Thứ Hai, 06/03/2023, 22:14 (GMT+7)
.

Xây cầu bắc qua kinh Tuyến 2: Tuyên truyền, giải thích tạo sự đồng thuận

(ABO) Công trình cầu đang thi công bắc qua kinh Tuyến 2 (kinh thủy lợi nội đồng) đi vào UBND xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, phải tạm dừng do một số người dân phản ánh, gửi đơn kiến nghị cho rằng sẽ gây cản trở giao thông đường thủy.

Cầu đang xây dựng dang dở,
Cầu đang xây dựng dang dở..

Ông Tô Văn Út, người dân ấp Mỹ Lợi, xã Phước Lập cho biết: “Nhà tôi có máy gặt đập chuyên làm thuê phục vụ bà con, thường xuyên lưu thông trên kinh Tuyến 2 có công trình cầu bắc ngang qua, tuy nhiên cây cầu thi công bắc quá thấp nên qua lại gặp khó khăn, do đó đề nghị chính quyền địa phương xây cây cầu cao thêm khoảng 1,5 m để lưu thông thuận lợi”. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, Dự án Xây trụ sở UBND xã Phước Lập tại vị trí mới (bờ Nam kinh Tuyến 2 (thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Phước Lập) có kèm theo hạng mục xây cầu bắc ngang kinh này. Cầu dài 24,9 m, ngang 5,5 m, độ tĩnh không cầu 2,7 m, tải trọng 3,5 tấn, với vốn đầu tư trên 2,6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Khi cầu đã xây xong phần móng và đang chuẩn bị gác dầm cầu, thì một số người dân có phương tiện thủy qua lại phản ứng cho rằng, cầu xây dựng quá thấp, phương tiện thủy qua lại bị cản trở... Ngoài ra, trên kinh Tuyến 2 (khoảng 2 km) còn có 5 cây cầu khác xây dựng từ trước cũng có chiều cao rất thấp.

Một số cầu còn lại trên tuyến kênh nội đồng
Một số cầu còn lại trên kinh Tuyến 2.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Tân Phước Nguyễn Trung Liêm (đại diện đơn vị chủ đầu tư Dự án Xây trụ sở UBND xã Phước Lập) cho biết: "Ý kiến của một số người dân địa phương chỉ mang tính “cục bộ” vì quyền lợi một số cá nhân nên chúng tôi không thể thực hiện theo. Cây cầu này xây dựng bắc qua kinh Tuyến 2 (kinh thủy lợi nội đồng) do UBND xã Phước Lập quản lý. Đây là kinh thủy lợi nội đồng có chức năng thoát phèn, cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt... chứ không phải phục vụ chính cho lưu thông đường thủy. Đồng thời, khi bắc cầu ngang dòng kinh này chỉ có các phương tiện chở cồng kềnh như máy gặt đập liên hợp của một số hộ dân bị cản trở chứ các phương tiện khác vẫn lưu thông bình thường".

"Trước khi xây cây cầu nói trên, các ngành chức năng huyện Tân Phước và chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát, nhất trí phương án cũng như các yêu cầu kỹ thuật, đúng trình tự, thủ tục. Nếu thuận theo yêu cầu của một số hộ dân xã Phước Lập, nâng cao khoảng tĩnh không thông thuyền cao thêm 1,5 m nữa thì sẽ tạo độ dốc quá mức cho phép sẽ gây ra tai nạn giao thông nguy hiểm hơn", đồng chí Nguyễn Trung Liêm khẳng định.

aaa
Một số cầu còn lại trên kinh Tuyến 2.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Đức Thịnh cho biết, nếu như xây cầu qua kinh Tuyến 2 tức là kinh thủy lợi nội đồng đi vào trụ sở UBND xã Phước Lập thì cao trình 2,7 m là đúng quy định vì cao trình đê Tân Phước chỉ 2,5 m. Hơn nữa đây là kinh thủy lợi nội đồng chứ không phải kinh trục chính.

a
Một số cầu còn lại trên tuyến kinh Tuyến 2.

Trước kiến nghị của một số người dân xã Phước Lập, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng kết hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá, giải quyết kiến nghị của các hộ dân xã Phước Lập theo quy định.

Hiên tại UBND huyện Tân Phước đã chỉ đạo chính quyền, đoàn thể địa phương tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân biết được mục đích, ý nghĩa của công trình này và các cơ sở pháp lý khi xây dựng cầu ngang kinh thủy lợi. Từ đó, tạo sự đồng thuận, vì lợi ích cộng đồng, chấp nhận chủ trương của huyện đối với dự án này.
 
HOÀNG LONG
.
.
.