Thứ Bảy, 15/09/2012, 11:04 (GMT+7)
.

Phản hồi và căn cứ của bài báo "Cùng đóng góp cất nhà tình nghĩa..."

Trên Báo Ấp Bắc vừa qua có bài viết “Cùng đóng góp cất nhà tình nghĩa cho người nhiều lần từ chối” với thiện ý kêu gọi đóng góp cất nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Vân (gia đình chính sách) ở ấp Long Hòa (Bàn Long, Châu Thành).

Qua bài báo, Phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành, UBND xã Bàn Long và 2 ông Nguyễn Văn Tuất, Huỳnh Văn Y có văn bản phản hồi gửi đến Báo Ấp Bắc cùng các cơ quan hữu quan.

Các văn bản đề cập đến hoàn cảnh của bà Vân và cho rằng bài báo phản ánh sai sự thật, không đồng ý cất nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Vân; đồng thời kiến nghị Báo Ấp Bắc phản hồi về địa phương để giải trình cho bạn đọc.

Qua các văn bản phản hồi, Báo Ấp Bắc đã kiểm chứng các chứng cứ và quá trình tác nghiệp của phóng viên. Để rộng đường dư luận, chúng tôi trích dẫn các nội dung chủ yếu để làm rõ như sau:

* Công văn 144/LĐTBXH-VP của Phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành nêu: “... Hiện nay, ông Trì vẫn còn thờ cúng mẹ VNAH Đặng Thị Được, chứ không phải bà Vân thờ cúng như báo nêu. Riêng bà Vân chỉ thờ cúng ông Trần Văn Đỏ từ năm 2011 cho đến nay, còn trước đây ông Trì vẫn thờ cúng”.

“... Xác minh thực tế, 2 ông Huỳnh Văn Y (Trưởng ấp) và ông Nguyễn Văn Tuất (Bí thư Chi bộ) cho biết bài báo đăng như vậy là không đúng thực tế về ý kiến của 2 ông”.

* Chứng cứ của bài viết:

Báo Ấp Bắc có nhận thư ngỏ của Ủy ban MTTQ xã Bàn Long đề ngày 12-6-2012 do Chủ tịch MTTQ xã Đặng Hoàng Vân ký. Trong thư ngỏ có ghi: “... Tuy nhiên, hiện nay trong xã còn nhiều hộ nghèo không có khả năng cất nhà ở. Trong đó có 1 hộ đặc biệt khó khăn... Đó là hộ bà Trần Thị Vân, sinh năm 1929, ngụ ấp Long Hòa B (Bàn Long, Châu Thành)…”.

Thực hiện sự phân công của Ban Biên tập, tác giả còn căn cứ vào Quyết định 13/QĐ-SLĐTB&XH của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc trợ cấp ưu đãi Bà mẹ VNAH (trợ cấp 1 lần) cho bà Trần Thị Vân và Quyết định 116/LĐ-TB&XH về việc cấp giấy chứng nhận và trợ cấp tuất gia đình liệt sĩ cho gia đình bà Vân.

Thư ngỏ của Ủy ban MTTQ xã Bàn Long ngày 12-6-2012 do Chủ tịch MTTQ xã Đặng Hoàng Vân ký
Thư ngỏ của Ủy ban MTTQ xã Bàn Long ngày 12-6-2012 do Chủ tịch MTTQ xã Đặng Hoàng Vân ký.

 

Phần xác nhận của ông Huỳnh Văn Y và ông Võ Thanh Sơn qua đơn xin kinh phí cất nhà tình nghĩa của và Vân.
Phần xác nhận của ông Huỳnh Văn Y và ông Võ Thanh Sơn qua đơn xin kinh phí cất nhà tình nghĩa của bà Vân.

* Về tờ trình của UBND xã Bàn Long và tường trình của 2 ông Huỳnh Văn Y, Nguyễn Văn Tuất: Các văn bản này không đồng ý cất nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Vân và phủ nhận lời nói trước đó với phóng viên.

* Chứng cứ của bài viết: Để thực hiện bài viết cùng với thư ngỏ của Ủy ban MTTQ xã Bàn Long, tác giả còn căn cứ vào đơn xin kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa do bà Trần Thị Vân đứng tên. Đơn này có xác nhận của ông Huỳnh Văn Y (Trưởng ấp) ký ngày 13-6-2012, nội dung ghi “Qua đơn xin kinh phí xây dựng nhà ở của bà Trần Thị Vân là đúng.

Vì trước đây bà Vân ở chung với con trai út của bà, nhưng 3 năm nay bà đã ở riêng. Hiện nay bà đang khó khăn về nhà ở…”. Đơn và xác nhận cũng được Chủ tịch UBND xã Bàn Long Võ Thanh Sơn ký xác nhận ngày 27-6-2012.

Qua chứng cứ nêu trên cho thấy các văn bản phản hồi của UBND xã Bàn Long đề ngày 13-8-2012 và 2 ông Huỳnh Văn Y, Nguyễn Văn Tuất đề ngày 8-8-2012 trái ngược lại việc mà chính mình ký xác nhận và cung cấp cho tác giả.

Cũng cần nói thêm, trong quá trình tác nghiệp, tác giả đã được ông Y và ông Tuất hướng dẫn tiếp xúc, đến nhà bà Trần Thị Vân đang ở. Vì vậy không có chuyện tác giả dựng cảnh để chụp hình đăng báo.

Trên đây là những vấn đề làm sáng tỏ phản hồi về bài báo “Cùng đóng góp cất nhà tình nghĩa cho người nhiều lần từ chối”.

Một lần nữa, chúng tôi khẳng định mục đích của bài báo chỉ nhằm kêu gọi sự giúp đỡ cất nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Vân (theo thư ngỏ của MTTQ xã, đơn xin của bà Vân và xác nhận của chính quyền ấp, xã như đã nêu ở phần trên).

Đây cũng là hoạt động từ thiện - xã hội tốt đẹp của Báo Ấp Bắc được sự hưởng ứng, đồng tình của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội.

BAN BIÊN TẬP

.
.
.