Thứ Sáu, 05/09/2014, 14:58 (GMT+7)
.

Sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất kéo dài ở xã Bình Ninh

Vụ tranh chấp đất đai giữa ông Huỳnh Văn Hiền và bà Phan Thị Vân (cùng ngụ xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) từ năm 1990 cho đến nay, đã được Báo Ấp Bắc phản ánh nhiều lần trên các số 1817, ra ngày 11-11-2005; số 2759, ra ngày 30-11-2011 và số 3041, ra ngày 2-10-2013, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Phía bà Vân ngang nhiên đưa người đến chặt phá, làm nhà trên phần đất tranh chấp  đã bị thu hồi QSDĐ.
Phía bà Vân ngang nhiên đưa người đến chặt phá, làm nhà trên phần đất tranh chấp đã bị thu hồi QSDĐ.

Sự việc đã được các cấp, các ngành giải quyết nhiều lần: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định cuối cùng, bác đơn khiếu nại của bà Vân; tòa án đã quyết định đình chỉ vụ án; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của bà Vân cấp sai pháp luật đã bị UBND huyện Chợ Gạo ra quyết định thu hồi, hủy bỏ, thế nhưng ông Hiền vẫn chưa được cấp chủ quyền đất. Nội vụ tóm lược như sau:

Phần đất tranh chấp có nguồn gốc của cha mẹ ông Hiền, đã làm giấy giao cho ông Hiền. Năm 1990, chị ông Hiền là bà Huỳnh Thị Cúc tự ý làm giấy tay bán cho ông Huỳnh Văn Mươi 250 m2, giá 1 triệu đồng. 1 tháng 2 ngày sau, ông Mươi bán lại cho bà Phan Thị Vân với giá 1,8 triệu đồng.

Điều đáng nói là việc mua bán đất xảy ra tại thời điểm Luật Đất đai nghiêm cấm việc sang nhượng đất và UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 12 nghiêm cấm việc mua bán đất. Thế nhưng, việc mua bán đất lòng vòng vẫn xảy ra và được chính quyền xã Bình Ninh chấp thuận.

Được sự tiếp tay của một số cán bộ, bà Vân làm hồ sơ giả, ký giả chữ ký của mẹ ông Hiền nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Trong hồ sơ, mẹ ông Hiền tên Trần Thị Chí bị ghi thành Huỳnh Thị Chí. Bà Vân làm hồ sơ xin cấp chủ quyền đất ngày 17-11-1997, nhưng giấy chứng nhận QSDĐ của bà Vân đã được UBND huyện Chợ Gạo ký trước đó 10 tháng, vào ngày 14-1-1997.

Sau khi tranh chấp không còn, ông Hiền làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì UBND huyện Chợ Gạo trả lời tại Công văn  990/UBND, ngày 6-9-2013, nội dung: “Căn cứ vào Bản án số 05/HCPT, ngày 15-3-2013 của TAND tỉnh Tiền Giang, ông Hiền liên hệ với UBND xã Bình Ninh để được giải quyết theo nội dung của bản án, khi thủ tục đã được UBND xã Bình Ninh lập xong thì UBND huyện Chợ Gạo mới có cơ sở để xem xét giải quyết”.

Thế nhưng, khi hồ sơ của ông Hiền được UBND xã Bình Ninh xác nhận thì UBND huyện Chợ Gạo nại lý do bà Vân vẫn còn tranh chấp, nên đã ban hành Văn bản 444/UBND, ngày 17-4-2014, thu hồi Công văn 990/UBND và sau đó đùn đẩy trách nhiệm, hướng dẫn ông Hiền đưa sự việc sang tòa án giải quyết.

Tư vấn và trả lời đơn của ông Hiền đăng trên Báo Ấp Bắc số 3134, ra ngày 14-5-2014, Luật gia Nguyễn Văn Giáp, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh nêu rõ:

“Vào thời điểm đó, cho dù là ông hay chị ông làm giấy tay bán đất cho bất kỳ ai thì đều không có giá trị pháp lý và hợp đồng mua bán này bị vô hiệu bởi: Năm 1990, Luật Đất đai và Chỉ thị của UBND tỉnh đều nghiêm cấm mua bán, sang nhượng đất đai dưới bất kỳ hình thức nào. Theo quy định của pháp luật, hợp đồng bị vô hiệu thì các bên phải trả cho nhau những gì đã nhận. Do hợp đồng mua bán, sang nhượng bị vô hiệu nên hậu quả của hợp đồng nếu không thương lượng thỏa thuận được sẽ do tòa án giải quyết khi có yêu cầu. Trường hợp mua bán đất đã được cấp QSDĐ thì phải thu hồi lại”.

Cũng cần nói thêm rằng, quá bức xúc vì sự việc kéo dài, ông Hiền tiếp tục làm đơn gửi các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Thế nhưng, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Do sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, mới đây (liên tiếp các ngày 4, 5, 6, 13 và 17-8) phía bà Vân đưa nhiều người cầm dao, búa tới chặt phá trên mảnh đất tranh chấp, chửi bới, đe dọa đủ điều và ngang nhiên đưa vật tư đến làm nhà trên mảnh đất đã bị thu hồi QSDĐ. Điều đáng nói là mảnh đất tranh chấp nằm đối diện với trụ sở Công an và UBND xã Bình Ninh, nhưng hành vi vi phạm pháp luật của bà Vân vẫn không được các cơ quan chức năng của xã ngăn chặn.

Ông Hiền bức xúc: “Tôi là nhà giáo nên đã hết sức kiềm chế, nhưng phía gia đình bà Vân được đà lấn tới, kêu xe đổ vật tư làm tiếp thì quá sức chịu đựng của gia đình tôi. Nếu sự việc không được chính quyền giải quyết, xô xát có thể xảy ra…”.

Thiết nghĩ, hợp đồng mua bán đất của bà Vân đã bị vô hiệu, tranh chấp không còn thì UBND huyện Chợ Gạo nên cấp QSDĐ cho ông Hiền. Còn hậu quả của hợp đồng bị vô hiệu, nếu 2 bên không thỏa thuận được thì sẽ do tòa án giải quyết khi có yêu cầu, như ý kiến của Luật gia Nguyễn Văn Giáp đã trả lời trên Báo Ấp Bắc.

Nhóm PV. CTXH

.
.
.