Chủ Nhật, 13/04/2014, 06:31 (GMT+7)
.

Hội nghị giao ban HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL lần thứ 21

Ngày 11-4, tại tỉnh Sóc Trăng, Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng đã đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL lần thứ 21, với chủ đề “Một số kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, thành phố”. Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng; Đoàn đại biểu HĐND 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đến dự.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, thời gian qua, HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và thực hiện tốt chức năng theo luật định, nhất là đã kịp thời quyết định nhiều chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chất lượng các kỳ họp của HĐND các tỉnh, thành phố ngày càng được nâng lên.

Công tác giám sát của HĐND các tỉnh, thành phố thường xuyên được đổi mới, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc được các đại biểu và cử tri quan tâm, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp về: nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và các Ban thuộc HĐND các tỉnh, thành phố; nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, thành phố; nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh, thành phố; nâng cao chất lượng ban hành và thực thi nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố…

Nhiều đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các tỉnh, thành phố. Theo nhiều đại biểu, để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, các ban thuộc HĐND tỉnh, thành phố phải thường xuyên thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sát thực trạng tình hình, trên cơ sở đó xác định đúng những vấn đề quan trọng và bức xúc cần tổ chức giám sát chuyên đề.

Chọn đối tượng giám sát phải vừa mang tính tổng hợp, vừa mang tính tiêu biểu cho chủ đề giám sát. Trong giám sát, Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ngành chức năng…Qua giám sát phải đánh giá đúng thực trạng và đưa ra các kiến nghị phải phù hợp với quy định của pháp luật và khả thi. Sau giám sát phải kiên trì đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các kiến nghị đối với các cơ quan, đơn vị liên quan.

Nhiều đại biểu cũng kiến nghị Quốc hội cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, trong đó cần tăng cường đại biểu chuyên trách, quy định rõ hơn thẩm quyền HĐND tỉnh, thành phố trong quyết định các vấn đề của địa phương; sớm xem xét ban hành Luật Hoạt động giám sát của HĐND, trong đó cần làm rõ vai trò của tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát và quy định rõ chế tài trách nhiệm các đơn vị, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.

Hội nghị đã tiến hành thủ tục bàn giao đăng cai tổ chức hội nghị giao ban lần thứ 22 cho HĐND tỉnh Tiền Giang.

(Theo baocantho.com.vn)

.
.
.