Thứ Sáu, 15/11/2013, 11:16 (GMT+7)
.

Về việc bàn giao lưới điện hạ áp của HTX tiêu thụ điện Tân Thanh

Đại diện tổ viên các tổ của HTX tiêu thụ điện xã Tân Thanh (gọi tắt là HTX) phản ánh về việc thu tiền điện không hợp lý; nhập nhằng trong việc thu tiền điện của hộ tưới và không tưới vườn, thu tiền điện của hộ nghèo; không trả lại tiền điện mà HTX đã thu không đúng của người dân trước khi bàn giao HTX cho ngành Điện lực quản lý.

UBND huyện Cái Bè đã chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, tổ chức xác minh sự việc trên theo những nội dung phản ánh và kiến nghị của người dân; đồng thời, UBND huyện đã phối hợp Sở Công thương và Công ty Điện lực Tiền Giang (ĐLTG) cùng giải quyết.

Ngày 29-9-2013, Sở Công thương kết hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Bè, UBND xã Tân Thanh tiến hành kiểm tra HTX về các điều kiện theo quy định tại Thông tư 19/2013/TT-BCT của Bộ Công thương.

Qua kiểm tra, HTX đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 của Thông tư 19/2013/TT-BCT, cụ thể: Có Giấy phép hoạt động điện lực ở lĩnh vực phân phối và bán lẻ điện nông thôn; có sổ sách kế toán cho phần kinh doanh bán lẻ điện; có hợp đồng mua bán điện với từng hộ sử dụng và có lắp đặt công tơ cho từng hộ sử dụng điện; có phát hành hóa đơn giá trị gia tăng tiền điện theo quy định của Bộ Tài chính cho từng khách hàng sử dụng điện theo từng kỳ thanh toán.

Sở Công thương không nhận được văn bản của HTX về việc đề nghị bàn giao lưới điện của HTX cho Công ty ĐLTG và cũng không nhận được chỉ đạo hay hướng dẫn của Bộ Công thương về chủ trương bàn giao lưới điện của HTX cho Công ty ĐLTG. Do đó, Sở Công thương không tham mưu trình UBND tỉnh về việc chỉ đạo bàn giao lưới điện hạ áp của HTX cho Công ty ĐLTG theo đề nghị của Công ty ĐLTG tại Công văn 3347 ngày 3-9-2013.

Theo quan điểm của Công ty ĐLTG tại Công văn 3347 ngày 3-9-2013, HTX là đơn vị duy nhất của tỉnh quản lý điện nông thôn với phương thức mua điện của Công ty ĐLTG với giá thấp (mua buôn) để bán lại cho các hộ sử dụng điện phía sau công cơ (điện kế) tổng với giá bán lẻ điện theo quy định của Chính phủ (Thông tư 19/2013). Tuy nhiên, đơn vị này cung cấp điện với chất lượng ngày càng không tốt, nên nhiều hộ dân ở xã Tân Thanh đăng ký mua điện sử dụng từ Công ty ĐLTG.

Theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 - 2020, Tân Thanh được chọn xây dựng xã nông NTM giai đoạn 2011 - 2015, là 1 trong 11 xã điểm phải đạt tiêu chí số 4 về điện. Qua theo dõi tình hình hoạt động của HTX, đơn vị này chỉ mới cải tạo được 1,5km/16,6km đường dây hạ áp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (thể hiện ở Quyết định 854/QĐ-TTg) ở nội dung “Đến năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức bán điện trực tiếp đến tất cả các khách hàng sử dụng điện” và tạo điều kiện để xã NTM Tân Thanh đạt tiêu chí số 4 về điện vào năm 2015, Công ty ĐLTG đề nghị Sở Công thương tham mưu trình UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan cùng chính quyền huyện, xã và HTX bàn giao lưới điện hạ áp và khách hàng trên địa bàn cho Công ty ĐLTG.

Về lộ trình, thủ tục tiếp nhận và cơ chế hoàn trả vốn như sau: Lộ trình thực hiện (hoàn tất tiếp nhận chậm nhất trong năm 2014); thủ tục tiếp nhận và cơ chế hoàn trả vốn đầu tư thực hiện theo Thông tư mới của liên Bộ Công thương - Bộ Tài chính chuẩn bị ban hành để thay thế Thông tư liên tịch 06/2010 đã hết hiệu lực thi hành.

Ông Lê Bá Thi, Chánh Văn phòng UBND huyện Cái Bè cho biết: Qua kết quả làm việc của huyện cũng như ý kiến của Sở Công thương và Công ty ĐLTG về vấn đề HTX, UBND huyện đã chuyển hồ sơ vụ việc đến UBND tỉnh để xin chủ trương giải quyết.

P.LONG - P.MAI

.
.
.