Thứ Tư, 23/10/2013, 09:50 (GMT+7)
.

Ủy ban MTTQ huyện Cái Bè: Sáng tạo nhiều mô hình tập hợp quần chúng

Ủy ban MTTQ huyện Cái Bè là một trong những tập thể xuất sắc tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Thành tích nổi bật của đơn vị này là sáng tạo nhiều mô hình tập hợp quần chúng nhân dân.

Trong chấm điểm thi đua hàng năm của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện Cái Bè luôn là đơn vị đạt điểm cao. Đơn vị đã làm tốt công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước; giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức Nhà nước…

 Ủy ban  MTTQ  huyện Cái Bè vận động  xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.
Ủy ban MTTQ huyện Cái Bè vận động xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

Theo bà Đoàn Thị Thu Sương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cái Bè thì để làm được điều đó, đơn vị đã tích cực nghiên cứu, tổ chức thực hiện nhiều mô hình mới tập hợp nhân dân. Những mô hình do MTTQ đưa ra đều được sự tích cực hưởng ứng của nhân dân do tính phù hợp và hiệu quả của nó. Chỉ riêng năm 2013 huyện xây dựng 7 mô hình mới, cách làm hay có hiệu quả và nhân ra diện rộng.

Mô hình mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho tổ tự quản được nhân dân 5 xã: Đông Hòa Hiệp, Hòa Hưng, Tân Hưng, Hậu Mỹ Phú và Mỹ Đức Tây hưởng ứng. Nhân dân đóng góp 160 triệu đồng để mua 290 thẻ BHYT cho tổ trưởng, tổ phó chưa có BHYT của 271 tổ tự quản nhằm động viên tinh thần phục vụ. Nhân dân xã Tân Hưng đóng góp  24 triệu đồng trang bị dụng cụ cho đội dân phòng…

Ở xã Hậu Mỹ Phú có mô hình tổ hợp tác đê bao giúp nhân dân trong xã thuận lợi trong việc bơm tát, gieo sạ và thu hoạch lúa. Đặc biệt ở xã còn có mô hình vệ sinh đường làng ngõ xóm rất hay. Cứ vào ngày 30 hàng tháng, tất cả cán bộ, công nhân viên sinh sống trên địa bàn xã và nhân dân thực hiện tổng vệ sinh môi trường xung quanh, dọn rác và dọn cỏ tất cả các tuyến đường trong xã cho thông thoáng, sạch đẹp.

Nông dân trồng lúa ở Ấp Lợi Nhơn, xã Mỹ Lợi A thực hiện để lúa chét cho Ban công tác mặt trận ấp quản lý, chăm sóc và thu hoạch thay vì trục bỏ chờ lũ. Sau khi thu hoạch lúa chét, Ban công tác mặt trận ấp giữ tiền bán lúa để làm quỹ sửa chữa cầu, đường trong ấp. Vụ vừa qua Ban công tác mặt trận ấp thu được 18,4 triệu đồng.

Với sự vận động của Mặt trận, mô hình “Ánh sáng quang” đang được nhân rộng ở Cái Bè. Hiện có 19 trong 25 xã của huyện thực hiện mô hình này. Nhân dân thống nhất đóng góp tiền kéo điện và lắp đèn chiếu sáng các tuyến đường giao thông nông thôn, cùng nhau trả tiền điện hàng tháng. Đến nay trên 100km đường đã được chiếu sáng với tổng giá trị đầu tư 611 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 430 triệu đồng. Mô hình “Ánh sáng quang” đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại vào ban đêm và góp phần phòng, chống tội phạm.

Ở huyện Cái Bè còn xây dựng được mô hình “Tổ từ thiện trong tôn giáo”. Khi có người ủng hộ kinh phí xây cầu thì tổ này sẽ thi công mà không tính tiền công lao động. Từ đầu năm đến nay tổ đã bỏ ra 1.450 ngày công để xây dựng 7 cây cầu với tổng chiều dài 200 mét. Những cây cầu do tổ xây dựng được nhân dân và nhà tài trợ đánh giá cao về chất lượng.

Từ việc tập hợp được quần chúng nhân dân thông qua thực hiện các mô hình, Ủy ban MTTQ huyện Cái Bè đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ phát động.

THỦY HÀ

.
.
.