Thứ Sáu, 25/05/2012, 09:39 (GMT+7)
.

Lãnh đạo tỉnh đối thoại, giải quyết các vụ khiếu kiện kéo dài

Ngày 23-5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang có cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với những hộ khiếu nại kéo dài trong quá trình thực hiện các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, như: Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, dự án Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương…

Trong 1 ngày làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp xúc, đối thoại với 5 hộ khiếu kiện kéo dài gồm: hộ Nguyễn Thị Xuân, thị trấn Cai Lậy; hộ Lê Thị Nguyệt, ấp 5 (Tam Hiệp, Châu Thành); hộ Nguyễn Thị Bích Thủy, khu tái định cư Tân Hương (Châu Thành); hộ Phạm Văn Đực (Tân Hương, Châu Thành) và hộ Liên Đức Trung, ấp khu phố (Tam Hiệp, Châu Thành).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các hộ khiếu nại kéo dài.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các hộ khiếu nại kéo dài.

Nội dung các hộ khiếu kiện chung quanh vấn đề nâng giá đền bù giải tỏa, tiền hỗ trợ tái định cư cùng các chế độ, chính sách đối với các hộ trong diện bị giải tỏa, nhất là các hộ bị giải tỏa trắng, việc tạo điều kiện thuận lợi trong mưu sinh, ổn định cuộc sống hàng ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc từng người một và lắng nghe bà con trình bày về hoàn cảnh sống, tâm tư, nguyện vọng của mình, nguyên nhân khiếu kiện kéo dài...

Qua ý kiến của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và Tổ công tác 2866/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang kết luận từng trường hợp một, trên cơ sở hợp tình, hợp lý; đồng thời chỉ đạo các ngành hữu quan, chính quyền địa phương làm rõ thêm những vấn đề bức xúc bà con đặt ra để bà con yên tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với các hộ bị giải tỏa phải di dời nhà cửa đến nơi ở mới, điều kiện sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày.

* Ngày 23-5, tại hội trường Nhà Công vụ UBND huyện Gò Công Tây, Tổ công tác 2866 do bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ngành hữu quan và lãnh đạo huyện Gò Công Tây đã có buổi tiếp xúc, đối thoại để giải quyết khiếu nại tồn đọng, kéo dài liên quan đến tranh chấp đất đai.

Đó là các hộ: bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, bà Nguyễn Thị Kim Huyền, cùng ngụ ấp Bình Hòa Đông (Bình Nhì) và bà Nguyễn Thị Thê ngụ ấp Long Bình (Yên Luông).

Trong quá trình từ khi tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, UBND huyện đã cùng các ngành chức năng tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra nội dung khiếu nại; huyện, tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân, các ngành liên quan đã tích cực vào cuộc để giải quyết vụ việc, thậm chí có vụ việc đã có công văn chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Tại buổi làm việc, cả 3 hộ dân khiếu kiện đều đề đạt nguyện vọng, yêu cầu được tiếp xúc, đối thoại với  Chủ tịch UBND tỉnh để trình bày nội dung vụ việc bức xúc. Lý do là trong quá trình giải quyết vụ việc đã có nhiều công văn, quyết định của chính quyền địa phương không thực tế, thiếu trung thực.

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Tổ công tác đã lập biên bản và ghi nhận ý kiến của người dân để báo cáo lại Thường trực UBND tỉnh trên tinh thần đảm bảo nguyện vọng chính đáng của người dân.

LÊ HUỲNH - XUÂN TƯỚC
 

.
.
.