Thứ Sáu, 11/01/2013, 05:49 (GMT+7)
.

Báo Ấp Bắc thành tựu & định hướng phát triển

Trên cơ sở quán triệt và nghiêm túc thực hiện Luật Báo chí, các nghị quyết, nghị định, chỉ thị của Trung ương có liên quan đến hoạt động báo chí và các nghị quyết, văn bản chỉ đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong thời gian qua Báo Ấp Bắc đã tổ chức thực hiện đạt được những kết quả đáng kể. Báo Ấp Bắc đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền của các cơ quan chức năng trung ương (Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông), của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tổng Biên tập báo Ấp Bắc trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2012.
Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2012.

Thực hiện có hiệu quả việc thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động lớn. Phản ánh kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh; thông tin tình hình trong nước và quốc tế. Phát hiện, phản ánh, biểu dương người tốt, việc tốt, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực.

Khai thác, cung cấp thông tin lành mạnh, thiết thực, bổ ích, góp phần định hướng dư luận, nâng cao nhận thức, đáp ứng nhu cầu thông tin trong nội bộ và nhân dân. Bên cạnh đó, Báo Ấp Bắc còn tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước.

Trong những năm qua Báo Ấp Bắc tiếp tục duy trì và nỗ lực nâng cao chất lượng nội dung 3 kỳ báo/tuần. Với 12 trang mỗi kỳ, báo luôn nghiên cứu cải tiến, đổi mới hình thức; chú trọng xây dựng lại kết cấu, bố cục cho từng trang, sắp xếp bố trí lại các chuyên mục, chuyên trang cho phù hợp, màu sắc tươi tắn, hài hòa hơn và mở thêm một số chuyên trang, chuyên mục mới. Qua thăm dò bạn đọc và đồng nghiệp đều có cùng nhận xét: Hàm lượng thông tin trên báo in được dồi dào, phong phú hơn và có tính phát hiện tốt hơn.

Cùng với nỗ lực đó, Báo Ấp Bắc vừa chính thức ra mắt báo điện tử, đánh dấu bước phát triển của Báo Ấp Bắc là mở ra được một loại hình báo chí mới. Hoạt động của Báo Ấp Bắc điện tử bước đầu đã tạo sự lan tỏa về thông tin tuyên truyền, có hiệu quả tương tác giữa báo in và báo mạng, đạt hiệu ứng tích cực trong công chúng.

Báo Xuân Ấp Bắc đến với bộ đội Trường Sa. Ánh: DUY SƠN
Báo Xuân Ấp Bắc đến với bộ đội Trường Sa. Ánh: Duy Sơn

Từ khi chuyển từ thực hiện Nghị định 10 sang thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ, hoạt động của Tòa soạn Báo Ấp Bắc tiếp tục ổn định. Mặc dù buớc đầu gặp không ít khó khăn, nhưng tập thể cơ quan đã có nhiều cố gắng để khắc phục, vượt qua. Được sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh kết hợp với nuôi dưỡng, khai thác thêm các nguồn thu và thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, nên sau khi trừ các chi phí hoạt động, hoàn thành nghĩa vụ thuế, đã trích lập được các loại quỹ theo quy định. Nhìn chung, Báo Ấp Bắc đã thực hiện có hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ chế quản lý tài chính từ đơn vị hành chính sang đơn vị sự nghiệp có thu.

Trong lúc số lượng phát hành báo chưa đảm bảo cân đối về tài chính, giá giấy và công in báo cùng mọi chi phí khác đều tăng, kinh phí cấp bù từ ngân sách còn khiêm tốn nhưng Báo Ấp Bắc đã cố gắng cân đối được giữa thu và chi, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, cải thiện được phần nào thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức ở cơ quan.

Để không ngừng nâng chất hoạt động và phát triển về mọi mặt, trong thời gian tới Báo Ấp Bắc tiếp tục phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Ban Biên tập; củng cố, kiện toàn về mặt tổ chức, nhân sự; nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể và các phòng chuyên môn. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc. Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cơ quan. Xây dựng chi bộ Đảng và cơ quan luôn trong sạch vững mạnh.

Thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ và các quy chế đã được xây dựng ở cơ quan. Quan tâm củng cố, giữ vững khối đoàn kết nội bộ. Chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng và thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nội bộ, giúp cho mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên có quan điểm, lập trường, tư tưởng ổn định, bản lĩnh chính trị vững vàng; luôn khắc phục mọi khó khăn, phát huy tốt năng lực và tính sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc; thực hiện tốt Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quy định về đạo đức nghề nghiệp của nhà báo.

Tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; luôn đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; giữ vững danh hiệu cơ quan văn minh và an toàn về an ninh trật tự.

Bảo đảm thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và đúng Luật Báo chí. Luôn bám sát định hướng thông tin, tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông; thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là tuyên truyền đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuyên truyền, vận động nội bộ và nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động lớn, các phong trào hành động cách mạng, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; giới thiệu gương người tốt việc tốt trong các phong trào thi đua ở các ngành, các cấp, các lĩnh vực; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và mọi biểu hiện tiêu cực khác.

Kịp thời tuyên truyền phản bác những luận điệu xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch. Nâng cao uy tín, chất lượng, hiệu quả trong công tác bạn đọc; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết, trả lời trên báo những vấn đề mà bạn đọc phản ánh, thắc mắc, bức xúc, khiếu nại, tố cáo hoặc những việc mà bạn đọc quan tâm.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hình thức và nâng chất nội dung thông tin, tuyên truyền trên báo in và báo điện tử; vận động, khuyến khích phóng viên, cộng tác viên cung cấp nhiều tin, bài, hình ảnh, tư liệu có chất lượng. Phối hợp với các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể và cá nhân trong, ngoài tỉnh để mở thêm các chuyên mục, chuyên trang, phụ trang... nhằm thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, đáp ứng đuợc nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Kết hợp nhiều biện pháp để tuyên truyền, giới thiệu, vận động nội bộ và nhân dân mua, đọc Báo Ấp Bắc ngày càng nhiều, góp phần tăng số lượng phát hành báo trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Đầu tư mua sắm, trang bị thêm phương tiện, máy móc, thiết bị hiện đại để đáp ứng yêu cầu các hoạt động của Tòa soạn nói chung, đặc biệt cho hoạt động của báo in và báo điện tử.

Tăng cường quản lý, tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong công tác tài chính; phấn đấu nuôi dưỡng, ổn định các nguồn đã thu được và khai thác thêm nguồn thu trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được cấp trên cho phép. Đảm bảo cân đối trong thu - chi tài chính. Hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Trích lập đầy đủ các loại quỹ theo quy định.

Thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, bảo đảm vừa tiết kiệm được kinh phí nhưng mọi công việc vẫn đạt chất lượng và hiệu quả cao. Thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức; chú ý điều chỉnh tăng chế độ nhuận bút cho phóng viên và cộng tác viên.

Tiếp tục quan hệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan và một số doanh nghiệp để duy trì tổ chức tốt Giải Việt dã Báo Ấp Bắc và các hoạt động thể thao hằng năm; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội, từ thiện.

Phát huy truyền thống của quê hương Ấp Bắc anh hùng, Báo Ấp Bắc sẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động; nêu cao tinh thần “Đoàn kết, năng động, đổi mới” để đưa Báo Ấp Bắc phát triển toàn diện, xứng đáng là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang.

NGUYỄN HỮU ĐỨC

.
.
.