.

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri về lĩnh vực nội vụ

Cập nhật: 14:26, 16/01/2024 (GMT+7)

(ABO) Thực hiện đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang tại Công văn 220/HĐND-TTDN ngày 1-12-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa X, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh trả lời các nội dung sau:

- Cử tri xã Long An (huyện Châu Thành) đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10-6-2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo hướng cần quan tâm hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội (BHXH0 cho những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố để những người này an tâm công tác trong thời gian tới.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Hiện nay, về đối tượng đóng BHXH được quy định tại Điều 14 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29-12-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, theo đó người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố không thuộc nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện và Điều 3, Điều 4 và khoản 1 Điều 8 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19-10-2023 của Chính phủ) thì người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố không thuộc nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT.

Mặt khác, tại khoản 3 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10-6-2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Theo đó, tại các nội dung giao quy định chi tiết theo phân cấp quản lý, trong đó, không giao thẩm quyền cấp tỉnh quy định việc hỗ trợ BHXH và BHYT người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố.

Do đó, UBND tỉnh không cơ sở ban hành quy định chi tiết theo ý kiến kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, thời gian qua, ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh nhà, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiến nghị việc hỗ trợ đóng BHYT, BHXH cho những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố với cơ quan Trung ương xem xét trong quá trình sửa đổi, bổ sung luật có liên quan.

Tuy nhiên, theo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 11-2023) vừa qua có nội dung mới: Bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố thành đối tượng phải đóng BHXH bắt buộc như người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Sau khi Luật BHXH (sửa đổi) được thông qua có bổ sung đối tượng này tham gia BHXH bắt buộc sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

- Cử tri huyện Tân Phú Đông phản ánh tại điểm a, khoản 1, Điều 9 (dự thảo lần 3) Nghị quyết quy định chức danh, kiêm nhiệm chức danh; mức phụ cấp, hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có nêu: “Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố có đơn tự nguyện xin thôi không làm chức danh không chuyên trách, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì được hưởng trợ cấp bằng 0,5 lần so với mức lương cơ sở cho mỗi năm công tác và hưởng tại thời điểm thôi làm chức danh không chuyên trách.

Tuy nhiên, nếu người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố gặp những trường hợp đặc biệt (như tai nạn nghiêm trọng, tử vong đột ngột...), không thể viết đơn xin thôi không làm chức danh không chuyên trách nữa thì không được hưởng trợ cấp. Như vậy sẽ rất thiệt thòi cho các đối tượng này.

Vì vậy cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu bổ sung thêm điều kiện hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách trong những trường hợp đặc biệt.”

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Về chế độ hỗ trợ khi thôi làm chức danh không chuyên trách được kế thừa từ Quyết định số 53/2004/QQ-UBND ngày 25-10-2004 của UBND tỉnh ban hành quy định về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; Nghị quyết 271/2010/NQ-HĐND ngày 17-12-2010 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh. Nội dung này, tiếp tục được ghi nhận tại Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 6-12-2019 của HĐND tỉnh.

Đây là quy định nhằm hỗ trợ đối với người từng tham gia hỗ trợ hoạt động của chính quyền, qua đó, giúp đối tượng này ổn định cuộc sống sau khi thôi việc. Do đó, việc cho hưởng đối với trường hợp như kiến nghị là không phù hợp với mục đích ban đầu của chính sách, trường hợp gia đình có khó khăn sẽ được xem xét hỗ trợ bằng các chính sách an sinh, xã hội khác (nếu đủ điều kiện).

Như vậy, nội dung dự thảo Nghị quyết được xây dựng trên cơ sở tiếp tục kế thừa và ghi nhận nội dung hỗ trợ khi thôi làm chức danh không chuyên trách nhằm đảm bảo sự ổn định, đảm bảo tương quan với các quy định trước đó của tỉnh.

Mặt khác, hiện nay, đối với cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện, khi xảy ra những trường hợp đặc biệt (như tai nạn nghiêm trọng, tử vong đột ngột...), không thể viết đơn xin thôi việc, cũng không được hưởng chính sách thôi việc.

(còn tiếp)

 

.
.
.