Thứ Sáu, 11/10/2013, 05:43 (GMT+7)
.

Tấm gương Ðại tướng sáng mãi trong các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam

Với tất cả tình cảm và lòng kính trọng, các kỳ Ðại hội I, II, III, IV, V của Hội Cựu chiến binh đều suy tôn Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là Chủ tịch danh dự Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam, là vị tướng huyền thoại của dân tộc, là một lão thành cách mạng chân chính, kính yêu của nhân dân và là một vị Tổng Tư lệnh tài ba, lỗi lạc của quân đội. Ðại tướng là người có công lớn trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, xây dựng Nhà nước Cách mạng từ buổi đầu non trẻ. Là một học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Võ Nguyên Giáp là một nhà chiến lược, một chỉ huy quân sự lỗi lạc của cách mạng Việt Nam, một vị tướng lừng danh trên thế giới.

Là Bí thư Quân ủy T.Ư, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Ðại tướng là người được Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ huy các chiến dịch lớn trong kháng chiến chống thực dân Pháp như: Chiến dịch Biên giới năm 1950; Chiến dịch Ðiện Biên Phủ lịch sử năm 1954. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí đã cùng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành T.Ư Ðảng đưa nghệ thuật chiến tranh nhân dân cách mạng Việt Nam lên đỉnh cao sáng tạo.

Ðồng chí trực tiếp chỉ đạo chiến đấu bảo vệ miền bắc, chi viện chiến trường miền nam, đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ở miền bắc, mà đỉnh cao là trận "Ðiện Biên Phủ trên không" oanh liệt, đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của Mỹ vào Thủ đô Hà Nội tháng 12-1972; chỉ đạo các chiến dịch lớn ở miền nam, trong đó có Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa Xuân toàn thắng năm 1975.

Ðại tướng đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, đưa đất nước ta đi đến vinh quang, hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do. Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là nhân vật lịch sử trong thế kỷ XX mà cả thế giới ngưỡng mộ.

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại buổi gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội ngày 13-3-2004. (Vũ Anh Tuấn)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại buổi gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội ngày 13-3-2004. (Vũ Anh Tuấn)

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là người có công đầu sáng lập và xây dựng Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong suốt 24 năm qua, kể từ ngày thành lập 6-12-1989. Ðồng chí đã nhiều lần tham dự các kỳ Ðại hội, đến thăm và huấn thị cho cơ quan T.Ư Hội và nhiều cơ sở Hội trong cả nước; gặp gỡ và thăm hỏi, động viên hàng vạn cựu chiến binh tiêu biểu, nhất là anh chị em thương binh. Ðại tướng luôn luôn nhắc nhở các thế hệ cựu chiến binh phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng với tám chữ vàng mà Trung ương Ðảng trao tặng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam: TRUNG THÀNH - ÐOÀN KẾT - GƯƠNG MẪU - ÐỔI MỚI.

Các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam vô cùng thương tiếc, đau buồn khi được tin Ðại tướng Võ Nguyên Giápqua đời tại Hà Nội, nhưng cũng vô cùng tự hào về cuộc đời hiển hách, trong sáng, mẫu mực hiếm có của Ðại tướng.

Hưởng thọ 103 tuổi, suốt cuộc đời hoạt động cách mạng liên tục hơn 80 năm, trong đó có hơn một phần ba thế kỷ trực tiếp cầm quân, vị tướng huyền thoại, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng luôn nhớ lời Bác Hồ dạy: làm Tướng phải có đủ nhân, nghĩa, trí, dũng, tín.

Là Tướng Nhân, đồng chí hết mực yêu thương, gắn bó, chia ngọt sẻ bùi với cán bộ, chiến sĩ, đồng bào; lòng nhân hậu, khoan hòa và bao dung của Ðại tướng với con người là vô tận.

Là Tướng Nghĩa, với Tổ quốc, với Ðảng, với tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng chí luôn luôn trung thành vô hạn; với đồng chí, đồng đội, luôn trước sau như một, nhất mực thủy chung.

Là Tướng Trí, Ðại tướng luôn luôn thể hiện tầm nhìn chiến lược sáng suốt. Trong mỗi tình huống đều phân biệt rõ đúng sai, sử dụng đúng người, đúng việc; lúc khó khăn biết điều chỉnh chiến thuật, cân nhắc việc tiến, việc lui để tránh tổn thất cho binh sĩ và giành chắc phần thắng; lúc thời cơ đến quyết tập trung toàn lực, thần tốc táo bạo để giành thắng lợi hoàn toàn.

Là Tướng Dũng, dù kẻ địch có lắm súng nhiều tiền, dù kháng chiến có lúc gặp khó khăn tổn thất, vị Tổng Tư lệnh vẫn luôn luôn bình tĩnh, sáng suốt, chọn thời cơ và phương cách tiến công giành toàn thắng. Là vị Ðại tướng đầu tiên của quân đội, đồng chí vẫn xông pha nơi trận mạc, chỉ đạo chiến dịch, sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ để thực hiện quyết tâm đánh thắng kẻ thù.

Là Tướng Tín, Ðại tướng luôn trung thành vô hạn với con đường sáng mà Ðảng, Bác Hồ đã vạch ra để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà quân đội và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Trong suốt quá trình tham gia hoạt động cách mạng, giữ nhiều cương vị công tác khác nhau do Ðảng và Nhà nước phân công, ở cương vị nào, Ðại tướng cũng luôn thể hiện rõ trí tuệ, tinh thần, bản lĩnh và nghị lực người chiến sĩ cộng sản kiên cường. Ðại tướng là người có công đầu trong việc tổng kết và đưa Tư tưởng Hồ Chí Minh vào Văn kiện của Ðảng.

Với toàn Ðảng, đồng chí là tấm gương sáng ngời nhất của một lão thành cách mạng suốt đời "dĩ công vi thượng", "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", suốt đời học tập và làm theo tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh.

Với dân tộc, đồng chí đã đi vào lịch sử nước nhà như một bậc Anh hùng của thời đại Hồ Chí Minh và để lại cho hậu thế kho tàng "binh thư yếu lược" đồ sộ của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Nhân dân ta coi Ðại tướng là nhà lãnh đạo kiệt xuất, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là "bậc chí sĩ hiền nhân, thương dân yêu nước".

Quân đội ta coi Ðại tướng là người Anh Cả hết sức mẫu mực, chân thành, là "Anh Văn" thân thương, là vị Ðại tướng Tổng Tư lệnh tài ba, lỗi lạc.

Vĩnh biệt Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam khắc sâu hình ảnh của bậc anh hùng đã làm rạng rỡ non sông và dân tộc, nguyện đi theo con đường mà Ðảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðại tướng Võ Nguyên Giáp; xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thượng tướng NGUYỄN VĂN ÐƯỢC

 Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam

.
.
.