Thứ Bảy, 11/06/2022, 22:19 (GMT+7)
.

Công - tội phân minh

(ABO) Hiện chưa ai thông báo đại dịch đã qua, nhưng thế giới đang tìm về nhịp sống bình thường. Đúng lúc “luận công phong thưởng” thì những người chịu trách nhiệm về chuyên môn chống dịch tại nhiều địa phương lại đang trong vòng lao lý.

Mua sắm công do xài tiền ngân sách nên phải ràng buộc bằng nhiều quy định. Mua sắm thiết bị vật tư y tế còn rắc rối hơn nhiều. Trong lĩnh vực đấu thầu mua sắm, khi gặp tình huống khẩn cấp thiên tai, địch họa, luật pháp cho phép thực hiện theo hình thức đặc biệt.

Bộ kit định tính SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. (Ảnh: TTXVN)
Bộ kit định tính SARS-CoV-2 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á. (Ảnh: TTXVN)

Rất phức tạp trong việc mua sắm để có phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Khi ấy trên trang “Cổng thông tin của Bộ Y tế về đại dịch Covid-19” ngày 17-5-2021 có đăng bài “Trường hợp cấp bách, địa phương được chỉ định thầu mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19”. Trong đó, có hướng dẫn xác định giá gói thầu được áp dụng 1 trong 5 trường hợp liệt kê, mà dễ làm nhất là “giá của gói thầu mua sắm loại hàng hóa tương tự trong thời gian trước đó gần nhất, tối đa không quá 30 ngày”. Vậy là các địa phương có thể căn cứ vào giá của đơn vị bạn mới mua mà thực hiện các thủ tục mua sắm.

Được biết, thời kỳ đó dưới tác động của Bộ Y tế, Công ty Việt Á tổ chức hội thảo tại nhiều địa phương nhằm giới thiệu sản phẩm và cho mượn máy xét nghiệm. Dù đơn giá vật tư, hóa chất có cao hơn 2 lần so với các sản phẩm khác cùng loại nhưng được Bộ Y tế công nhận là có kết quả xét nghiệm tin cậy.

Biện pháp chặn dịch lúc đó là khoanh vùng dập dịch, nên cần phải có trang thiết bị, vật tư, hóa chất để xét nghiệm chính xác. Mua sắm là phải làm, dù là mua của Việt Á hay của đơn vị khác? Trong khi đó, Việt Á đã được nhận Huân chương, sản phẩm và đơn giá đã được công nhận. Hơn nữa, Việt Á đã chuẩn bị sẵn trong đơn giá phần trăm chiết khấu đáng kể để bồi dưỡng. 

Có nhiều đơn vị không mua hàng của Việt Á. Bản lĩnh đó đáng khâm phục. Thiết nghĩ cũng cần phải thanh, kiểm tra họ đã mua các trang thiết bị vật tư, hóa chất trong thời điểm đó bằng cách nào, có sơ sót gì không, từ đó mới có cơ sở xét đánh giá các nghi phạm đã mua hàng của Việt Á và mới đánh giá đầy đủ các tội mà những người từng đứng đầu các đơn vị như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Học viện Quân y cấu kết với Việt Á như thế nào.

Công - tội phân minh. Có công chắc chắn sẽ được phong thưởng, ngược lại, nếu lợi dụng "nước đục" để "thả câu" thì phải bị pháp luật trừng phạt, đó là lẽ đương nhiên. 

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

   

 

.
.
.