Lái xe an toàn...”. 

Buổi tuyên truyền luật giao thông đường bộ tại trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang
Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang. Ảnh: Bích Ngọc.

Em Nguyễn Quang Huy, sinh viên Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang cho biết: “Việc nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền về trật tự, ATGT rất ý nghĩa và bổ ích đối với sinh viên. Có những nội dung về Luật Giao thông đường bộ mà trước đây em chưa biết thì qua tuyên truyền em đã hiểu rõ hơn để chấp hành đúng các quy định về trật tự, ATGT và tuân thủ đúng pháp luật khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác”.  

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về trật tự, ATGT, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh, đa dạng các hình thức tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự, ATGT trong sinh viên vừa kết hợp trực quan, sinh động, vừa ứng dụng công nghệ số.

Ngoài ra, các trường còn phối hợp với các đơn vị chức năng trong trường xây dựng các chế tài về xử lý sinh viên vi phạm ATGT. Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT vào sinh hoạt thường xuyên của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức Đoàn, Hội và là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của sinh viên. 

ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO SINH VIÊN

Việc giáo dục “Luật Giao thông” và “Văn hóa giao thông” cho sinh viên luôn được lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên đại bàn TP. Mỹ Tho đặc biệt quan tâm, vì trước hết là để đảm bảo an toàn cho bản thân sinh viên khi tham gia giao thông, đồng thời góp phần đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn.

Để sinh viên các trường đại học, cao đẳng là lực lượng đi đầu, tiên phong gương mẫu chấp hành Luật Giao thông, thể hiện văn hóa giao thông trong cuộc sống hằng ngày và có trách nhiệm tích cực tuyên truyền để mọi người đều có ý thức và thể hiện nếp sống văn hóa giao thông, thì việc đầu tiên là nhà trường phải trang bị những kiến thức để sinh viên tự bảo vệ bản thân mình. 

Theo kế hoạch của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Mỹ Tho, từ nay đến cuối năm học 2022 - 2023, các trường sẽ tiếp tục chương trình phối hợp, tăng cường công tác giáo dục ATGT cho sinh viên. Trong đó, tập trung phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên trong việc giữ gìn trật tự ATGT; đẩy mạnh cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông”, nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”…

Qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong các trường, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành những quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT trong sinh viên, giảm thiểu vi phạm ATGT và các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn.

SONG AN

.
.
.