Thứ Tư, 28/08/2013, 05:56 (GMT+7)
.
KỶ NIỆM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9

Sôi nổi hưởng ứng “Tuần lễ vàng”

Trước khi diễn ra Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ở xã Trung Hòa (Chợ Gạo), nông dân đi làm mướn, cứ mặt trời mọc thì xuống ruộng, mặt trời lặn mới lên bờ, được chủ cho bữa ăn trưa. Có một chủ điền là bà Phủ, nấu cho công làm ăn thứ gạo lúa Tiêu nấu nhão, phải bới ra rá cho hạt cơm ráo lại, ăn với ruốc mặn.

Một hôm, gần tới bữa ăn trưa, ông Nguyễn Văn Có, người ở ấp Phú Hòa lén hái mấy cọng cải trời giấu trong lưng quần để ăn với mắm. Bị bà Phủ bắt được, bà nói: “Ăn với mắm tao còn không chịu nổi. Mày còn kẹp rau cho lạt mắm thì tao chịu sao xiết. Từ đây tao cấm đứa nào hái rau ăn cơm…”.

Thương tâm hơn là chuyện của ông Nguyễn Văn Mai, ở ấp Trung Chánh. Ông đi làm mướn, nhà không còn gạo, các con ông ra ruộng tét trộm bông lúa. Sư Ngữ, chủ ruộng, cởi ngựa đi ngang thấy, cho lính đòi ông Mai tới, bắt đóng trăn trước sân đình đánh đến chết đi sống lại. Chiều được thả về tả tơi, thấy con đói nằm thiêm thiếp, cùng đường, ông xúc trấu đổ vào nồi, bảo con nấu chút chín rồi ăn, còn ông đi thắt cổ tự vẫn.

Đời sống người nông dân là vậy. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã làm cho nhân dân càng hiểu rõ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, giúp người dân thoát khỏi cảnh lầm than nô lệ và xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

Gắn bó với Mặt trận Việt Minh, với chính quyền cách mạng, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng bộ Việt Minh, các đoàn thể cứu quốc ở Mỹ Tho, Gò Công đã tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động đóng góp vào Quỹ Độc lập và hưởng ứng “Tuần lễ vàng”. Khắp nơi, từ miền biển cho đến vùng Đồng Tháp Mười, nhiều người đã ủng hộ đến đồng bạc cuối cùng, có chị ủng hộ cả tư trang và vật kỷ niệm ngày cưới.

Ở Gò Công, đã tổ chức cuộc triển lãm ảnh Bác Hồ tại Đình Trung, ai đến xem triển lãm và đóng góp đều được Ban tổ chức tặng ảnh Bác để lưu niệm. Gây xúc động nhất cho người xem là bức ảnh Bác được Họa sĩ Hoàng Tuyển cắt tay lấy máu mình vẽ nên. Cảm phục trước tấm lòng yêu nước và lòng yêu kính Bác Hồ của Hoàng Tuyển, ông Nguyễn Văn Huyên tự nguyện ủng hộ 15.000 đồng bạc Đông Dương và được Ban tổ chức tặng lại bức ảnh vẽ này.

Buổi triển lãm được nhân dân đóng góp trên 50.000 đồng. Kết quả “Tuần lễ vàng”, nhân dân Gò Công đã quyên góp trên 500.000 đồng và nhiều tư trang bằng vàng, đá quý.

Ở Chợ Gạo, hưởng ứng “Tuần lễ vàng”, Mặt trận Việt Minh xã Tân Thuận Bình họp bổn đạo Long hội tự, hiến cho kháng chiến một đại thần chung của chùa để sản xuất ra vũ khí đánh địch. Nhiều gia đình nhiệt tình cống hiến những tài sản quý giá của mình, trong đó có ông Năm thợ bạc, ở sát bến bắc khu hành chính quận của địch, đã hiến nhiều tiền, vàng cho kháng chiến.

Tinh thần cách mạng thật đáng quý đó của ông Năm bị tên gián điệp đội lốt thầy tu ở chùa Long Thạnh chỉ điểm và giặc đã bắn chết ông. Căm thù giặc, con trai của ông Năm cũng làm nghề thợ bạc, đã nhận cán một khối lượng rất lớn đồng xu đỏ, giúp công binh xưởng sản xuất ra đạn phục vụ bộ đội chiến đấu.

Và còn biết bao nghĩa cử cao đẹp trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm của nhân dân Mỹ Tho và Gò Công.

NGUYỄN HỮU CHÍ

.
.
.