Thứ Tư, 27/01/2021, 19:59 (GMT+7)
.

Tiểu thương chợ Phú Kiết phản ánh thu phí vệ sinh cao

(ABO) Vừa qua, Báo Ấp Bắc nhận được đơn của các tiểu thương chợ Phú Kiết (xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) phản ánh việc Ban Quản lý chợ đóng cửa các nhà vệ sinh công cộng của chợ.
 
Theo đơn phản ánh của các tiểu thương, chợ Phú Kiết do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng chợ Thiên Phú Đức đầu tư. Các khoản phí, giá thuê được công ty quy định rõ ràng và hợp lý, phù hợp với thu nhập của các tiểu thương trong chợ. Thời gian qua, ông Đoàn Văn Tám là người thu hoa chi, đối với khoản phí vệ sinh, mỗi quầy là 5.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, cách đây 1 tháng, ông Tám bị bệnh nằm bệnh viện nên bà Phương (trong Ban Quản lý chợ Phú Kiết) thay ông Tám thu tiền hoa chi. Bà Phương yêu cầu các tiểu thương phải trả phí vệ sinh với mức 30.000 đồng/quầy/tháng. Nếu đồng ý, bà Phương sẽ làm cho mỗi người 1 chìa khóa riêng để sử dụng nhà vệ sinh.
 
4 nhà vệ sinh trong chợ Phú Kiết bị khóa.
4 nhà vệ sinh trong chợ Phú Kiết bị khóa.
Chợ Phú Kiết có 4 nhà vệ sinh, sau đó bà Phương đã đóng cửa 3 nhà vệ sinh. Khi nhà vệ sinh bị nghẹt, ông Lê Văn Mọn (tiểu thương trong chợ) tự nguyện góp 300.000 đồng để sửa cho bà con sử dụng, nhưng bà Phương không đồng ý. Bà Phương đã tự bỏ tiền ra sửa chữa và buộc tất cả mọi người phải đóng theo mức quy định.
 
Các tiểu thương trong chợ không đồng ý với mức thu 30.000 đồng/quầy/tháng.
Các tiểu thương trong chợ không đồng ý với mức thu phí vệ sinh 30.000 đồng/quầy/tháng.
Hiện nay, do các tiểu thương trong chợ không đồng ý với mức thu 30.000 đồng/quầy/tháng nên bà Phương đóng cửa tất cả nhà vệ sinh. Tiểu thương chợ Phú Kiết bức xúc vì không có chỗ đi vệ sinh. Nhiều người đã đi vệ sinh bên ngoài gây mất vệ sinh…
 
Qua xác minh thực tế, 4 nhà vệ sinh của chợ Phú Kiết đều bị khóa, chỉ có một số ít tiểu thương có chìa khóa mới sử dụng nhà vệ sinh được. Người dân đi chợ hay những tiểu thương khác không có chìa khóa có nhu cầu đi vệ sinh thì gặp bà Phương đóng tiền (khoảng 3.000 đồng/lượt) mới có chìa khóa để sử dụng nhà vệ sinh. Các tiểu thương trong chợ yêu cầu Ban Quản lý chợ đặt thùng đựng tiền, hoặc có người thu tiền người sử dụng nhà vệ sinh.
 
Những người đóng phí sẽ được cấp chìa khóa sử dụng nhà vệ sinh.
Những người đóng phí sẽ được cấp chìa khóa sử dụng nhà vệ sinh.
Theo tìm hiểu, chợ Phú Kiết chỉ hoạt động buổi sáng, nhưng thời điểm dịch Covid-19, chủ đầu tư tăng phí thuê quầy từ 7,6 triệu đồng lên gần 9 triệu đồng/năm. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Phú Kiết Võ Văn Tư cho biết, UBND xã có nhận được phản ánh của tiểu thương. Tuy nhiên, chợ Phú Kiết được Công ty TNHH Đầu tư xây dựng chợ Thiên Phú Đức thuê đất đầu tư dài hạn, nên UBND xã không đủ thẩm quyền để giải quyết.
 
Chợ Phú Kiết chỉ hoạt động buổi sáng.
Chợ Phú Kiết chỉ hoạt động buổi sáng.
Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng chợ Thiên Phú Đức cho biết, thời gian gần đây, chợ ít quầy, nhiều người bán vé số hay người đi chợ đi vệ sinh bừa bãi, gây nghẹt nhà vệ sinh. Ban Quản lý chợ bỏ chi phí ra nhiều để thuê hút nhà vệ sinh. Chi phí đưa ra là 30.000 đồng tương đương với 1.000 đồng/ngày hay 1.000 đồng/lượt cũng hợp lý. Chi phí trên để chi trả các khoản vệ sinh, điện, nước của nhà vệ sinh. Hiện chỉ mới có 10 người đăng ký sử dụng nhà vệ sinh. Nếu sử dụng đông, đơn vị sẽ mở thêm nhà vệ sinh còn lại. Hiện chợ Phú Kiết có hơn 30 quầy đang hoạt động. Trong thời gian tới, công ty có thể đề nghị Ban Quản lý chợ để thùng đựng tiền tự nguyện trước cửa nhà vệ sinh để có nguồn kinh phí mua sắm các vật dụng, dọn vệ sinh cho nhà vệ sinh…
VĂN THẢO
 
.
.
.