Thứ Tư, 05/08/2020, 10:47 (GMT+7)
.

Các bên không thống nhất chia đôi thì khởi kiện tại tòa án

Thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc “... chia đôi diện tích mương nước cho mỗi bên sử dụng là 85,6 m2. Trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn các bên khởi kiện tại tòa án…”. Nội vụ đã được Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Cai Lậy tổ chức buổi tiếp xúc, giải quyết đối với trường hợp khiếu nại của bà Phan Thị Do (ngụ ấp 5, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) tranh chấp quyền sử dụng mương nước nằm trong tổng diện tích 1.221 m2, thuộc quyền sử dụng đất (QSDĐ) của ông Phan Văn Hoại.

Đồng chí Lê Văn Hưởng kết luận vụ việc.
Đồng chí Lê Văn Hưởng kết luận vụ việc.

Qua thẩm tra, xác minh của ngành chức năng và báo cáo của UBND huyện Cai Lậy cho thấy: Mương nước này do ông Phan Văn Giã (cha ông Hoại) đào trước năm 1975. Sau giải phóng, ông Phan Văn Hoằng (anh ông Hoại) đào tiếp một đoạn có chiều ngang khoảng 3 m, dài gần 61 m; việc làm này được bà Do thừa nhận tại Biên bản làm việc của Phòng Địa chính huyện Cai Lậy ngày 20-12-1999. Giai đoạn này, bà Do không sử dụng đường nước này, mà sử dụng chung đường nước với ông Phan Văn Út (em chồng). Do đó, việc bà Do cho rằng đường nước này do gia đình bà đào và sử dụng từ trước năm 1975 là không có cơ sở để giao lại cho gia đình bà sử dụng.

Từ năm 2000 đến nay, qua nhiều lần giải quyết, UBND huyện, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, quyết định giải quyết bác đơn khiếu nại của bà Do. Tuy nhiên, bà không đồng ý, tiếp tục khiếu nại lên cấp trên. Vụ việc được Tổ Công tác thành lập theo Quyết định 3123 của Thanh tra Chính phủ (Cục Giải quyết khiếu nại - tố cáo và Thanh tra Khu vực 3) đã rà soát và có Văn bản 213 về việc xử lý đơn khiếu nại của bà Do, nội dung: “…Đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Cai Lậy mời hai bên tranh chấp hòa giải một lần nữa theo hướng chia đôi diện tích mương nước có diện tích 171,3 m2 cho mỗi bên sử dụng 85,6 m2. Trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn các bên khởi kiện tại tòa án, vì phần mương trên đã được đăng ký trong giấy chứng nhận QSDĐ của ông Phan Văn Hoại…”.

Qua buổi làm việc, các bên không thống nhất chia đôi, đồng chí Lê Văn Hưởng đề nghị: “Nếu bà Do có tranh chấp, đề nghị khởi kiện tại tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền được quy định tại khoản 1, Điều 203, Luật Đất đai. Các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh không thụ lý giải quyết đối với nội dung khiếu nại này”.

TỔ CTBĐ

.
.
.