.

Tiền Giang: Những kết quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 17:05, 16/11/2022 (GMT+7)

Đánh giá kết quả sau thời gian triển khai Kế hoạch 77 của UBND tỉnh Tiền Giang về khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang Võ Tấn Hiền cho biết:

Sau khi UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch 77 về khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN đối với việc giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vào đầu năm 2022, Sở Nội vụ đã triển khai, tập huấn, hướng dẫn khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho lực lượng Khảo sát viên là cán bộ Đoàn thuộc Tỉnh đoàn quản lý và công chức phụ trách công tác cải cách hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Sau đợt tập huấn kiến thức quy trình khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng do Sở Nội vụ tổ chức, Tỉnh đoàn và Phòng Nội vụ các huyện, thị, thành đã ký với Sở Nội vụ hợp đồng khảo sát và triển khai cho lực lượng Khảo sát viên tiến hành khảo sát từ ngày 1-6-2022 đến 30-6-2022. Đối tượng khảo sát là người dân, người đại diện cho tổ chức, DN thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình Khảo sát viên tiến hành khảo sát, Sở Nội vụ đã phân công các công chức của Phòng Cải cách hành chính đi giám sát quá trình thực hiện khảo sát tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số phiếu khảo sát phát ra là 10.150 phiếu; trong đó, phiếu thu về hợp lệ, được nghiệm thu và nhập dữ liệu là 9.844 phiếu.

Nhìn chung, quá trình khảo sát đã đảm bảo tính khách quan, đúng đối tượng, công khai và minh bạch; kết quả khảo sát phản ánh trung thực đánh giá và mức độ hài lòng của người dân, DN đối với việc giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

* Phóng viên (PV): Đồng chí cho biết về các tiêu chí khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong năm 2022?

* Đồng chí Võ Tấn Hiền: Theo Kế hoạch 77 của UBND tỉnh về khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN đối với việc giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Trong đó, quy định khảo sát 11 nội dung, gồm: Nơi ngồi chờ và trang thiết bị phục vụ người dân, DN tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; công khai các TTHC; về công khai quy định, quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; về thời gian giải quyết TTHC; việc đi lại của người dân, DN để nộp hồ sơ và nhận kết quả; số lần phải liên hệ với nơi tiếp nhận hồ sơ để hoàn thiện hồ sơ TTHC (kể cả liên hệ theo hình thức trực tuyến); số lượng cơ quan, đơn vị, tổ chức phải liên hệ để hoàn thiện hồ sơ TTHC (kể cả liên hệ theo hình thức trực tuyến); thái độ của cán bộ, công chức, viên chức khi hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC; kết quả giải quyết TTHC; góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân và DN đối với việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; tiến độ và chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan có thẩm quyền.

* PV: Đâu là điểm sáng và những hạn chế trong quá trình giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang?

* Đồng chí Võ Tấn Hiền: 2022 là năm tổ chức khảo sát có phạm vi rộng nhất từ trước đến nay, đến tất cả 11 huyện, thị, thành và 172 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, với số lượng phiếu khảo sát lớn, được tiến hành chặt chẽ các khâu như tập huấn trước khảo sát, tiến hành khảo sát chéo, có giám sát, kiểm tra, nghiệm thu phiếu… nên kết quả thu được có độ tin cậy rất cao.

Huyện Tân Phú Đông tổ chức gặp gỡ người dân và DN.
Huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang tổ chức gặp gỡ người dân và DN.

Các số liệu khảo sát cho thấy người dân và DN trong tỉnh đánh giá và có mức độ hài lòng cao đối với việc giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 99,79% người dân và DN hài lòng về nơi ngồi chờ, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (dịch vụ photo, bàn ghế, nước uống, quạt gió, máy vi tính, màn hình thông báo…); 99,69% người dân và DN nhận xét tại các nơi giải quyết TTHC đều có quy định cụ thể các loại giấy tờ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí nên quá trình giải quyết TTHC được công khai rõ ràng, dễ hiểu; 98,75% người dân và DN hài lòng về thời gian giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của cơ quan, đơn vị; 97,7% người dân và DN cho biết chỉ đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của cơ quan, đơn vị để nộp hồ sơ và nhận kết quả, không phải mất nhiều thời gian đến nhiều nơi để giải quyết TTHC; 99,54% người dân và DN nhận xét việc thu phí, lệ phí đúng quy định đã niêm yết; 99,99% người dân và doanh nghiệp hài lòng về trang phục, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc.

Ngoài ra, mức hài lòng chung của người dân và DN đối với việc giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ rất cao 99,38%; trong đó, tỷ lệ rất hài lòng chiếm 61,29%, khá hài lòng 25,23% và hài lòng 12,87%.

Bên cạnh đó, qua số liệu khảo sát cũng cho thấy còn những hạn chế trong việc giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh như: 1,44% người dân và DN được khảo sát cho biết không nhận được biên lai khi nộp phí, lệ phí; 3,87% người dân và DN được khảo sát cho biết phải chịu chi phí ngoài quy định; 2,07% người dân và DN được khảo sát cho biết có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; 30,7% người dân và DN được khảo sát cho biết không nhận được thông báo khi có kết quả giải quyết TTHC qua điện thoại, tin nhắn, Email và Zalo; 71,84% người dân và DN được khảo sát không biết hồ sơ TTHC mà mình đang thực hiện có thể nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

* PV: Đâu là nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Tấn Hiền: Quy trình nghiệp vụ tại một số ít Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả còn sai sót về việc không giao biên lai khi thu phí, lệ phí; việc hướng dẫn chưa đến nơi đến chốn, để người dân phải liên hệ nhiều lần mới hoàn thiện hồ sơ TTHC. Thái độ, hành vi của một số ít công chức, viên chức khi tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, DN chưa đúng, chưa chuẩn mực là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ người dân đánh giá công chức có hành vi phiền hà, nhũng nhiễu chiếm 2,07% và cũng là nguyên nhân dẫn đến một bộ phận người dân cho biết phải chịu chi phí ngoài quy định khi giải quyết TTHC.

Sự tương tác, hướng dẫn của công chức trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC đến người dân chưa hiệu quả. Trọng tâm là việc hướng dẫn người dân tra cứu, theo dõi kết quả giải quyết TTHC bằng mã số trên Phiếu hẹn, hay cập nhật, theo dõi qua tin nhắn hoặc các nền tảng khác.

Công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, chưa tiếp cận được rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân. Các thao tác sử dụng còn qua nhiều tầng, bước, chưa được đơn giản hóa dẫn đến một bộ phận người dân khó tiếp cận trong sử dụng và chưa nhìn nhận ra lợi ích thiết thực so với nộp hồ sơ bằng hình thức trực tiếp.

Ngoài ra, thủ trưởng một số các đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mực về việc phục vụ nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức khi giao dịch TTHC với cơ quan, đơn vị mình; chưa nhận thức được các số liệu phản ánh trải nghiệm của người dân khi giao dịch TTHC sẽ tác động đa chiều đến các chỉ số SIPAS, PAPI, Par Index… của tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

MINH QUANG (thực hiện)

.
.
.