Thứ Năm, 11/05/2023, 20:02 (GMT+7)
.

Cần làm rõ những khuất tất trong vụ bể hụi ở xã An Cư

(ABO) Qua phản ánh của bạn đọc, nắm bắt dư luận, chúng tôi biết được tại xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ bể hụi do bà Nguyễn Thị Hồng Vẹn (sinh năm 1987, ngụ ấp An Thiện, xã An Cư, huyện Cái Bè) làm chủ hụi.
 
Sự việc đang gây xôn xao và làm lao đao hàng chục người dân trong khu vực. Nhiều người dân đã làm đơn tố cáo những khuất tất trong các dây hụi của  bà Vẹn đến ngành chức năng. 
 
Theo đơn tố cáo của tập thể những người chơi hụi, bà Vẹn về sinh sống ở ấp An Thiện, xã An Cư được hơn 10 năm. Trong 10 năm qua, bà Vẹn làm chủ hụi và kêu gọi nhiều người tham gia vào các đường dây hụi. Theo đó, bà Vẹn làm chủ rất nhiều dây hụi giá từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng. 
 
Những hụi viên của bà Vẹn rất bức xúc trước sự việc vỡ hụi.
Những người chơi hụi bức xúc trước sự việc vỡ hụi. Người dân rất mong lực lượng Công an sớm điều tra những khuất tất trong các đường dây hụi của bà Vẹn. 
 
Thời gian đầu, bà Vẹn được biết đến là chủ hụi rất uy tín. Tuy nhiên, khoảng thời gian gần đây, bà Vẹn đã có dấu hiệu trễ trong việc giao hụi cho người chơi. Theo lời chị Nguyễn Thị Vẹn, cùng ngụ ở địa phương, chị và mẹ làm ăn, buôn bán có chơi với bà Vẹn 4 phần hụi 2 triệu đồng/tháng. Gia đình khó khăn, mẹ mắc bệnh ung thư nên tết năm 2023, chị Vẹn hốt 1 phần để chữa trị cho mẹ. Tuy nhiên, sau khi hốt hụi, chủ hụi không giao mà hẹn lần hẹn lượt. Tổng số tiền hụi sau khi tính toán trên 60 triệu đồng. “Dù đến nay, mẹ tôi đã mất hơn 3 tháng nhưng bà Vẹn vẫn chưa kịp giao hụi cho gia đình tôi. Để có tiền chữa trị cho mẹ trước đó, gia đình phải đi vay mượn khắp nơi, nay rất khó khăn” - chị Vẹn bày tỏ. 
 
Những người chơi hụi của bà Vẹn đều là những lao động nghèo, tích góp tiền bạc tham gia chơi hụi. Người thấp nhất vài chục triệu, cao nhất mấy trăm triệu, khiến nhiều người lâm vào cảnh túng quẫn.
Giọt nước mắt của những người chơi hụi.
Đơn tố cáo của người dân.
Đơn tố cáo của người dân.
Còn chị Nguyễn Thị Cẩm Duyên, cùng ngụ địa phương cho biết, chị tham gia dây hụi 10 triệu đồng (hụi mùa 3 tháng đóng 1 lần) với 13 người. Đến kỳ, chị đều chuyển tiền vào tài khoản của bà Vẹn để đóng hụi, không bao giờ trễ. “Tôi sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh, quê chồng ở xã An Cư. Do là người trong xóm, tôi tin tưởng nên không lấy giấy hụi. Khi sự việc vỡ ra, tôi cũng như nhiều người dân ở đây mới biết bà Vẹn làm hụi ma, bởi sau khi xem tờ giấy hụi (tờ giấy hụi khui ngày 1-9-2021 âm lịch) không có tên của tôi mặc dù mỗi tháng tôi đều chuyển tiền đóng hụi đầy đủ. Theo tôi được biết, còn một vài người cũng rơi vào tình trạng tương tự khi đã đóng hụi mà không có tên trong danh sách. 
 
Ngoài ra, chúng tôi nghi ngờ, những bất thường trong danh sách người chơi hụi của bà Vẹn. Cụ thể, bà ghi khống trong sổ hụi giao cho chúng tôi là tên của một số người trong xóm mà họ không hề tham gia vào các dây hụi của bà” - chị Duyên nói. 
 
Theo phản ánh, chị Nguyễn Thị Cẩm Duyên
Sự việc vỡ ra, chị Duyên phát hiện mình không có tên trong danh sách hụi. 
 
Còn chị Nguyễn Thị Mạnh, cùng ngụ địa phương cho biết, cả gia đình dành dụm số tiền ít ỏi chơi hụi, không dám ăn, không dám mặc, tới ngày đóng hụi đều đóng đều đặn cho bà Vẹn, vậy mà xảy ra cớ sự đáng buồn như ngày hôm nay. Tổng số tiền bà Vẹn thiếu gia đình chị khoảng 170 triệu đồng. 
 
 “Người dân chúng tôi nghi ngờ có quá nhiều dấu hiệu bất thường từ các dây hụi của bà Vẹn. Chẳng hạn như một vụ việc khá nhỏ, ví dụ như một phần hụi 2 triệu đồng người chơi bỏ thăm kêu hụi là 600 ngàn đồng để được hốt, mà lúc đi thu tiền hụi của các người chơi thì bà ấy lại kêu khống với số tiền chỉ có 400 ngàn đồng để hưởng phần chênh lệch từ người đóng hụi” - chị Mạnh cho biết. 
 
Nhà của bà Vẹn.
Nhà của bà Vẹn.
 
Theo phản ánh của nhiều bị hại, không chỉ có những người dân ấp An Thiện, xã An Cư tham gia đường dây hụi của bà Vẹn, mà còn rất nhiều người dân của xã khác. Theo thống kê ban đầu, số tiền hụi mà bà Vẹn thiếu người dân địa phương gần 2 tỷ đồng, người thấp nhất vài chục triệu đồng, người cao nhất vài trăm triệu đồng, đó là chưa kể còn nhiều người khác địa phương, những người chưa biết sự việc. Nhiều người đã kéo lại nhà của bà Vẹn, nhưng bà cứ hẹn lần hẹn lượt và đến nay vẫn chưa trả tiền cho mọi người. 
 
Theo nhiều người chơi hụi của bà Vẹn trước thời điểm xảy ra vỡ nợ và hụi, bà Vẹn được ghi nhận là chủ hụi rất uy tín, chưa từng gây mất lòng tin với bất cứ ai, đến kỳ hốt hụi đều thanh toán đầy đủ. Do vậy, đến khi bà tuyên bố bể hụi, nhiều người đã không tin, họ cho rằng bà Vẹn đã tẩu tán để chiếm đoạt tài sản.
 
Theo Thượng tá Trần Thanh Tùng, Trưởng Công an huyện Cái Bè, lực lượng Công an huyện Cái Bè đã nhận được đơn của một số người dân nhưng nội dung phản ánh là giao dịch dân sự và Công an huyện sẽ chuyển cho Công an xã để xác minh, làm rõ, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ tiếp nhận xử lý theo quy định pháp luật. 
 
Người dân địa phương, những người chơi hụi của bà Vẹn rất mong cơ quan Công an sớm vào cuộc, điều tra, yêu cầu bà Vẹn sớm trả lại số tiền nêu trên cho các bị hại. 
 
PHƯƠNG LONG 
 
 
.
.
.