Thứ Sáu, 26/05/2023, 10:08 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Các cấp Hội Phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự ATGT

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Đồng thời, các cấp Hội vận động hội viên, phụ nữ gương mẫu thực hiện các quy định pháp luật về trật tự ATGT, góp phần cùng các cấp, các ngành hạn chế tai nạn giao thông.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với đảm bảo trật tự ATGT, các cấp Hội LHPN tỉnh đã vận động hội viên, phụ nữ và gia đình thông qua tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thi, diễn đàn, tọa đàm lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ, hội, các tổ, nhóm.

Đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT trong hội viên, phụ nữ.
Đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT trong hội viên, phụ nữ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội; vận động cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ tham gia viết, dự thi trực tuyến các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT và các nội dung có liên quan đến ATGT do các cấp Hội, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức. Qua đó, các cấp Hội đã tổ chức được 1.560 buổi sinh hoạt ở các chi, tổ hội, câu lạc bộ, tổ nhân dân tự quản, với 54.457 lượt hội viên, phụ nữ và người dân tham dự.

Đồng thời, Tỉnh hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biên, giáo dục pháp luật về ATGT năm 2023 gắn với chủ đề của năm là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và nội dung chương trình phối hợp “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT” giai đoạn 2023 - 2027.

Hội viên, phụ nữ trên toàn tỉnh còn được thông tin nhanh về tình hình tai nạn giao thông ở tỉnh Tiền Giang và trên địa bàn các huyện, thị, thành của tỉnh; phổ biến một số quy định của pháp luật về trật tự ATGT; một số quy định về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tuyên truyền một số điểm mới trong Nghị định 123 của Chính phủ; các nguyên tắc đảm bảo ATGT đường bộ, trách nhiệm của nhân dân tham gia vào hoạt động đảm bảo trật tự ATGT… Hội LHPN tỉnh cấp phát hơn 1.000 quyển tài liệu truyền thông về ATGT và 5.000 cuốn cẩm nang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy an toàn; 10.000 tờ bướm tuyên truyền về ATGT cho cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ.

Để công tác tuyên truyền thật sự đi vào chiều sâu, nhất là nâng cao ý thức của hội viên, phụ nữ, học sinh và nhân dân trong tham gia giao thông, các cấp Hội LHPN của tỉnh đã căn cứ chủ đề ATGT hằng năm, chủ động tham mưu, đề xuất với Ban ATGT cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT.

Đồng thời, các cấp Hội tổ chức hàng trăm cuộc tập huấn, hội thi, liên hoan, truyền thông cộng đồng, xây dựng mô hình thực hiện ATGT phù hợp với địa phương; phát hành bảng hành động thực hiện văn hóa giao thông, vận động hộ gia đình đăng ký thực hiện. Từ sự tuyên truyền với những kiến thức về ATGT dễ hiểu, dễ nhớ, bám sát với tình hình thực tiễn tại địa phương đã giúp cho chị em phụ nữ và nhân dân hiểu rõ những vấn đề liên quan đến việc tham gia giao thông đúng quy định và an toàn.

PHÁT HUY NHỮNG MÔ HÌNH ĐẢM BẢO ATGT

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Ngọc Điệp cho biết, trong năm 2022, Hội LHPN cơ sở thành lập mới Câu lạc bộ “Bà mẹ vì an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông”, cùng với các câu lạc bộ, tổ, nhóm như Câu lạc bộ “Phụ nữ với ATGT”, “Gia đình không vi phạm pháp luật về ATGT”; “Đội nón bảo hiểm cho trẻ em”; Tổ “Phụ nữ không lấn chiếm lòng, lề đường, hè thông, lề thoáng”… duy trì sinh hoạt hằng quý được 1.623 cuộc, với 55.720 lượt người tham dự.

Thông qua các hoạt động truyền thông về ATGT tại địa phương đã động viên, khuyến khích mỗi cá nhân cùng gia đình thực hiện tốt hơn nữa các quy định pháp luật về ATGT, góp phần hạn chế tình hình vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, những tuyến đường “Ánh sáng an ninh”, “Đường hoa xanh - sạch - đẹp”… cũng được các cấp Hội LHPN tỉnh phát động trên những địa bàn trọng điểm về ùn tắc giao thông hay “điểm đen” về tai nạn giao thông, qua thời gian hoạt động đã góp phần đáng kể làm giảm tình trạng tai nạn giao thông.

Chị Trần Thị Xem, hội viên phụ nữ ở TX. Gò Công chia sẻ: “Từ khi tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ về ATGT, tôi đã được truyền đạt rất nhiều kiến thức pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, cụ thể như bản thân hiểu rõ ở độ tuổi nào thì được phép điều khiển xe gắn máy và người điều khiển xe gắn máy bắt buộc phải có giấy phép lái xe, không chạy quá tốc độ quy định… Từ những kiến thức có được khi tham gia các câu lạc bộ về ATGT, tôi đã phổ biến lại cho người thân trong gia đình, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông”.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Điệp cho biết thêm, các cấp Hội LHPN tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan, nhất là Ban ATGT cùng cấp trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT.

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy những mô hình đảm bảo ATGT, ý thức tự giác, tự nguyện chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT của hầu hết cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ được nâng lên. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình phối hợp với Ban ATGT tỉnh để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT, góp phần cùng tỉnh kéo giảm tai nạn giao thông, mang lại hạnh phúc và bình yên cho mỗi gia đình.

SONG AN

.
.
.